วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 05:49 น.

อาชญากรรม

โจรใจบาปบุกขโมยพระพุทธรูปไม้โบราณ อายุกว่า 100 ปี

วันพุธ ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2565, 18.42 น.
เมื่อเวลา 16. 30 น. วันที่  19 มกราคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ  สภ.แม่สอด จ.ตาก  ได้รับแจ้งว่ามีเหตุคนร้ายเข้าไปขโมยพระพุทธรูป อายุเก่าแก่กว่า 100 ปี  ภายในวัดดอยพระธาตุ  หมู่ที่ 9 ต.แม่กุ อ.แม่สอด จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำการสายตรวจตำบลแม่กุ  และ เจ้าหน้าตำรวจชุดสายสืบเดินทางเข้าไปตรวจสอบ  
 
ที่เกิดเหตุพบว่าที่บริเวณแท่นประดิษฐานพระพุทธรูปที่ตั้งอยู่ใต้ฐานพระเจดีย์  มีพระรูปอยู่จำนวน 2 องค์ ส่วนอีกองค์ได้หายไป   เป็นพระพุทธรูปพระสังกัจจายน์ เนื้อไม้แกะสลัก มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี ขนาดหน้าตักกว้าง ประมาณ  6 นิ้ว สูงประมาณ  11 นิ้ว ถูกลักหายไป ซึ่งพระพุทธรูปองค์ดังกล่าว เป็นพระพุทธรูปทีมีคุณค่าทางจิตใจของชาวบ้าน เนื่องจากเป็นที่กราบไหว้บูชากันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ
 
จากการสอบถามนายประเสริฐ  นาไล อายุ  48 ปี ที่ปรึกษาคณะกรรมการวัดดอยพระธาตุ กล่าวว่า เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 18 มกราคม   2565 ที่ผ่านมา  เข้ามาประชุมเรื่องบูรณะ พระธาตุ หลังจากประชุมเสร็จ เดินขึ้นไปไหว้พระธาตุแต่สังเกตเห็นพระสังกัจจายน์ได้หายไป  1 องค์ หรือไว้พระพุทธรูปปางสมาธิ 1 องค์ จากนั้นตนไปถามเจ้าอาวาสแต่เจ้าอาวาสบอกกับตนว่าไม่ได้เก็บไว้ จึงเดินขึ้นไปดูรอบ ๆ  บริเวณพระธาตุอีกครั้ง เพื่อความแน่ใจ ก็ไม่มี โดยตนมั่นใจพระสังกัจจายน์ คงจะถูกคนร้ายขโมยไปอย่างแน่นอน    
 
สันนิฐานเบื้องต้น คาดว่าผู้ลงมือก่อเหตุในครั้งนี้น่าจะเป็นชาวเมียนมา โดยก่อนหน้ามีชาวบ้านเห็นชาวเมียนมาขับรถจักรยานยนต์ซ้อนกันมา 3คน  ถามหาวัดดอยพระธาตุ  ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายสืบลงพื้นที่จะได้ติดตามตัวผู้ก่อเหตุไปลงโทษตามกฎหมายต่อไป

หน้าแรก » อาชญากรรม