วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 10:52 น.

เศรษฐกิจ

เคหะขับเคลื่อน NHA Big Bang

วันเสาร์ ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 09.36 น.

เคหะขับเคลื่อน NHA Big Bang

 
บอร์ดการเคหะแห่งชาติชุดใหม่ ลุยขับเคลื่อน 10 มาตรการ  NHA Big Bang ประเดิมด้วยการเปิดตลาดสดโฉมใหม่ ทันสมัย สะอาด ปลอดภัย ตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม ทั้ง free wifi กล้องวงจรปิด หน่วยพยาบาลเบื้องต้น แบ่งพื้นที่คนสูงอายุขายสินค้าเลี้ยงชีพ แถมด้วยดนตรีลานสันทนาการ ปลุกตลาดสดให้มีชีวิต
 
นายณัฐพงศ์ พันธเกียรติไพศาล ประธานคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการการ กคช. ประกาศ 10 มาตรการ (NHA Big Bang) ขับเคลื่อน กคช. โดยกำหนดรายงานความคืบหน้าทุก 30 วัน 60 วัน และ 90 วันนั้น ในระยะ 30 วันแรกจะเปิดตัวตลาดสดเอกชนที่เช่าที่ดิน กคช. ดำเนินการอยู่แล้ว ปรับปรุงให้เป็นตลาดสดใหม่ ทันสมัย สะอาด ปลอดภัย และสะดวก ฉีกไปจากรูปแบบเดิมๆ
 
ทั้งนี้ ด้านความสะดวก  จัดให้มีบริการ wifi ฟรีสำหรับลูกค้า ด้านสังคม จัดพื้นที่ส่วนหนึ่งในอัตราเช่าพิเศษให้ผู้สูงอายุมาเปิดขายสินค้า เพื่อหารายได้เลี้ยงตัวเอง ด้านความปลอดภัย นอกจากติดตั้งกล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆ แล้ว ยังมีหน่วยให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น (First Aids) หรือจัดการปฐมพยาบาลก่อนนำส่งโรงพยาบาล ขณะนี้กำลังประสานงานหน่วยงานเกี่ยวข้อง
 
ประธานคณะกรรมการ กคช. กล่าวอีกว่า เพื่อให้ตลาดสดมีมาตรการรองรับหลายๆ ด้าน ให้ลูกค้าผู้ใช้บริการรู้สึกอบอุ่น สะดวก ปลอดภัยแล้ว ยังจัดลานสันทนาการ เช่น การเล่นดนตรี หรือกิจกรรมสันทนาการอื่นๆ ให้ผู้ใช้บริการในตลาดได้รับความเพลิดเพลินไปด้วย
 
“เอกชนเจ้าของตลาดเขาเอาด้วยกับเรา เป็นการส่งเสริมให้ตลาดสดโฉมใหม่ เป็นสถานที่ทุกคนเข้าถึงได้ สะอาด สะดวก ปลอดภัย  เป็นตลาดที่มีชีวิตชีวา ตอบโจทย์ลูกค้าครอบคลุมทุกด้าน ลบภาพลักษณ์ตลาดสดสมัยเก่าโดยสิ้นเชิง เราจะเริ่ม 2 แห่งแรกในกรุงเทพฯ ก่อนในต้นเดือนธันวาคมนี้” นายณัฐพงศ์กล่าว
 
สำหรับ NHA Big Bang ประกอบด้วยมาตรการ 3 หมวดใหญ่ ได้แก่ ลงทุนเพื่อประชาชน เข้าชนปัญหา และระดมพลมาตรฐานใหม่เคหะ