วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 12:18 น.

อาชญากรรม

ตร.เตรียมเรียกตัว ส.ท.กร่าง แจ้งข้อหา-ปลัดฯลำภูรา แจงขอใช้รถต้องมีหนังสือแจ้ง

วันศุกร์ ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2565, 17.48 น.
เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ เทศบาลตำบลลำภูรา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุที่ทาง นายทวีศักดิ์ (สงวนนามสกุล) สมาชิกสภาเทศบาล ต.ลำภูราเขต 2 ก่อเหตุถีบอกนายสุทน (สงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี พนักงานขับรถเทศบาลตำบลลำอ.ห้วยยอด
 
ต่อมาได้พูดคุยกับ พนักงานเทศบาลผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์และเป็นคนมาขอกุญแจรถ กล่าวว่า ทาง ส.ท ได้ใช้ให้ตนมาเอากุญแจรถเพื่อขนของ โต๊ะเก้าอี้ ไปจัดงานเลี้ยงให้ ตนจึงมาเอาโดยมี นายสุทน เป็นผู้เข้าเวรอยู่ แต่ทางเจ้าของเวรไม่ให้เพราะไม่มีหนังสือขอ ทาง ส.ท.จึงบอกว่าจะเข้ามาเอาเอง ก็ไม่คิดว่าจะถีบกัน ตนเองก็เพิ่งเลิกงานมารู้สึกเหนื่อยและหิวมากจึงนั่งกินข้าวอยู่ ปล่อยให้ ทั้งสองคนคุยกัน ตนก็นั่งกินข้าวอยู่ ตนไม่ได้เห็นเหตุการณ์มาเห็นตอนที่ผู้เสียหายล้มลงแล้ว และไม่คิดว่าทาง ส.ท.จะถีบ เมื่อมาดูภาพกล้องวงจรปิดแล้วพบว่าเป็นการถีบ แต่ช่วงที่กำลังกระชากคอเสื้ออยู่ตนได้สั่งห้าม ส.ท.แล้วว่าให้พอ และให้กลับไปบ้านก่อน ช่วงที่คุยกัน ทาง นายสุทนได้ชี้แจงกับทาง ส.ท.แล้วว่าไม่ได้มีรายการขอใช้รถ พร้อมไปชี้จุดเขียนบอร์ด เมื่อไม่มีรายการจึงไม่ให้ ก่อนที่ ส.ท.ไม่พอใจและถีบอกตามที่ปรากฎ ส่วนที่ผ่านมาทั้งสองฝ่ายสนิทกันมาก
 
ด้าน นายสำราญ คงพล ปลัดเทศบาลตำบลลำภูรา กล่าวว่า ตอนนี้ทางผู้เสียหายไปร้องทุกข์กับทางศูนย์ดำรงธรรมและกับทางผู้ว่าฯ ทางเทศบาลก็ได้เรียกผู้เสียหายมาคุยแล้ว ตอนนี้ทางผู้ว่าฯ หรือนายอำเภอและหัวหน้าส่วนที่เกี่ยวข้องยังไม่ได้แจ้งอะไรมา แต่อยู่ระหว่างเตรียมการอยู่ ซึ่งปกติแล้วการเบิกจ่ายรถ ไม่ว่าจะเป็นในเวลาหรือนอกเวลาราชการก็ตามต้องขออนุญาตผู้บังคับบัญชาทราบก่อน คนที่เป็นเวรยามต้องได้รับหนังสือขอใช้รถ โดยมีทางนายก หรือรักษาการ เป็นผู้เซ็นยอมรับก่อน ส่วนกรณีดังกล่าวทาง ส.ท.ไม่ได้มีหนังสืออะไรมาเนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดด้วย ทางนายสุทนจึงไม่ได้ให้รถไปตามระเบียบ
 
นายสำราญ กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรา 71 ระบุว่าให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลเทศบาลในจังหวัดนั้นให้ปฏิบัติการ ตามอำนาจหน้าที่โดยถูกต้องตามกฎหมาย กฎ และระเบียบข้อบังคับของทางราชการ ในการนี้ ให้มีอำนาจหน้าที่ชี้แจง แนะนำ หรือตักเตือนเทศบาล และตรวจสอบกิจการ เรียกรายงานและเอกสาร หรือสถิติใด ๆ จากเทศบาลมาตรวจ ตลอดจนเรียกสมาชิกสภาเทศบาลหรือพนักงานเทศบาลมาชี้แจง หรือสอบสวนก็ได้
 
อำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดตามวรรคหนึ่ง และตามมาตรา 19 วรรคสองและ วรรคสาม และมาตรา 48 ปัญจทศ วรรคสองและวรรคสาม สําหรับเทศบาลเมืองและเทศบาลตำบล ผู้ว่าราชการจังหวัดจะมอบหมายให้นายอำเภอปฏิบัติการแทนสำหรับเทศบาลที่อยู่ในอำเภอนั้น โดยจะกำหนดเงื่อนไขในการใช้อำนาจหน้าที่ไว้ด้วยหรือไม่ก็ได้
 
ขณะที่ สภ.ห้วยยอด พ.ต.ท.ชนินทร ง่วนสน รองผกก.สอบสวน ได้เรียกนายสุด ลิ่มอรุณ หรือลุงอ๊อด มาสอบปากคำเป็นนัดเรื่อง โดยพ.ต.อ. สานิตย์ พลเพชร ผกก. ระบุว่าในขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผลแพทย์ เพื่อยืนยันอาการบาดเจ็บของผู้เสียหายและนำมาประกอบในสำนวนคดี และหลังจากนี้จะเรียกตัว ส.ท.มาสอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป
 
ขณะที่ผู้สื่อข่าวพยายามโทรศัพท์ติดต่อ ส.ท.รายดังกล่าว แต่ไม่รับสาย และทราบว่าวันนี้อยู่ในระหว่างการฉีดวัคซีนโควิด-19  อยู่

หน้าแรก » อาชญากรรม