วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 14:18 น.

เศรษฐกิจ

“บ้านนวัตกรรมใหม่” นำร่อง 4 มุมเมือง

วันจันทร์ ที่ 09 ธันวาคม พ.ศ. 2562, 17.04 น.

“บ้านนวัตกรรมใหม่” นำร่อง 4 มุมเมือง

 
การเคหะแห่งชาติผุดไอเดียบรรเจิด  “บ้านนวัตกรรมใหม่” ประหยัดต้นทุน-พลังงาน-ลดความร้อน เพียงหลังละ3 แสนบาท นำร่อง 4 มุมเมืองรองรับกลุ่มวัยเริ่มทำงาน-แรงงาน-ผู้สูงอายุ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างสุขให้คนไทย
 
ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยถึงโครงการบ้านนวัตกรรมใหม่ว่า  ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีบัญชาให้เร่งรัดดำเนินการจัดหาที่อยู่อาศัยตอบสนองผู้มีรายได้น้อยนั้น  การเคหะแห่งชาติได้มีแนวคิดที่จะจัดทำโครงการบ้านอาคารประหยัด (Saving Home) โดยใช้นวัตกรรมในการก่อสร้างใหม่ โดยจะเริ่มที่จังหวัดอุดรธานีเป็นแห่งแรก และมีแนวคิดที่จะต่อยอดขยายไปยัง 4 มุมเมือง ได้แก่ บางพลี ลำลูกกา บางขุนเทียน และลาดหลุมแก้ว โดยแต่ละแห่งมีจำนวนหน่วยประมาณ 500 - 1,000 หน่วย ในราคาหน่วยละ 3 แสนบาท
 
 
ทั้งนี้ บ้านนวัตกรรมใหม่เป็นบ้านประหยัดต้นทุนการก่อสร้างที่ออกแบบให้มีคุณสมบัติประหยัดพลังงานและลดความร้อน โดยมีเป้าหมายรองรับลูกค้ากลุ่มวัยเริ่มทำงาน กลุ่มแรงงาน และกลุ่มผู้สูงอายุ
 
“เป็นโครงการนำร่องเร่งด่วน เสนอต่อ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นอกจากเป็นส่วนหนึ่งในการลดความเหลื่อมล้ำตามนโยบายท่านนายกรัฐมนตรีแล้ว  ยังน่าจะมีบทบาทในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในภาวะที่เศรษฐกิจโดยรวมกำลังมีปัญหาไปในตัวด้วย”
ดร.ธัชพลกล่าวว่า  การจัดสร้างบ้านนวัตกรรมในระยะแรกจะใช้ที่ดินของการเคหะแห่งชาติ ซึ่งจะมีทำเลตั้งอยู่ 4 มุมเมือง เนื่องจากการเคหะแห่งชาติมีที่ดินรองรับอยู่แล้ว สามารถดำเนินการก่อสร้างได้อย่างรวดเร็ว เป็นบ้านชั้นเดียว มีชั้นลอยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยอีกด้วย เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดเล็ก 3-4 คน
 
“บ้านต้นแบบของเดิมเป็นบ้านน็อกดาวน์ ราคาไม่เกิน 2 แสนบาท แต่มีเสียงเรียกร้องให้เพิ่มวัสดุบางอย่างเข้าไปให้ดูดีและอำนวยความสะดวก โดยผู้อยู่อาศัยไม่ต้องเสียเวลาจัดหาเพิ่มเติมอีก เช่น ผนังสำเร็จรูป ฉนวนกันความร้อน เป็นต้น  จึงทำให้ต้นทุนบ้านสูงขึ้นเป็นหลังละ 3 แสนบาท” ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติกล่าว