วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 03:09 น.

อาชญากรรม

ปคม. ร่วม O.U.R. เปิดตัวสุนัขอัจฉริยะ ดมหาหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์ หยุดปัญหาอาชญากรทางเพศเด็ก

วันพฤหัสบดี ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 17.54 น.
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 สิงหาคม ที่ กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผบก.ปคม. พร้อมด้วย นายสุปรีย์ เสาวิจิตร ผู้อำนวยการองค์การโอเปอร์เรชั่น อันเดอร์กราวด์ เรลโรด ไทยแลนด์ (O.U.R.) Operation Underground Railroadน.ส.ปัญญพัชร์ ปิยะธรรมสวัสดิ์ ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการและผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร O.U.R. น.ส.สุธิดา ราศรี ผู้ช่วยผู้จัดการโครงการพิเศษ O.U.R. นายแชส บาโลห์ (MR.Chaz Balogh) เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน O.U.R. คณะรองผู้บังคับการ บก.ปคม. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวการสาธิตสุนัขตรวจจับอุปกรณ์เก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ "ฮิดู" ( ESD K9 Hidu) โดยองค์การโอเปอเรชั่น อันเดอร์กราวด์ เรลโรส (O.U.R.)
 
พล.ต.ต.วิวัฒน์ กล่าวว่า วันนี้รู้สึกเป็นเกียรติที่ทาง O.U.R. ได้นำสุนัข K9 ชื่อฮิดูมาสาธิตการตรวจจับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (ESD) กับทาง ปคม. โดย O.U.R. เป็นภาคีเครือข่ายและพันธมิตรที่ดี ที่ผ่านมามีการร่วมงานหลายครั้ง สามารถช่วยเหลือเหยื่อได้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังได้มีการนำเสนอเครื่องมือพิเศษที่ทันสมัยตามมาตรฐานสากลอีกด้วย โดยสุนัขตำรวจฮิดูนี้ ทราบว่าเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในไทย 
 
ขณะที่ นายแชส กล่าวว่า สำหรับฮิดู เป็นสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์สีดำ ซึ่งจะอายุ 2 ปี ในเดือนตุลาคมนี้ ได้รับการอบรมจากศูนย์ K9 และ เพิ่งจบการศึกษาจากโรงเรียนสุนัขตำรวจเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้ได้รับมอบหมายการปฎิบัติหน้าที่ในประเทศเม็กซิโก จากนั้นได้ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งฮิดู ได้รับการฝึกให้ตรวจจับกลิ่นเคมีที่เป็นเอกลักษณ์ภายในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพ์มือถือ ทัมป์ไดร์ฟ ซึ่งมักถูกใช้จัดเก็บสื่อการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก รวมถึงอุปกรณ์ใหม่ๆ เช่นแอปเปิล แอร์ แท็ก (Apple Air Tag) โดยปกติแล้วมักจะใช้นำไปค้นหาอุปกรณ์ตามที่พัก ยานพาหนะ เครื่องบิน รวมถึงป่าไม้ และวามารถตรงจค้นได้มุกสภาพอากาศ นอกจากนี้ยังสามารถใช้สร้างความอุ่นใจ เป็นเพื่อนให้กับผู้เสียหาย และประชาสัมพันธ์องค์กรได้อีกด้วย

หน้าแรก » อาชญากรรม