วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 08:47 น.

เศรษฐกิจ

ชวนเช็คอินแลนด์มาร์คใกล้กรุง ล่องเรือเที่ยวบางปะกง ชมวิถีชุมชนรอบโรงไฟฟ้า

วันจันทร์ ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 10.15 น.

ชวนเช็คอินแลนด์มาร์คใกล้กรุง

ล่องเรือเที่ยวบางปะกง ชมวิถีชุมชนรอบโรงไฟฟ้า

 

หากจะพูดถึง สถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพมหานคร ‘เมืองแปดริ้ว’ หรือ ‘ฉะเชิงเทรา’ ก็คงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ในลิสต์ของใครหลาย ๆ คน เพราะเป็นเมืองที่ยังคงเสน่ห์วิถีชีวิตเรียบง่ายริมสายน้ำ อบอวลไปด้วยกลิ่นอายของธรรมชาติ อีกทั้งการเดินทางก็สะดวกสบาย จะแวะวัดวาอาราม สักการะหลวงพ่อพุทธโสธร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองก็ขับรถไปได้ใช้เวลาเพียงไม่นาน หรือจะไปแวะชิมอะไรอร่อย ๆ ซื้อของฝากที่ตลาดเก่าคลองสวน 100 ปี ตลาดโบราณนครเนื่องเขต หรือตลาดบ้านใหม่ก็ยังได้ พอตกบ่ายอากาศร้อนก็สามารถแวะร้านคาเฟ่เก๋ ๆ ที่ตั้งเรียงรายริมสายน้ำ นั่งจิบกาแฟ ชมวิวแม่น้ำบางปะกงก็ชิลล์ไม่แพ้กัน

เริ่มต้นที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 60 กม. กับการเดินชมกระบวนการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานความร้อนที่ใส่ใจในทุกขั้นตอนการผลิตจนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ต่อด้วยการล่องเรือแม่น้ำบางปะกง ชมวิวรอบโรงไฟฟ้า ลัดเลาะป่าชายเลน สูดอากาศอันแสนสดชื่นให้เต็มปอด ถ้ามีเวลาก็แวะขึ้นฝั่งชม ‘เกาะนก’ หรือ ‘เกาะธรรมชาติท่าข้าม’ ซึ่งเป็นเกาะกลางปากแม่น้ำบางปะกงที่มีนกมากกว่า 50 สายพันธุ์ แถมยังมีหอคอยให้ขึ้นไปชมนกอย่างใกล้ชิด มองเห็นรอบเกาะมุมสูงได้ถึง 360 องศา

โดยในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ก็อาจจะได้เห็นเจ้าปลาโลมากระโดดขึ้นมาทักทายพวกเราเหนือผิวน้ำด้วย ใครจะคิดว่าอยู่ใกล้กรุงเทพฯ เพียงนิดเดียว จะได้เห็นปลาโลมาตัวเป็น ๆ ดำผุดดำว่าย อวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ยลโฉมกันอย่างเต็มตา ยิ่งเวลาพระอาทิตย์ใกล้ตกดินแล้วล่ะก็ ภาพของแสงตะวันที่สาดส่องลงบนผืนน้ำเป็นประกายระยิบระยับยิ่งชวนให้จับตามอง เพราะมันโรแมนติกมากจนต้องคว้ากล้องมาเก็บภาพความประทับใจกันรัว ๆ

ถึงเวลาข้ามมาที่ชุมชนโดยรอบโรงไฟฟ้ากันบ้าง ที่วัดคงคาราม (วัดบน) ยังมี ‘บ้านปลา ธนาคารปู’ ให้นักท่องเที่ยวที่มีหัวใจรักสิ่งแวดล้อมได้เข้ามาทำกิจกรรมปลูกต้นไม้ เก็บขยะ ปล่อยปลา และปล่อยปูไข่อีกด้วย ซึ่งผู้ใหญ่มะลิ เทพรักษา แกนนำเครือข่ายบางปะกงเล่าว่า แม่ปูไข่ที่ได้มานั้น เราจะขอซื้อจากชาวบ้านโดยรอบเพื่อนำมาปล่อยที่ธนาคารปูแห่งนี้ ซึ่งการปล่อย 1 ตัวจะได้ไข่ 50,000 ฟอง

และเมื่อปูเหล่านี้โตขึ้น เราก็จะเห็นฝูงปูแสมจำนวนมากที่พร้อมใจกันขึ้นจากรูออกมาหากินบนผืนดินเลน โดยมีปลาตีนทั้งตัวเล็กตัวใหญ่กำลังเล่นน้ำอาบแดดทำเท่อยู่ใกล้ ๆ ถือเป็นความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติที่น่ารักไม่เบาเลยทีเดียว

ได้ลงพื้นที่เที่ยวกันอย่างอิ่มอกอิ่มใจกันไปแล้ว แต่ดูเหมือนว่าท้องจะเริ่มร้องกันแล้วนะเนี่ย… นอกจากบางปะกงจะมี ‘ปลากระพง’ ที่ตัวใหญ่เนื้อหวาน อร่อยที่สุดในเมืองไทยแล้ว ยังมี ‘เค้กชะคราม’ ของขึ้นชื่อชุมชนคลองตำหรุ ที่ได้นำชะคราม สมุนไพรทรงคุณค่าจากป่าชายเลนที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีธาตุไอโอดีน ป้องกันโรคคอพอก และบำรุงสายตา มาให้ชิมกันอีกด้วย ขอบอกเลยว่าหอม นุ่ม อร่อย ยิ่งทานคู่กับ ‘ชาใบขลู่’ ที่เป็นอีกหนึ่งของดีของชุมชนนี้ก็ยิ่งเข้ากั๊นเข้ากัน เพราะเย็นชื่นใจ ช่วยลดความดันโลหิต แถมยังช่วยรักษาโรคเบาหวานได้ด้วย

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังมี ‘ขนมเปี๊ยะชาววัง’ ของอร่อยจัง เบเกอรี่ ตำนานความอร่อยที่ลงตัว ริมรั้วไฟฟ้าบางปะกง ที่รอทุกท่านให้ไปสัมผัสความนุ่มละมุนลิ้น พร้อมหิ้วกลับไปเป็นของฝากให้คนที่บ้านและเพื่อน ๆ ที่ทำงาน ซึ่งโชคดีมากที่ในวันนั้นพวกเราและคณะประชาสัมพันธ์จังหวัดฯ ได้ทดลองปั้นขนมเปี๊ยะเองกับมือ สนุกมาก ๆ แถมพี่ ๆ ชาวบ้านในชุมชนรอบโรงไฟฟ้าบางปะกงยังให้การต้อนรับพวกเราด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใสอีกด้วยนะ

ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งในของดีบางปะกงที่ไม่ควรพลาด แต่จริง ๆ แล้วยังมีอีกหลายจุดเช็คอินรอบโรงไฟฟ้าบางปะกงที่รอให้เราไปเยี่ยมชมอีกจำนวนมาก อย่ารอช้า! สอบถามข้อมูลการเดินทางท่องเที่ยว หรือจุดที่น่าสนใจอื่น ๆ ที่น่าปักหมุดเพิ่มเติมกันได้ที่แผนกประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์ โรงไฟฟ้าบางปะกง โทร.038-573429 รับรองว่าจะประทับใจกับทุกอย่างที่หล่อหลอมรวมให้เป็นบางปะกงแห่งนี้เหมือนกับเรา