วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 14:13 น.

เศรษฐกิจ

ไทย-เกาหลีใต้ร่วม MOU เทคโนโลยีความปลอดภัยทางถนน

วันศุกร์ ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 17.44 น.

ไทย-เกาหลีใต้ร่วม MOU เทคโนโลยีความปลอดภัยทางถนน

       

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม และ H.E. Ms. KIM, Hyun-mee, Minister รัฐมนตรีกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่งแห่งสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว การเดินทางเยือนสาธารณรัฐเกาหลีใต้ของคณะผู้แทนคมนาคมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสานต่อความร่วมมือที่มีอยู่เดิม และผลักดันความร่วมมือข้อริเริ่มใหม่ด้านการขนส่งทางถนน (บันทึกความร่วมมือด้านการขนส่งทางถนนระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่งแห่งสาธารณรัฐเกาหลี หรือ MOLIT) การหารือและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ที่ฝ่ายเกาหลีมีความเชี่ยวชาญสอดคล้องกับการดำเนินงานและภารกิจของรัฐบาลไทย
         

 

นอกจากนี้ นายศักดิ์สยาม และคณะ ร่วมสังเกตการณ์การทดสอบการชนเพื่อประเมินสมรรถนะความปลอดภัยของ Rubber Fender Barrier ณ สถาบัน KATRI - Korea Automobile Testing &Research Institute ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งในครั้งนี้ มีการใช้รถกระบะขับเคลื่อนด้วยระบบ unman โดยควบคุมด้วยระบบคลื่นแม่เหล็ก ด้วยความเร็วในการชน 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง มุมชน 20 องศา ซึ่งมีน้ำหนักรถกระบะ 2,000 กิโลกรัม ตามมาตรฐาน EN13146-3 (Euro Code) โดยมีผลการนำเสนอดังนี้

1. สามารถ ทำให้ รถกระบะ แฉลบ ตามแนว RFB - Rubber Fender Barriers (Redirection)
2. ค่า Deflection เกิดขึ้น 50 เซ็นติเมตร
3. ยาง Rubber Fender สามารถ absorb แรงกระแทก ได้ ซึ่งสังเกตจาก หุ่น dummy ไม่กระเด็นเปลี่ยนทิศทาง (<60g)
4. แผ่นยางเสียหาย 4 แผ่น บางแผ่นสามารถนำมาใช้ใหม่ได้
5. รถยนต์ เสียหาย ด้านชน ด้านเดียว และไม่พลิกคว่ำ Roll over (ไม่มีการเหิน ของรถ เหมือน Concrete Barrier ชนิดอื่น ซึ่งจะทำให้รถเสียหายมาก)
       

อย่างไรก็ตาม การทดสอบครั้งนี้ จะนำมาต่อยอดการพัฒนาแท่ง RFB ต่อไปในอนาคตอันใกล้ นับว่าจะเป็นนิมิตรหมายอันดีที่จะได้นำผลิตผลของยางพารา มาช่วยในโครงการพัฒนาระบบอำนวยความปลอดภัยของกระทรวงคมนาคม ในการที่จะ “Safe Drive Save Lives” ต่อไป