วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 16:04 น.

เศรษฐกิจ

ก.คลังยัน'กรมสรรพากร'เดินหน้าเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก

วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2562, 16.32 น.

วันที่ 19 เม.ย.2562 นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่กรมสรรพากรออกประกาศกรมสรรพากรแจ้งสถาบันการเงินเกี่ยวกับการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับดอกเบี้ยเงินฝาก ว่า สิ่งที่กรมสรรพากรดำเนินการนั้น ถูกต้องแล้ว เพราะต้องการแก้ไขปัญหาการหลบเลี่ยงภาษีของผู้ที่มีเงินฝากสูงเกิน 4 ล้านบาท ที่จะมีรายได้จากดอกเบี้ยเกิน 20,000 บาทต่อปี ซึ่งที่ผ่านมา มีบางสถาบันการเงินบางแห่งเอื้อประโยชน์ให้ลูกค้ารายใหญ่หลบเลี่ยงภาษี ณ ที่จ่าย 15% ด้วยการปิดบัญชีเมื่อรายได้จากดอกเบี้ยใกล้ถึง 20,000 บาท ก่อนไปเปิดบัญชีใหม่ และกระจายแยกบัญชีออกจากกัน ดังนั้นการดำเนินการนี้ จะกระทบกับผู้มีบัญชีออมทรัพย์รายใหญ่มากกว่าประชาชนรายย่อย          

ทั้งนี้ ยืนยันประกาศที่ออกมา เป็นกฎหมายเก่าที่มีมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่ครอบคลุมในด้านการคำนวณภาษี จึงจัดเก็บภาษีไม่ได้ตามประสิทธิภาพ
          
ด้านนายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า ระหว่างนี้ขอให้ประชาชนที่มีบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ มาให้ความยินยอมกับสถาบันการเงินที่มีเงินฝากอยู่ทุกแห่ง ให้ส่งข้อมูลทางบัญชีให้กรมสรรพากรรับรู้ แม้ว่าประชาชนกว่า 99% จะไม่ได้รับผลกระทบก็ตาม แต่ควรมาแสดงความยินยอมไว้ เพราะหากไม่ดำเนินการ ผู้ฝากทุกรายจะมีภาระการเสียภาษี ณ ที่จ่าย จากรายได้จากดอกเบี้ย 15% ทันทีโดยอัตโนมัติ แม้รายได้ดังกล่าวไม่เกิน 20,000 บาท ก็ตาม และค่อยไปขอคืนภาษีดังกล่าวในช่วงปลายปีได้