วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:35 น.

เศรษฐกิจ

นกแอร์ตั้งเป้าล้างขาดทุนปีหน้า

วันอังคาร ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 15.44 น.

นกแอร์ตั้งเป้าล้างขาดทุนปีหน้า

           

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยถึงแผนจะขยายเส้นทางบินไปในต่างประเทศ โดยจะเริ่มเส้นทางบินตรง
กรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-ฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่นในเดือนธันวาคม 2562 สำหรับการขยายเส้นทางบินในครั้งนี้สายการนกแอร์ได้เลือกเส้นทางบินใหม่ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยคาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้น เนื่องจากเมืองฮิโรชิมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่งดงามและจัดเป็น1ใน3ที่มีทิวทัศน์ที่สวยงามในญี่ปุ่น รวมถึงได้มีแผนเปิดเส้นทางบินกรุงเทพฯ-อินเดีย นอกจากนี้ ยังมีเส้นทางบินใหม่ไปหัวเมืองรองในประเทศจีน ซึ่งการเปิดแผนเส้นทางบินใหม่นั้น มั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับอย่างดี
นอกจากนี้ ยังมีแผนเพิ่มฝูงบินอีก2ลำ โดยการเช่าเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง737-800 ในปีนี้ จากปัจจุบันมีฝูงบิน 22 ลำ จะเพิ่มเป็น24ลำในปีนี้
         

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสายการบินนกแอร์จะมีการปรับตารางบินแต่บริษัทยังยึดหลักการตรงต่อเวลา ซึ่งขณะนี้สายการบินนกแอร์ได้มีการแก้ไขปัญหาเรื่องของการให้บริการได้ขึ้น โดยการดีเลย์ของเครื่องขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีคือตรงต่อเวลาร้อยละ 85 ถือเป็นมาตรฐานโดยเป็นการวัดดัชนีภายใน เป้าหมายต่อไปคือลดการขาดทุนสะสมให้เร็วที่สุด ซึ่งปัจจุบันบริษัทถือว่าไม่มีสถานการณ์การขาดสภาพคล่องอะไร ตั้งเป้าว่าปีหน้าจะต้องลดการขาดทุนให้ได้
           

ทั้งนี้ บริษัทยังมีแผนรุกช่องทางรายได้นอกเหนือจากการขายตั๋วซึ่งปัจจุบัน ให้เพิ่มมากขึ้น เช่น จากโครงการ 1 อำเภอ 1 โรงแรมในแต่ละจังหวัด เพื่อขายเป็นแพคเกจตั๋วเครื่องบินรวมค่าโรงแรม และการบริการรถเช่า ทั้งนี้ ถือเป็นแพคเกจที่จะถือสามารถทำรายได้ให้กับบริษัทอีกช่องทาง คาดว่าจะลงนามรวมกับพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจได้ภายในปีนี้ นอกจากนี้ รายได้อีกช่องทางคือการให้บริการขนส่งสินค้า (คาร์โก้) รวมถึงมีแผนที่จะจำหน่ายการจองตั๋วโดยสารผ่านซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ในอนาคตอีกด้วย ซึ่งมีทั้งหมด 350สาขา