วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 21:20 น.

เศรษฐกิจ

"วีร​ศักดิ์"ชวนร่วมงานสัมมนาแนะใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ ดันสินค้าดาวเด่นสู่เวทีโลก

วันอาทิตย์ ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2563, 10.44 น.

"วีร​ศักดิ์" เผยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จัดงานสัมมนาสร้างเครือข่ายและขยายตลาดส่งออกด้วยเอฟทีเอ ระหว่างวันที่ 24-28 มกราคมนี้ ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาแจ้งวัฒนะ แนะใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอเพิ่มทางเลือกหาตลาดและขยายตลาดส่งออก พร้อมคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพทั่วภูมิภาค 40 ราย ออกบูธจำหน่ายสินค้าแบบจัดเต็ม

วันที่ 26 มกราคม พ.ศ.2563 นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังว่า ขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปและผู้สนใจส่งออกสินค้าไปจำหน่ายต่างประเทศ เข้าร่วมงาน "สัมมนาสร้างเครือข่ายและขยายตลาดส่งออกด้วยเอฟทีเอ" ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาแจ้งวัฒนะ โดยการจัดงานครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายที่ต้องการเร่งรัดการสร้างความตระหนักรู้เรื่องความตกลงการค้าเสรี หรือเอฟทีเอ และการใช้ประโยชน์จากเอฟทีเอ ให้กับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ เพื่อเพิ่มทางเลือกในการหาตลาดให้กับสินค้าของไทย 

นอกจากจะจำหน่ายในประเทศแล้วยังสามารถส่งออกไปต่างประเทศ โดยใช้ประโยชน์และช่องทางจากเอฟทีเอได้ด้วย สำหรับประเทศคู่ค้าสำคัญ​ของไทยในปัจจุบัน เช่น อาเซียน และจีน เป็นต้น ได้ยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรให้กับสินค้าจากไทยแล้ว ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการไทยทั่วภูมิภาค 40 ราย ที่เคยร่วมโครงการกับกรม​เจรจา​การค้า​ระหว่าง​ประเทศ​ และได้รับการคัดเลือกมาร่วมออกบูธในงานนี้ ได้ทดลองและจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการในกรุงเทพฯ ที่อาจสนใจสั่งสินค้าจำนวนมาก เพื่อนำไปต่อยอดและทำตลาดต่างประเทศด้วยเอฟทีเอ จึงขอเชิญชวน​ประชาชน​ทั่วไปและผู้สนใจมาเลือกซื้อของและชมสินค้าที่มาร่วมออกบูธในครั้งนี้ เช่น ผลไม้ออร์แกนิค น้ำมันรำข้าว กาแฟ และเครื่องไม้ตกแต่งสวน เป็นต้น 

สำหรับงานครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-28 มกราคม 2563 ประกอบด้วย 4 กิจกรรม หลัก ได้แก่ (1) การเสวนาประโยชน์ของเอฟทีเอและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ส่งออกด้วยเอฟทีเอ (2) กิจกรรมเปิดคลินิกเอฟทีเอ เพื่อให้คำปรึกษาแก่ผู้สนใจ (3) การจับคู่ธุรกิจ และ (4) การออกบูธจำหน่ายสินค้าจากผู้ประกอบการทั่วประเทศ 40 ราย ที่กรมฯ คัดเลือกจากเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชนที่เคยร่วม "โครงการเพิ่มศักยภาพเกษตรกรในยุคการค้าเสรี"  และ "โครงการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้สู่ตลาดอาเซียน"  ซึ่งกรมฯ จัดขึ้นในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเลือกซื้อสินค้าที่ร่วมออกบูธ ตลอดจนเข้าร่วมการเสวนาที่จัดขึ้นทุกวัน เวลาประมาณ 11.30 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยวันที่ 26 มกราคม 2563 มีการเสวนา "ลดต้นทุนส่งออกสินค้าไทยด้วย FTA"  วันที่ 27 มกราคม 2563 การเสวนา "แบ่งปันประสบการณ์การส่งออกในตลาดการค้าเสรี"  และวันที่ 28 มกราคม 2563 การเสวนา "ช่องทางการส่งออกในตลาดการค้าเสรี"