วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 00:44 น.

เศรษฐกิจ

บอร์ดรฟม.เตรียมเคาะโปรโมทชั่นตั๋วโดยสาร

วันอังคาร ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 17.06 น.

บอร์ดรฟม.เตรียมเคาะโปรโมทชั่นตั๋วโดยสาร

 

 นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยก่อนการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ถึงมาตรการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยเป็นนโยบายของรัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม ทั้งนี้ ในส่วนของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ก็จะมีการดำเนินการของรถไฟฟ้าMRT 2สายทาง ประกอบด้วยรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้าสายสีม่วง อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาได้ทำการศึกษารายละเอียดมาโดยตลอด ประเด็นที่สำคัญคือ หากจะมีการปรับลดราคาค่าโดยสารแล้ว จะต้องไม่กระทบสัญญาสัมปทานที่ภาครัฐมีต่อเอกชน

 

 

ทั้งนี้ ในการประชุมบอร์ดครั้งนี้ มีวาระสำคัญที่จะต้องพิจารณาเกี่ยวกับรายละเอียดดังกล่าว ซึ่งจะเป็นลักษณะแพคเก็จ หรือโปรโมทชั่น ตั๋วโดยสารแบบตั๋วเดือน (ตั๋วเที่ยว) โดยจะมีรูปแบบต่างๆ และจะถูกกว่าราคาปกติ อย่างไรก็ตาม ในความคิดเห็นนั้น มองว่าการจัดทำตั๋วเดือนดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องที่ควรทำ ซึ่งรฟม.ได้ประสานร่วมกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BEM ในฐานะคู่สัมปทาน กับรฟม. เบื้องต้นBEM ก็พร้อมที่จะเสนอโปรโมชั่นตั๋วดังกล่าว ส่วนการเดินทางของสายสีม่วง โดยเป็นลักษณะที่รฟม.เป็นหน่วยงานลงทุนและจ้างเอกชนบริหารนั้น อาจจะเป็นลักษณะการออกโปรโมชั่นกระตุ้นผู้โดยสารเดินทางในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off Peak) สำหรับกรอบระยะเวลาก็มีความเป็นไปได้ที่จะดำเนินการในช่วง 3หรือ6 เดือน เพื่อจะได้ประเมินผลว่าได้รับการตอบรับจากประชาชนหรือไม่ และมีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นหรือไม่

 

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมบอร์ด รฟม. จะพิจารณาใน 2 มาตรการ 1.เปิดจำหน่ายตั๋วโดยสารร่วมระหว่างรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง คิดอัตราค่าโดยสารต่อเที่ยวถูกลง 2.ลดอัตราค่าโดยสารในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off Peak) ระหว่าง 9.00-15.30 น. และช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ของรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยปัจจุบันเก็บอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 14-42 บาทต่อเที่ยว ส่วนมาตรการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าทั้งระบบนั้น