วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 02:45 น.

อาชญากรรม

สืบภาค 2 ขยายผลจับเครือข่ายค้ายาตามยึดทรัพย์ 15 ล้าน เตรียมกดดันมือปืนช่วงเลือกตั้ง อบต.

วันศุกร์ ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 13.12 น.
เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 29 ตุลาคม ที่หน้าตึกหน่วยปฏิบัติการพิเศษ บก.สส.ภ.2 (เขาน้อย) ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.ภ.2 ร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 2 และสรรพสามิต ชลบุรี แถลงข่าวการขยายผลการจับกุมยาเสพติดเครือข่ายยาเสพติด แก๊งเหลือเชื่อ โดยเปิดการปฏิบัติการ "ฟ้าสาง" ปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายของกลุ่มนายสมชาย หรือจิ๊ป ประเสริฐ กับพวกรวมทั้งหมด 6 เป้าหมายในพื้นที่ จ.ชลบุรี
 
สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.หนองขาม จ.ชลบุรี ได้ร่วมกันจับกุมนายวีระยุทธ หรือวัต ประชุมสาย อายุ 31 ปี พร้อมด้วยของกลางยาบ้า 51,800 เม็ด เคตามีน 1.011 กิโลกรัม และยาไอซ์ 10.604 กรัม หลังจากนั้นจึงได้ขยายทราบว่านายสมชาย หรือจิ๊ป ประเสริฐ อายุ 32 ปี เป็นพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งอยู่ระหว่างการหลบหนี และยังพบว่ามีเครือข่ายจำนวนมากในพื้นที่ภาคตะวันออก จึงได้ขออนุมัติขอหมายค้นจากศาลจังหวัดชลบุรี เพื่อดำเนินการตรวจค้นและจับกุมเป้าหมายบุคคล และยึดทรัพย์สินตามพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้ประทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2534
 
ผลจากการปฏิบัติการกวาดล้างสามารถจับกุม นายณรงค์ฤทธิ์ หรืออาท ประเสริฐวงษ์ อายุ 30 ปี ในข้อหาประกอบกิจการสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต และปล่อยเงินกู้โดยเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด นายรุ่งฤทธิ์ จำลองปั้น อายุ 37 ปี ในข้อหาลักลอบผลิตกัญชาโดยผิดกฎหมาย พร้อมทั้งยึดทรัพย์สินของนายสมชาย หรือจิ๊ป ประกอบไปด้วย รถยนต์หัวลาก 3 คัน รถยนต์ 5 คัน รถจักรยานยนต์ 2 คัน ทองรูปพรรณจำนวนหนึ่ง เงินสด 350,000 บาท รวมทั้งเงินในบัญชีและบุหรี่ต่างประเทศ รวมทรัพย์สินที่ยึดได้ในครั้งนี้ประมาณ 14,245,915 บาท
หลังจากนั้น พล.ต.ต.ธีรเดชกล่าวว่า การกวาดล้างเครือข่ายยาเสพติดแก๊งเหลือเชื่อในครั้งนี้ เริ่มมาจากการจับกุมยาบ้าเพียง 5 หมื่นกว่าเม็ด หลังจากนั้นได้ทำการขยายผลจนกระทั่งสามารถยึดทรัพย์สินได้เกือบ 15 ล้านบาท โดยใช้เวลาสอบสวนสืบสวนนานเกือบ 1 ปี อย่างไรก็ตามในฐานะที่ตนเองมารับผิดชอบสืบสวนภาค 2 จะต้องดำเนินการกวาดล้างยาเสพติดต่อไป
 
ส่วนทางด้านการติดตามกลุ่มมือปืนช่วงการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลซึ่งอาจจะมีความรุนแรงถึงลงมือฆ่ากันตาย พล.ต.ต.ธีรเดชกล่าวว่า หากจะกล่าวถึงแก๊งมือปืนหรือซุ้มมือปืนนั้น คงต้องไปมองยุค 90 แต่ปัจจุบันเป็นยุค 5จีแล้ว คิดว่าซุ้มมือปืนในภาคตะวันออกคงจะหมดไปแล้ว อย่างไรก็ตามในเรื่องตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ และติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง อบต.มาตลอด คิดว่าไม่มีใครกล้าลงมือในภาคตะวันออก

หน้าแรก » อาชญากรรม