วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 14:44 น.

เศรษฐกิจ

อมตะส่งซิกนักทุนจีนแห่ซบอกไทย

วันอังคาร ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 17.16 น.

อมตะส่งซิกนักทุนจีนแห่ซบอกไทย

 
 
อมตะ ส่งสัญญาณนักลงทุนจีนเริ่มทยอยเข้าไทย หลังเผชิญภาวะสงครามการค้ากับสหรัฐฯ คาดสิ้นปีนี้ยังมาต่อเนื่อง ระบุนโยบายอีอีซี ที่ยังเป็นแม่เหล็กแนะให้เร่งขับเคลื่อนการบริการครบวงจร   มั่นใจยอดขายที่ยังเป็นไปตามเป้า
 
นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์  กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)หรือ AMATA เปิดเผยว่า  จากภาวะสงครามการค้าโลกระหว่างสหรัฐและจีนส่งผลให้นักลงทุนจีนมีแนวโน้มย้ายฐานการผลิตเข้ามาลงทุนยังไทยเพิ่มขึ้นโดยสะท้อนจากนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง ที่มีสัดส่วนนักลงทุนจีนเข้ามาลงทุนเป็นอันดับหนึ่งสัดส่วน 36% จากอดีตที่อยู่อันดับ 2-3 และคาดว่าจะมีเข้ามาต่อเนื่องในสิ้นปีนี้
 
 
 
"นิคมฯอมตะซิตี้ ระยอง นักลงทุนจีนแซงญี่ปุ่นแล้ว โดยญี่ปุ่นมีสัดส่วนเข้ามาลงทุน 31-32%  ขณะที่นิคมฯอมตะซิตี้ ชลบุรี ญี่ปุ่นยังครองสัดส่วนเข้ามาลงทุน 60% จีนยังอยู่ที่ 2-3% ปัจจัยหนึ่งที่นักลงทุนเลือกนิคมฯอมตะซิตี้ ระยองเหตุผลเพราะมีราคาที่ดินต่ำกว่าชลบุรี 2 เท่าครึ่ง อย่างไรก็ตามแม้ว่าที่ดินในไทยภาพรวมดูจะสูงขึ้นแต่เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียนไทยถือว่าต่ำมาก"นายวิบูลย์กล่าว
 
นายวิบูลย์ กล่าวว่า ล่าสุด 600 บริษัทในสหรัฐได้ทำหนังสือยื่นต่อโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐให้ยุติสงครามการค้า ทำให้ต้องติดตามใกล้ชิดว่านโยบายทรัมป์ต่อการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้ากับจีนจะเป็นอย่างไรซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการย้ายฐานการผลิตมายังไทยเพิ่มขึ้นมากหรือไม่ด้วย  ส่วนโครงการพัฒนาพื้นที่พิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ที่ผ่านมาถือเป็นแรงดึงดูดสำคัญต่อการตัดสินใจเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างชาติแต่ในระยะหลังเริ่มแผ่วลงเพราะติดขั้นตอนการพิจารณาการลงทุนที่ต้องผ่านสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)แล้วจึงมาที่สำนักงานอีอีซี ซึ่งตามพ.ร.บ.อีอีซีจะต้องเป็น One Stop Service แต่เนื่องจากบุคคลากรสำนักงานอีอีซียังมีไม่เพียงพอจึงอยากให้เร่งดูแลในเรื่องนี้
 
อย่างไรก็ตามอมตะปีนี้ตั้งเป้ายอดขายนิคมฯในประเทศประมาณ 950 ไร่ โดยล่าสุดขายแล้ว 200 กว่าไร่โดยยอดขายพื้นที่เป็นวัฏจักรที่จะมีมากช่วงสิ้นปีโดยยังคาดหวังว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายแต่ก็ยอมรับว่ายังมีหลายปัจจัยต้องติดตามส่วนประเด็นการเมืองขณะนี้เมื่อมีนายกรัฐมนตรีชัดเจนก็เชื่อว่านักลงทุนก็ตอบรับแล้ว อย่างไรก็ตามสิ่งที่เริ่มกังวลคือนิคมฯบริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 331 ที่มีหลายแห่งทั้งใหม่และเก่านั้นอาจจะมีการใช้ราคาในการแข่งขัน(ดัมพ์ราคา)แต่อมตะยืนยันว่าจะไม่เน้นลดราคาแน่นอนด้วยเพราะมีจุดยืนที่เน้นอุตสาหกรรมสะอาดและมีมาตรฐานการบริหารหลังการขายที่ดี