วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 05:08 น.

เศรษฐกิจ

ปตท.ทุ่ม3หมื่นล.ลงทุนครึ่งหลังปีนี้

วันเสาร์ ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 15.16 น.

ปตท.ทุ่ม3หมื่นล.ลงทุนครึ่งหลังปีนี้

 
 
ปตท. จ่อทุ่ม 3 หมื่นล้านบาทครึ่งหลังปี62 นี้ ระบุเร่งลงทุนในโครงการที่มีความชัดเจนแล้ว หวังฉวยจังหวะดอกเบี้ยต่ำ-เงินบาทแข็ง สร้างความได้เปรียบ 
 
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งหลังปีนี้ กลุ่ม ปตท.จะต้องเร่งลงทุนในโครงการที่มีความชัดเจนในการตัดสินใจลงทุนแล้ว เนื่องจากเป็นช่วงที่อัตราดอกเบี้ยต่ำ เงินบาทแข็งค่าขึ้น ซึ่งเอื้อต่อการเข้าไปลงทุนและเพื่อให้โครงการต่างๆเสร็จทันกับช่วงเศรษฐกิจโลก คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวใน 1-2 ปีข้างหน้า
 
 
ทั้งนี้การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในโครงการต่างๆสวนใหญ่ ประมาณ30,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับครึ่งแรกปี 2562 ที่ใช้เงินลงทุนไปแล้วประมาณ 30,000ล้านบาท ไม่รวมกับงบประมาณจะเพิ่มทุนในบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC หลังจากเข้าไปซื้อหุ้นบริษัท โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW
 
สำหรับโครงการจะเร่งลงทุนตามแผนงาน ได้แก่ โครงการก่อสร้างคลังรับจ่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) หนองแฟบ ขนาด 7.5 ล้านตัน การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) และการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิลขยะพลาสติก เป็นต้น
 
นายชาญศิลป์ กล่าวว่า กลุ่ม ปตท.ได้วางกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจใน 10 ปี (ปี 2563-2573) ที่วางเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 20% ในปี 2573 ซึ่งมีแผนจะเพิ่มพอร์ตการลงทุนธุรกิจไฟฟ้าด้วยพลังงานสะอาด (Clean Fuel) รวม 8,000 เมกะวัตต์ ทั้งจากเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติที่จะมุ่งสู่ GAS to Power และพลังงานหมุนเวียน
 
อย่างไรก็ตาม ยังมีแผนจะลดพอร์ตการลงทุนธุรกิจถ่านหินในอินโดนีเซียลง ตามเทรนด์ของโลกมุ่งสู่ไฟฟ้า โดยยังอยู่ระหว่างศึกษากระบวนการปรับลดการลงทุนที่เหมาะสมทั้งการนำบริษัท Sakari Resources Limited (SAR) เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย การหาพันธมิตรร่วมทุน และการขายธุรกิจออกไป ซึ่งยังไม่สามารถสรุปได้