วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 00:48 น.

เศรษฐกิจ

คมนาคมสั่งทอท.ทบทวนส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสาร

วันอังคาร ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 14.08 น.

คมนาคมสั่งทอท.ทบทวนส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสาร

 

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดงานก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสาร ว่าที่ประชุมได้มอบให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ไปทบทวนแผนโครงการก่อสร้าง ตามที่ก่อนหน้านี้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)  ได้มีการทวงติงมา โดยจะต้องศึกษารายละเอียดให้รอบด้านในการก่อสร้าง โครงการส่วนต่อขยายเทอร์มินอล1ด้านทิศตะวันออก (East Wing) และงานก่อสร้างส่วนต่อขยายเทอร์มินอล 1 ด้านทิศตะวันตก (West  Wing) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

 

“ที่ผ่านมาแผนที่นำเสนอยังไม่ครอบคลุมโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด เช่นได้ครอบคลุมถึงโครงการรถไฟความเร็วสูง 3สนามบินแล้วหรือไม่ ซึ่งจะต้องคำนึงถึงว่าสนามบินอู่ตะเภาจะได้ประโยชน์อย่างไร ทั้งนี้ ถือว่าเป็นตัวแปรที่สำคัญซึ่งต้องมองทั้งหมดให้เป็นภาพรวม นอกจากนี้ จะต้องนำแผนแม่บทที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ที่ทำการศึกษามาวิเคราะห์ด้วย เนื่องจากเป็นแผนยุทธศาสตร์การบินของประเทศที่เป็นภาพใหญ่ ซึ่งในการประชุมในครั้งนี้ ทอท.ยังตอบคำถามที่สศช.ท้วงติงได้ยังไม่ครบถ้วน ทั้งนี้ หากจะดำเนินการโครงการการเชื่อต่อโครงข่ายก็มีความสำคัญจะต้องเกิดความสมบูรณ์ ซึ่งแผนแม่บทที่สนข.ได้ศึกษานั้น เป็นแผนใหญ่ที่ศึกษาครบถ้วนแล้ว อย่างไรก็ตาม จะต้องเร่งสรุปเร่งด่วนและทอท.จะต้องกลับมารายงานต่อที่ประชุมอีกครั้ง คาดว่าในในประชุมครั้งต่อไปจะมีรายละเอียดครบถ้วนและสามารถสรุปได้”นายชัยวัฒน์ กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาได้มีการเสนอแผนก่อสร้างโครงการWest  Wing  แต่สศช.ยังไม่อนุมัติโครงการ โดยสศช.ได้แนะนำให้ทอท.ควรก่อสร้าง East Wing ตามแผนแม่บท Master Plan ฉบับเดิมปี 2546 ก่อนเนื่องจากมีความพร้อมในการดำเนินการ  ส่วนโครงการ West Wing  ยังต้องแก้ไขรายงานวิเคราะห์ ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA)