วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 00:20 น.

เศรษฐกิจ

ปตท.พร้อมปรับเทคโนโลยีพลังงานรูปแบบใหม่

วันจันทร์ ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 16.23 น.

ปตท.พร้อมปรับเทคโนโลยีพลังงานรูปแบบใหม่

 
ปตท.รุกปรับตัวเทคโนโลยีพลังงานรุปแบบใหม่ มุ่งสร้างนวัตกรรม ขณะที่ยังมีการลงทุนในรูปแบบสตาร์ทอัพ พร้อมพัฒนานำร่องวังน้อย
 
นายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม ของ ปตท. เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของกลุ่มปตท. นับเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ถูกกระทบจากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีพลังงานรูปแบบใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (disruptive technology)  ทำให้ปตท.ต้องปรับตัวรับกับกระแสดังกล่าว โดยเน้นการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆเอง รวมถึงการมองโอกาสที่จะนำผลงานวิจัยที่มีการศึกษาแล้ว นำมาพัฒนาลงทุนเพื่อนำผลงานออกสู่ตลาด โดยยังเน้นในส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันและก๊าซฯ
 
ทั้งนี้ ปตท.จะให้ความสนใจไปที่ 5 เมกะเทรนด์ ได้แก่ Industralization & Urbanization ที่จะมุ่งไปที่การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) , Aging Society ด้วยการสร้างเทคโนโลยีชีวภาพและชีววิทยาศาสตร์ (Life Science) การสร้างธุรกิจเพื่อรองรับการมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Health & Well-Being Business)
 
Disruptive Tech.&Greater Global Interconnection ด้วยการสร้าง Intelligent Solution Business , Mobility Revolution ด้วยการสร้าง Smart Vehicle Business และ Resource Stress ด้วยการมองการโอกาสในการสร้างธุรกิจการบริหารจัดการทรัพยากร เป็นต้น
 
นายวิทวัส กล่าวอีกว่า ปัจจุบันปตท.ยังมีการลงทุนในรูปแบบสตาร์ทอัพ (Startup) Corporate Venture Capital (CVC) ซึ่งนอกเหนือจะได้รับตอบแทนจากการลงทุนแล้ว ก็ยังมีโอกาสต่อยอดเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ในอนาคตด้วย โดยในช่วง 2 ปีนี้ได้ลงทุนแล้ว 7 กองทุน และอีก 2 สตาร์ทอัพ
 
อย่างไรก็ตามจะพัฒนาสถาบันนวัตกรรมของปตท.ที่วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ให้เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาสตาร์ทอัพด้วย