เศรษฐกิจ
สนข.เร่งจัดทำแผนTOD พัฒนาเมือง พร้อมค้นหาเมืองต้นแบบ
วันจันทร์ ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562, 13.13 น.
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่
สนข.เร่งจัดทำแผนTOD พัฒนาเมือง พร้อมค้นหาเมืองต้นแบบ
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่ าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถายหลังเป็นประธานเปิด การสัมมนาเพื่อเผยแพร่ข้อมู ลของโครงการและการมีส่วนร่ วมของประชาชน ครั้งที่ 1 โครงการศึกษาพัฒนาเมือง กับระบบโครงสร้างพื้นฐานด้ านคมนาคมขนส่ง “TOD คมนาคมสร้างเมือง เมืองสร้างสุข สุขสร้างได้” พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “ร่วมสร้างเมือง TOD เสริมศักยภาพพื้นที่ สร้างเศรษฐกิจไทยมั่นคง” ซึ่งเป็นการแนะนำโครงการฯ และระดมความเห็นจากหน่ วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน นักลงทุน และภาคประชาชน รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่ างๆ เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น องค์ความรู้ เพื่อร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาพื้ นที่โดยรอบสถานีขนส่ งมวลชนขนาดใหญ่ ทั้งทางบก ทางราง และทางอากาศ ตามแนวคิด TOD (Transit Oriented Development)
สำหรับแผนพัฒนาโครงสร้างพื้ นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย (พ.ศ. 2558-2565) มุ่งพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งทุ กโครงข่าย ทั้งทางถนน ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ ให้เชื่อมโยงกันเป็นหนึ่งเดียว (Seamless Mobility) เพื่อสร้างรากฐานความมั่ นคงทางเศรษฐกิจ สังคม และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่ งขันของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพั ฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรางครั้ งใหญ่ของประเทศซึ่งจะนำไปสู่ การเปลี่ยนแปลงแกนหลักในการเดิ นทางและขนส่งจากทางถนนในปัจจุบั นสู่ทางรางในอนาคต จะทำให้เกิดสถานีขนส่งหรือจุ ดเปลี่ยนถ่ายการเดินทางที่มีศั กยภาพทั่วประเทศ การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่ งมวลชน (TOD) จึงเป็นหัวใจสำคัญที่ จะกำหนดอนาคตของประเทศ ในการชี้นำการพัฒนาเมือง ชุมชน และสภาพแวดล้อม ให้สอดคล้องกับการพั ฒนาโครงการพื้นฐานด้ านคมนาคมขนส่งอย่างมีประสิทธิ ภาพ ทั้งนี้ในอดีตมุ่งเน้นพั ฒนาเฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ได้มองถึงการพัฒนาชุมชนสร้ างแค่สถานีแล้วปล่อยให้เป็ นไปตามธรรมชาติ แต่ปัจจุบัน จะต้องมีการกำหนดสถานีหลักๆ ที่เป็น TOD คือ ให้ใช้ประโยชน์จากการพัฒนา เช่น ตัวสถานีเป็นแม่เหล็กในการดึงดู ดเรื่องของการเดินทาง และกระจายคนออกไปสู่พื้นที่/ แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ โดยมีสถานีเป็นศูนย์กลาง และเป็นตัวดึงดูด ดังนั้น กระทรวงคมนาคม จึงได้ปรับแนวคิดการพัฒนา โดยคำนึงถึงเรื่องการใช้ ประโยชน์รอบสถานีให้มากขึ้น เพื่อเป็นไปในทิศทางตามยุ ทธศาสตร์ชาติและนโยบายของรัฐบาล กระจายความเจริญไปยังภูมิ ภาคตามแนวสายทางการพั ฒนาระบบคมนาคมขนส่ง ตลอดจนเอื้อให้เกิดการพัฒนาพื้ นที่พาณิชยกรรม แหล่งงาน แหล่งที่พักอาศัย และกิจกรรมการใช้ประโยชน์ที่ดิ นอย่างเหมาะสม สร้างมูลค่าเพิ่มในการพัฒนาพื้ นที่ ส่งเสริมการเดินทางด้วยระบบขนส่ งมวลชนและ การเดินทางแบบไม่ใช้เครื่องยนต์ ลดการสิ้นเปลืองพลังงาน ส่งเสริมคุณภาพชีวิ ตของคนในประเทศ
ทั้งนี้ การเสวนาได้มีการนำเสนอประเด็ นเกี่ยวกับมุมมองเกี่ยวกับโอกาส ศักยภาพ และความท้าทายของโครงการศึกษาพั ฒนาเมืองกับระบบโครงสร้างพื้ นฐานด้านคมนาคม / การแลกเปลี่ยนมุมมองประสบการณ์ เกี่ยวกับอุปสรรค ปัญหา ข้อจำกัดและแนวทางการผลักดั นการพัฒนาพื้นที่ในโครงการพั ฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิ เศษภาคตะวันออก (EEC) /การเสียโอกาสในการพัฒนาพื้นที่ เวนคืนที่มีศักยภาพ เพื่อใช้ก่อสร้างแนวเส้ นทางรถไฟฟ้าและการพัฒนาพื้นที่ เชิงพาณิชย์รอบสถานีที่จะส่ งเสริมให้ระบบโครงสร้างพื้ นฐานด้านคมนาคมขับเคลื่อนต่ อไปได้ /ประเด็นถอดบทเรียนกรณีศึกษาเมื องที่มีการพัฒนา TOD ที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศ และ TOD กับความท้ าทายและโอกาสของประเทศไทย นอกจากนี้ ภายในงานได้จัดแสดงนิทรรศการเกี่ ยวกับโครงการ อาทิ แนวคิดการพัฒนา TOD ให้ประชาชนรู้จักว่า TOD คืออะไร มีความเป็นมาอย่างไร และประโยชน์ที่จะได้รับจากการพั ฒนา TOD เป็นต้น
ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่