วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 01:49 น.

เศรษฐกิจ

สนข.เล็งลดพลังงานภาคขนส่งพัฒนาระบบรถไฟฟ้า

วันศุกร์ ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2562, 12.00 น.

สนข.เล็งลดพลังงานภาคขนส่งพัฒนาระบบรถไฟฟ้า

           

นายอธิภู จิตรานุเคราะห์ ผู้อำนวยการสำนักแผนความปลอดภัย สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นประธานเปิดการสัมมนาเพื่อเผยแพร่โครงการ ครั้งที่ 1 “โครงการติดตามประเมิน (Tracking) การใช้พลังงานที่ลดได้จากมาตรการภาคขนส่งด้วยการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน”

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการใช้พลังงานที่เป็นสาเหตุของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคคมนาคม โดยมอบหมายให้ สนข. ในฐานะหน่วยงานหลักที่มีภารกิจหน้าที่ในการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ จัดทำโครงการติดตามประเมิน (Tracking) การใช้พลังงานที่ลดได้จากมาตรการภาคขนส่งด้วยการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ภายใต้การสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการอนุรักษ์พลังงานภาคการขนส่ง เพื่อตอบสนองต่อค่าเป้าหมายการลดความเข้มการใช้พลังงาน ตามแผนอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2558 - 2579 (EEP2015) และค่าเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ ตามแผนปฏิบัติการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ ปี พ.ศ. ๒๕๖๔ – ๒๕๗๓ สาขาคมนาคมขนส่ง
             

โดยจัดทำแนวทางวิธีการติดตาม (Tracking) การใช้พลังงานที่ลดได้จากโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน 5 เส้นทาง ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สำโรง และช่วงสำโรง - สมุทรปราการ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ - หัวลำโพง รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - เตาปูน และรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ARL) จัดทำข้อมูลฐาน (Baseline Data) ในการคำนวณปริมาณการลด

การใช้พลังงานของโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสำหรับเส้นทางใหม่ที่เปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2561 รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสำโรง - สมุทรปราการ และเส้นทางที่จะเปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2562 อีก 2 เส้นทาง ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ - ท่าพระ และรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต เพื่อประเมินการใช้พลังงานก่อนและหลังเปิดให้บริการ และดำเนินการตรวจวัด รายงาน และทวนสอบ (Measurement, Reporting and Verification: MRV) การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
         

สำหรับการสัมมนาเพื่อเผยแพร่โครงการ ครั้งที่ 1 “โครงการติดตามประเมิน (Tracking) การใช้พลังงานที่ลดได้จากมาตรการภาคขนส่งด้วยการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน” ที่ สนข. จัดขึ้นในวันนี้ถือเป็นการดำเนินงานภายใต้การผลักดันทางด้านนโยบายของภาครัฐ โดยภาครัฐจะมีข้อมูลเพื่อการดำเนินการลดก๊าซเรือนกระจกที่ชัดเจนมากขึ้น และสามารถตัดสินใจหรือวางนโยบายเพิ่มการลดการใช้พลังงานและการลดก๊าซเรือนกระจกได้ตามเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายของการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศและการพัฒนาระบบขนส่งที่ยั่งยืนได้