วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 07:34 น.

เศรษฐกิจ

เคหะทบทวนยุทธศาสตร์พัฒนา

วันศุกร์ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 08.02 น.

เคหะทบทวนยุทธศาสตร์พัฒนา

 
 
การเคหะแห่งชาติเตรียมทบทวนตัวเลขยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัยชาติ 20 ปี เตรียมเชื่อมฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อยทั้งจากกระทรวงการคลัง-พม. หาตัวเลขความต้องการใหม่
 
ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า แผนยุทธศาสตร์พัฒนาที่อยู่อาศัย 20 ปี จำนวน 2.27 ล้านหน่วย เฉลี่ยปีละ 113,500 หน่วยนั้น อาจต้องทบทวนใหม่ เพราะเป็นตัวเลขที่ไม่สะท้อนความเป็นจริงเท่าที่ควร  เนื่องจากวิธีคำนวณความต้องการของหน่วยงานทางสถิติยังมีความเบี่ยงเบนสูง
 
“สร้างปีละกว่าแสนหน่วย ในความเป็นจริงไม่สามารถขายได้หมด เพราะความต้องการจริงๆ ไม่ถึง”
 
การเคหะแห่งชาติเตรียมการทบทวนตัวเลขดังกล่าว โดยเชื่อมฐานข้อมูลลูกค้ากลุ่มเป้าหมายผู้มีรายได้น้อยระหว่างการเคหะแห่งชาติเข้ากับกระทรวงการคลัง และกระทรวงพัฒนาการสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะทำให้ได้ข้อมูลความต้องการที่อยู่อาศัยชัดเจนยิ่งขึ้น
 
สำหรับในปี 2563 การเคหะแห่งชาติตั้งเป้าก่อสร้างที่อยู่อาศัยจำนวน 30,000 หน่วย โดยการเคหะแห่งชาติสร้างและขายเองเท่าปีที่แล้วที่ 10,000 หน่วย อีก 20,000 หน่วย เป็นความต้องการจากหน่วยงานอื่น เช่น กระทรวง กรม ทหาร ตำรวจ เป็นต้น
 
“ในอนาคตจำนวนความต้องการที่อยู่อาศัยจะเพิ่มขึ้นจากหน่วยงานท้องถิ่นที่สามารถก่อสร้างที่อยู่อาศัยเองได้ หากเคลียร์ปัญหาด้านกฎหมายและงบประมาณสำเร็จ รวมทั้งมีการร่วมทุนระหว่างการเคหะแห่งชาติกับเอกชน” ดร.ธัชพลกล่าว