วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 16:06 น.

เศรษฐกิจ

ก.คมนาคมควง2หน่วยงาน ร่วมประชุมทางทะเลระหว่างประเทศ

วันพุธ ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 23.39 น.

ก.คมนาคมควง2หน่วยงาน ร่วมประชุมทางทะเลระหว่างประเทศ

         

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมการประชุมคณะมนตรี ครั้งที่ 122 ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization: IMO) ระหว่างวันนี่ 15 - 19 กรกฎาคม 2562 ณ สำนักงานใหญ่ IMO กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยมี นายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมเจ้าท่า การท่าเรือแห่งประเทศไทย สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมการประชุมในฐานะสมาชิกคณะมนตรี IMO ประเทศไทย
         

 ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้เข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อแสดงบทบาทและขับเคลื่อนกิจกรรมที่สำคัญด้านกิจการทางทะเลของ IMO ร่วมกับประเทศสมาชิกอีก 39 ประเทศและประเทศสมาชิกอื่น ๆ ที่ไม่เป็นคณะมนตรี โดยประเทศไทยได้เข้าร่วมในคณะทำงานด้านการปฏิรูปคณะมนตรี (Working Group on the Reform of the Council) เพื่อพิจารณาประเด็นที่สำคัญเกี่ยวกับการปฏิรูปคณะมนตรีของ IMO อาทิ บทบาทและหน้าที่ของคณะมนตรีในการกำหนดนโยบาย โครงสร้างและหลักเกณฑ์การเป็นตัวแทนของประเทศสมาชิกคณะมนตรี ตลอดจนความโปร่งใสและการเข้าถึงข้อมูลองค์กรของสาธารณะ ในระหว่างการประชุมฯ ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงรับรองผู้แทนประเทศสมาชิกคณะมนตรี โดยมีนาย Kitack Lim เลขาธิการ IMO และ นาย Xiaojie Zhang ประธานคณะมนตรี IMO และนายพิษณุ สุวรรณชฎ เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน เข้าร่วมงาน เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศสมาชิก ตลอดจนเน้นย้ำความมุ่งมั่นของไทยในการพัฒนาความร่วมมือด้านกิจการทางทะเลระหว่างประเทศ ในโอกาสนี้ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวถ้อยแถลงเกี่ยวกับบทบาทของไทยในการพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการ การแลกเปลี่ยนนวัตกรรมเทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมทางทะเลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและปลอดภัย สอดคล้องกับเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ โดยประเทศไทยร่วมกับ IMO และคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (Economic and Social Commission for Asia and the Pacific) จะจัดการประชุมเชิงวิชาการระดับภูมิภาคเรื่อง A process to mainstream the maritime sector ระหว่างวันที่ 19 - 20 สิงหาคม 2562
       

ทั้งนี้ ประเทศไทยจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสำหรับวาระปี ค.ศ. 2020 - 2021 อีกวาระหนึ่ง ซึ่งจะเลือกตั้งในช่วงการประชุมสมัชชาสมัยที่ 31 ระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน - 5 ธันวาคม 2562 ณ สำนักงานใหญ่ IMO กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร