วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 08:50 น.

เศรษฐกิจ

กฟน.เตือนใช้ไฟฟ้าช่วงพายุ

วันเสาร์ ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2562, 16.05 น.
กฟน.เตือนใช้ไฟฟ้าช่วงพายุ
 
กฟน. ห่วงใย เตือนระมัดระวังพายุฝนฟ้าคะนองและอากาศแปรปรวน แนะนำใช้ไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย ช่วง 21-26 ก.ย. 62 นี้
 
 นางสาวผาสุก สัมปุณณะโชติ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เปิดเผยว่า ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 10 ลงวันที่ 21 กันยายน 2562 ที่ระบุว่า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศลาวและเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับลมกระโชกแรง สำหรับในช่วงวันที่ 22-26 กันยายน 2562 บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศลาวและเวียดนามตอนบนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีปริมาณฝนลดลง และอุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส นั้น
 
กฟน. จึงมีความห่วงใยประชาชนเตือนให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและลมแรง โดยขอให้อยู่ห่างจากป้ายโฆษณา ต้นไม้ใหญ่ และสิ่งก่อสร้างที่ ไม่แข็งแรง ที่อยู่ใกล้แนวสายไฟฟ้า เพราะอาจหักโค่นจากลมกระโชกแรงและพาดลงมาทำให้เสาไฟฟ้าล้ม หรือสายไฟฟ้าขาด เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ในขณะเดียวกัน กฟน. ขอแนะนำให้ประชาชนสำรวจต้นไม้ที่ปลูกในบริเวณบ้านของตนเอง ไม่ให้กิ่งไม้ระสายไฟฟ้า เพราะอาจทำให้ไฟดับ รวมไปถึงอาจจะทำให้มีกระแสไฟฟ้ารั่วมาตามกิ่งไม้ที่เปียกน้ำจากฝนฟ้าคะนองได้ ในส่วนของห้างร้านที่ติดตั้งป้ายโฆษณา จะต้องตรวจสอบความแข็งแรงของโครงสร้างป้ายโฆษณาให้อยู่ในสภาพที่มั่นคงปลอดภัย อีกทั้งควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอในช่วงหน้าฝน หลีกเลี่ยงการนอนใกล้หน้าต่างเพราะอาจถูกละอองฝน และควรใส่เสื้อผ้าหนา ๆ เตรียมร่มหรือเสื้อกันฝนติดตัวถ้าจำเป็นต้องไปนอกบ้าน ถ้าเปียกฝนหรือถูกละอองฝนเมื่อถึงบ้านต้องรีบเช็ดตัวให้แห้งเปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ทันที รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ พร้อมทั้งควรติดตามข่าวสารสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
 
ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นสายไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าของ กฟน. ชำรุด ไม่อยู่ในสภาพที่ปลอดภัยซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ สามารถแจ้งผ่าน MEA Smart Life Application ดาวน์โหลดฟรี http://is.gd/KlyQKF หรือช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของ กฟน. ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวง (MEA) Line@ : @meanews Twitter : @mea_news รวมถึงแจ้งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงเขต ได้ทุกแห่ง และแจ้งผ่านศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ที่พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง