วันพฤหัสบดี ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 11:40 น.

การตลาด

อมาโด้ยอดขาย 5 เดือนทะลุ 600 ลบ. ปรับกลยุทธ์การขายรับ New normal

วันอังคาร ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 11.21 น.
อมาโด้ยอดขาย 5 เดือนทะลุ 600 ลบ. ปรับกลยุทธ์การขายรับ New normal
 
 
บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ อมาโด้ (amado) ผู้เชี่ยวชาญด้านวิตามินและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชั้นนำ เผยยอดขายในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา ม.ค.-พ.ค. 63 เติบโตกว่า 1 เท่า เปิดยอดขาย 600 ล้านบาท คิดเป็นครึ่งหนึ่งของเป้ายอดขายทั้งปี 1,200 ล้านบาท ชูกลยุทธ์การขายเชิงรุกหลังวิกฤตโควิด-19 ชี้วิ่งก่อนเห็นโอกาสมากกว่า ผสานช่องทางขายออนไลน์ออฟไลน์แบบไร้รอยต่อ กางยอดขายออนไลน์ทุกรูปแบบ ปักธงเพิ่มช่องทางขายสู่ E-Marketplace มากขึ้น เผยพบ New normal ใหม่ลูกค้าสั่งซื้อออนไลน์ และขอรับสินค้าคีออส บนห้างสรรพสินค้าชั้นนำใกล้บ้าน ดันยอดขายคีออสโตเตรียมเดินหน้าขยายเพิ่ม 100 สาขาตามแผน ด้านช่องทางเทเลเซลล์เดินเกมขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ มั่นใจยังเป็นช่องทางที่สามารถเติบโตได้
 
นายธนา ลิมปยารยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่เดือน มกราคม-พฤษภาคม พ.ศ. 2563 บริษัทมียอดขาย 600 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 100% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีรายได้กว่า 600 ล้านบาท โดยยอดขายดังกล่าวคิดเป็น 50 % ของ   เป้ายอดขายปี 2563 ที่วางเอาไว้ 1,200 ล้านบาท เป็นผลมาจากการปรับช่องทางการจัดจำหน่ายให้เหมาะสมและสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในสถานการณ์วิกฤตโควิด-19  โดยเน้นไปยัง 2 ช่องทางหลัก ได้แก่ 1.ช่องทางออนไลน์ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกช่องทางดีลเลอร์บิวตี้หรือตัวแทนจำหน่าย 30 รายทั่วประเทศ ซึ่งจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์เกือบ100% มียอดขายเติบโตถึง 20% ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาคิดเป็นยอดขาย 400 ล้านบาท ซึ่งเติบโตเกินเป้าที่วางไว้ ส่วนที่สองช่องทางออนไลน์ของอมาโด้เอง ซึ่งมียอดขาย 100 ล้านบาทเติบโตเพิ่มขึ้น 1 เท่า ในส่วนช่องทางที่ 2 ได้แก่ ช่องทางเทเลเซลล์ ซึ่งเป็นช่องทางที่ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคช่วงล็อกดาวน์ ทุกคนต้องอยู่แต่ในบ้านจึงหันมาดูโทรทัศน์ เพื่อติดตามข่าวสารและสถานการณ์การระบาดของไวรัสมากขึ้น จนกลายเป็นช่องทางที่ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง โดยในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาเติบโตอย่างเนื่อง
 
 
“วิกฤตโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้ช่องทางการขายออนไลน์ของแทบทุกอุตสาหกรรมเติบโตมากขึ้น สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายขึ้น ผู้บริโภคที่ไม่เคยสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ เริ่มมีประสบการณ์และคุ้นชินกับการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ผลักดันให้การจัดจำหน่ายในช่องทางออนไลน์ของอมาโด้ ทั้งทางเฟซบุ๊กเพจ และไลน์แอดเติบโตตามตลาด ส่งผลให้ยอดขายเฉพาะช่องทางออนไลน์เติบโต โดยสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้น พร้อมกันนี้ยังเชื่อมั่นว่าตลาดออนไลน์ยังสามารถเติบโตได้อีก ในขณะเดียวกับบริษัทได้ปรับแผนช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าให้สอดคล้องกันจนเกิดเป็น New normal ของพฤติกรรมผู้บริโภค และให้ความสำคัญกับการปรับแผนช่องทางขายให้สอดรับกับผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว นั่นหมายถึงคนที่วิ่งก่อนย่อมเห็นโอกาสที่มากกว่าโลกธุรกิจยุคใหม่” นายธนากล่าว
 
นายธนากล่าวเสริมว่า บริษัทได้มีการปรับแผนช่องทางขายเชิงรุกเพื่อรองรับวิถีชีวิตใหม่ของผู้บริโภคหลังจากนี้ โดยมุ่งเน้นการผสมผสานบริการออนไลน์เข้ากับบริการออฟไลน์เอาไว้ด้วยกัน เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการแบบไร้รอยต่อนับตั้งแต่การเริ่มต้นศึกษาข้อมูลของผลิตภัณฑ์ การเลือกซื้อ ช่องทางการชำระเงิน และเตรียมขยายช่องทางไปยัง E-Marketplace เพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น ในขณะเดียวกับการจำหน่ายสินค้าผ่านออฟไลน์เป็นช่องทางที่ช่วยสร้างแบรนด์และความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้ดี หลังจากสถานการณ์ไวรัสเริ่มคลี่คลายมีการคลายล็อกดาวน์ บริษัทเปิดบูธจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อมาโด้ (คีออส ) บนศูนย์การค้าชั้นนำ 39 สาขา ทั่วประเทศ และได้พบ New normal ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์แล้วขอนัดรับสินค้าและชำระเงิน คีออสบนศูนย์การค้านับเป็นอีกช่องทางที่ส่งผลให้มียอดขายเพิ่มขึ้น ซึ่งตามแผนบริษัทมีแผนขยายคีออสเพิ่มเป็น100 สาขา หากไวรัสไม่เกิดการระบาดระลอกสองแผนขายคีออสน่าจะสามารถดำเนินไปตามแผนเดิม  
 
นอกจากนี้ในช่องทางจำหน่ายผ่านเทเลเซลล์ยังเล็งเห็นโอกาสการเติบโตแม้ผู้คนจะเริ่มออกมาใช้ชีวิตและทำงานนอกบ้านมากขึ้น แต่กลุ่มลูกค้าหลักซึ่งเป็นกลุ่มของแม่บ้าน หรือผู้สูงอายุ ที่ไม่คุ้นเคยกับการการใช้ช่องทางออนไลน์ และยังต้องการพูดคุย สอบถาม ข้อมูลผลิตภัณฑ์จากพนักงาน ก็ยังถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและเติบโตได้