วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 22:55 น.

เศรษฐกิจ

ก.พลังงานจ่อเลิกใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91ดันE20ขึ้นแท่น

วันศุกร์ ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2563, 18.01 น.
ก.พลังงานจ่อเลิกใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91ดันE20ขึ้นแท่น
 
 
 
ก.พลังงาน เล็งเพิ่มการใช้น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 ไตรมาส 2-3 ปีนี้ คาดจะประกาศให้เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานของประเทศ  พร้อมยกเลิกน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 คาดจะช่วยเพิ่มยอดใช้ น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 เพิ่มจาก 6.5 ล้านลิตรต่อวันเพิ่มเป็น 12 ล้านลิตรต่อวัน การใช้เอทานอลเพิ่มขึ้นก็จะช่วยด้านเสถียรภาพราคามันสำปะหลังและอ้อยที่เป็นวัตถุดิบผลิตเอทานอล  
 
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า  กระทรวงพลังงานจะกำหนดให้น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานของประเทศ พร้อมยกเลิกน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 ภายในไตรมาส2- 3 ปีนี้ ซึ่งจะช่วยลดความสับสนประชาชนลง เพราะมีชนิดน้ำมันเบนซินในสถานีบริการน้ำมันลดลงจากปัจจุบันที่มีรวม 5 เกรด เหลือเพียง 4 เกรดเท่านั้น ได้แก่ น้ำมันเบนซินธรรมดา น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 95 น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E85  ซึ่งการยกเลิกน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 จะช่วยให้มีการใช้น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 มากขึ้น  ซึ่งจะส่งผลดีมีการใช้เอทานอลมาผลิตน้ำมันแก๊สโซฮอล์มากขึ้น มีผลช่วยยกระดับราคามันสำปะหลังและอ้อยให้มีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งนโยบายการส่งเสริมพลังงานบนดินลักษณะนี้เคยใช้มาแล้ว และสัมฤทธิ์ผลดีในการส่งเสริมน้ำมันดีเซล B10 ที่ช่วยยกระดับราคาปาล์มน้ำมันมาแล้ว 
 
โดยปัจจุบันมีการใช้มันสำปะหลัง ผลิตเอทานอลคิดเป็นสัดส่วนประมาณ27 %ของการผลิตเอทานอลทั้งหมด หากสามารถผลักดันการใช้เอทานอลเพิ่มขึ้นได้ จะช่วยให้มีการใช้มันสำปะหลังในการผลิตเอทานอลมากขึ้น ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตร และเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรอย่างยั่งยืนอีกด้วย ขณะนี้ราคาเฉลี่ยมันสำปะหลังอยู่ที่ 2.06 บาทต่อกิโลกรัม  ประกอบกับยังช่วยลด PM.2.5  ด้วย
 
นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 ได้จำนวนรวม 3.3 ล้านคัน จักรยานยนต์ใช้ได้ 14.71 ล้านคัน แต่ใช้จริงเพียง 22% เท่านั้น ยอดการใช้น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 ในภาพรวมอยู่ที่ 6.5 ล้านลิตรต่อวัน หากยกเลิกน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์  91 ยอดการใช้น้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E20 จะเพิ่มขึ้น ซึ่งกระทรวงพลังงานมีเป้าหมายว่า จะทำให้ยอดการใช้เพิ่มเป็น 12 ล้านลิตรต่อวัน 
 
ทั้งนี้ส่วนโรงงานผลิตเอทานอล จะเพิ่มยอดผลิตจาก 4.3 ล้านลิตรต่อวัน เป็นเกือบประมาณ 7 ล้านลิตรต่อวัน  ปัจจุบัน โรงงานเอทานอลมีกำลังผลิตในภาพรวมอยู่ที่ 6.275 ล้านลิตรต่อวัน มีการผลิตจริงประมาณ 5.915 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งกระทรวงพลังงานจะส่งเสริมให้มีการยกระดับเทคโนโลยีการผลิตเอทานอลและลดต้นทุนการผลิตลงในขณะที่มีการผลิตปริมาณมากขึ้น ทั้งนี้ ยังส่งเสริมให้มีการเติมสารแอดดิทีฟในส่วนโรงกลั่นน้ำมันที่ผลิตเอทานอลด้วยเพื่อช่วยให้คุณภาพน้ำมันดียิ่งขึ้นด้วย 
 
อย่างไรก็ตามขณะนี้ โรงงานผลิตเอทานอล แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มใช้น้ำตาลเป็นวัตถุดิบ มีกำลังการผลิตรวมประมาณ 2.66 ล้านลิตรต่อวัน กลุ่มใช้ทั้งมันสำปะหลังและอ้อย มีกำลังการผลิตประมาณ 1.05 ล้านลิตรต่อวัน และกลุ่มโรงงานเอทานอลที่ใช้มันสำปะหลัง มีกำลังผลิตรวมประมาณ 2.22 ล้านลิตรต่อวัน