วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:21 น.

เศรษฐกิจ

ครม.ไฟเขียวแผนฟื้นฟูขสมก.

วันอังคาร ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2562, 17.11 น.

ครม.ไฟเขียวแผนฟื้นฟูขสมก.

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายไพรินทร์  ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ร่วมแถลงข่าวที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคมภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุมครม.ได้เห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) สำหรับในกรอบรายละเอียดของแผนฟื้นฟู ประกอบด้วย 1. การจัดหารถโดยสารใหม่ 489 คัน  และการปรับปรุงสภาพรถโดยสารเดิม จำนวน 3,000 คัน ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ประชุมครม.ได้เห็นชอบ 3,183 คัน วงเงิน13,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการขอทบทวนมติครม.เดิม ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)  สำหรับการเช่ารถโดยสารปรับอากาศNGV เพิ่ม 300 คัน  เช่ารถโดยสารไฮบริด 400 คัน ทั้งนี้ ในส่วนของการจัดหารถโดยสาร  (ซื้อ) ประกอบด้วย รถเมล์ NGV 489 คัน ซึ่งได้ดำเนินการเรียบร้อย รถโดยสารไฮบริด 1,453คัน รถเมล์ไฟฟ้า (EV) 35 คัน และการปรับปรุงสภาพรถ 323 คัน

อย่างไรก็ตาม มีแผนที่จะนำระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ ประกอบด้วย การติดตั้งระบบE-Ticket ชำระค่าโดยสารด้วย QR Code ติดตั้งระบบ GPS ให้บริการWIFI บนรถการปรับปรุงเส้นทางเดินรถ เช่น เชื่อมต่อเส้นทางกับระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งนี้ สำหรับการนำระบบเทคโนโลยีมาใช้บริการก็มีความสำคัญ เนื่องจากจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายกับผู้โดยสาร ทั้งนี้ เพื่อให้ขสมก.สามารถเลี้ยงตัวเองได้ ลดภาระกับภาครัฐ เช่น ลดค่าใช้จ่ายพนักงานโครงการเกษียณก่อนกำหนด หรือโครงการร่วมใจจาก ปรับโครงสร้างองค์กรให้กระชับลง ลดค่าซ่อมบำรุงและค่าเชื้อเพลิง นอกจากนี้ รถโดยสารมีคุณภาพการให้บริการที่ดี สามารถอำนวยความสะดวกและยกระดับความปลอดภัยให้กับประชาชน การบริหารจัดการประสิทธิภาพ รองรับภารกิจในอนาคตที่มุ่งสู่ BMTA 4.0 และขสมก.มีสภาพคล่องทางการที่ดีสามารถเลี้ยงตนเองได้ ลดภาระกับภาครัฐ และสามรถแก้ไขปัญหาหนี้สินได้

นายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า สำหรับการปรับปรุงสภาพรถโดยสารนั้น คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 โดยจะใช้ระยะเวลา 1 ปี ดำเนินการ ส่วนการติดตั้งWIFI บนรถโดยสารจะแล้วเสร็จภายในปี 2562 และในส่วนของปี 2563 ก็จะมีในส่วนของการจัดหารถเมล์EV 35 คัน เช่ารถโดยสารไฮบริด 400 คัน การเช่ารถโดยสารปรับอากาศNGV  300 คัน  โครงการเออรี่รีไทร์ การปรับปรุงโครงสร้างองค์กรรวมถึงการพัฒนาพื้นที่เชิงธุรกิจ และในปี2565รถเมล์ไฮบริดที่เหลือ 753 คัน และการเออรี่รีไทร์ในเฟสสุดท้ายก็จะต้องดำเนินการ  

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถามนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ถึงกรณีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่อง การก่อสร้างถนนสาย 226 จาก 2ช่องจราจรเป็น 4ช่องจราจรนั้น นายอาคม ยืนยันว่าโครงการก่อสร้างถนนเส้นทางดังกล่าวนั้น อยู่ในแผนโครงการของกรมทางหลวง (ทล.) และพร้อมที่จะชี้แจงรายละเอียดโครงการ และไม่หนักใจ อย่างไรก็ตาม จะขอเลื่อนการตอบกระทู้เนื่องจากตนติดภารกิจ แต่ได้ประสานทางคณะกรรมการเพื่อขอชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง