วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 10:50 น.

เศรษฐกิจ

คนร.ไฟเขียวตั้งบริษัทลูกรฟท.2บริษัท

วันพุธ ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562, 15.23 น.

คนร.ไฟเขียวตั้งบริษัทลูกรฟท.2บริษัท

       

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่ง คนร. ได้พิจารณาและมีมติในเรื่องสำคัญดังนี้

1.      รับทราบผลการดำเนินงานของบริษัทในเครือของรัฐวิสาหกิจจำนวน 158 แห่ง โดยสำหรับบริษัทในเครือที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับภารกิจของรัฐวิสาหกิจ คนร. ได้ให้รัฐวิสาหกิจเร่งยุบเลิก/ถอนการลงทุนบริษัทในเครือโดยเร็ว รวมทั้งให้รัฐวิสาหกิจแก้ไขปัญหาบริษัทในเครือที่มีผลขาดทุนด้วย โดยให้รายงานผลการดำเนินการให้ คนร. ทราบภายใน 1 เดือน

2.เห็นชอบในหลักการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารทรัพย์สินของ ร.ฟ.ท. ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ เพื่อให้บริหารจัดการทรัพย์สินของ รฟท. มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยบริษัทลูกจะทำหน้าที่ในการจัดการที่ดินในเชิงพาณิชย์ให้แก่ รฟท. ซึ่งจะสามารถเพิ่มรายได้และแก้ไขปัญหาหนี้สินให้แก่ ร.ฟ.ท.

3.เห็นชอบการเพิ่มพันธกิจให้แก่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ที่ปัจจุบันมีพันธกิจในการบริหารโครงการ Airport Rail Link (ARL) ให้เป็นผู้เดินรถและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีแดง ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอซึ่งจะเป็นการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรและบุคลากรของ รฟฟท. ที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า เนื่องจาก รฟฟท. มีประสบการณ์ในการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการ ARL โดยให้ปรับปรุงแผนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการหารายได้และทำกำไร และให้กระทรวงคมนาคมแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับติดตามการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงและ รฟฟท. ให้มีประสิทธิภาพได้มาตรฐานเทียบเท่าเอกชน
             

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือเพื่อแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจ โดยในส่วนทีาเกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม ประกอบด้วย องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ขสมก. โดยได้รายงานความคืบหน้าตามแผนการแก้ไขปัญหาองค์กร ซึ่งได้มีการปรับโครงสร้างบุคลากรใหม่และพัฒนาระบบการจ่ายเงินทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ประชาชน รวมทั้งได้นำน้ำมัน B20 มาใช้กับรถทั้งหมดแล้ว โดย คนร. ได้รับทราบแผนฟื้นฟูกิจการและให้ ขสมก. นำเสนอแผนฟื้นฟูกิจการให้ ครม. พิจารณาต่อไป ส่วนรายละเอียดของแผนฟื้นฟูให้กระทรวงคมนาคมและ ขสมก. พิจารณาจัดทำดำเนินการให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของ ขสมก. เช่น การจัดหารถโดยสาร การจัดการพนักงาน และการแก้ไขปัญหาหนี้สิน เป็นต้น
           

การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้รายงานความคืบหน้าตามแผนการแก้ไขปัญหาองค์กร ในเรื่องการพัฒนาทางคู่ ทางสายใหม่ รถไฟความเร็วสูง สถานีกลางบางซื่อ และรถไฟฟ้าสายสีแดง รวมทั้งเรื่องการบริหารจัดการทรัพย์สิน และการจัดการด้านบุคลากร โดย คนร. ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมและ รฟท. เร่งจัดทำข้อมูลที่ดินให้ครบถ้วนและพัฒนาการบริหารจัดการที่ดินให้สร้างมูลค่าโดยเร็ว และให้มีคณะทำงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยกำกับดูแลในการดำเนินการทั้งหมด
       

และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บกท.) บกท. ได้รายงานความคืบหน้าตามแผนการแก้ไขปัญหาองค์กร ในเรื่องการพัฒนาการให้บริการ การพัฒนาระบบการขาย การหารายได้เสริม และการลดต้นทุน รวมทั้งการจัดหาฝูงบินและโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงที่อู่ตะเภา เพื่อให้ บกท. สามารถแข่งขันได้ และสร้างความประทับใจให้แก่ผู้โดยสาร โดย คนร. มอบหมายให้ บกท. ดำเนินการให้เป็นไปตามแผนเพื่อยกระดับการให้บริการของ บกท.และทำให้ผลการดำเนินงานของ บกท. มีกำไร