วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 06:23 น.

เศรษฐกิจ

ครั้งแรกประวัติศาสตร์รอบ 60 ปี “การบินไทย” หยุดบินทุกเส้นทาง

วันพุธ ที่ 01 เมษายน พ.ศ. 2563, 01.03 น.

“การบินไทย” หยุดบิน 1 เมษาทุกเส้นทาง ครั้งแรกประวัติศาสตร์รอบ 60 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้ง หลัง “นักบิน-แอร์ฯ-พนักงานทุกระดับ” ร่วมเป็นจิตอาสาต้อนรับผู้โดยสารตกค้าง “เที่ยวบินสุดท้าย” ในค่ำคืน 31 มีนาคม นำคนไทยทุกชีวิตกลับสู่อ้อมอกแผ่นดินสยามอย่างปลอดภัยสุดประทับใจ

เสร็จสิ้นภารกิจ “เที่ยวบินสุดท้าย” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในค่ำคืนวันที่ 31 มีนาคม 2563 ของ “การบินไทย” สายการบินแห่งชาติ ที่ปฏิบัติภารกิจรับคนไทยจากทั่วโลกกลับสู่อ้อมอกแผ่นดินแม่ หลังต้องตกค้างกระจัดกระจายอยู่ในประเทศต่างๆทั่วโลก จากการที่สายการบินนานาชาติต้องหยุดบินอย่างกะทันหัน จากพิษไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปอย่างกว้างขวางและลุกลามไปทั่วโลก

“เที่ยวบินสุดท้าย” นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของ “พนักงานการบินไทย” ที่มีพนักงานจิตอาสาของการบินไทย ไม่ว่า นักบิน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน พนักงานบริการภาคพื้น พนักงานสำนักงานขาย แม้กระทั่ง Call Center ต่างใช้เวลาว่างจากการยกเลิกเที่ยวบินมาเป็น “จิตอาสา” ช่วยปฏิบัติงานต้อนรับผู้โดยสารในเที่ยวบินสุดท้าย ช่วยกันดูแล ช่วยกันอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร ท่ามกลางสถานการณ์ยากลำบากครั้งนี้

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์รอบ 60 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้ง “การบินไทย” สายการบินแห่งชาติ ที่ต้อง “หยุดบิน” ในทุกเส้นทาง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยหยุดทำการบินตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 จนถึง 31 พฤษภาคม 2563 เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บจากพิษไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่แพร่เชื้อระบาดทำลายล้างทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้สุดโหดร้าย

“นสพ.บ้านเมืองออนไลน์” ขอเป็นกำลังใจให้กับพนักงานการบินไทยทุกท่าน แม้ “การบินไทย” ต้องหยุดทำการบินทุกเส้นทางทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ขอให้ทุกท่านมีพลังใจ พลังกาย ในการต่อสู้กับสถานการณ์ความยากลำบากครั้งนี้ และกลับมารับใช้ “คนไทย” อีกครั้งในเร็ววัน เพราะ “การบินไทย” คือหนึ่งในความภาคภูมิใจ “สายการบินแห่งชาติ” ของคนไทย

  

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ Thai Airways International Public Company Limited ชื่อย่อ : ไทย, THAI เป็นรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงคมนาคม ทำหน้าที่ดำเนินธุรกิจการบินพาณิชย์ ในฐานะสายการบินแห่งชาติของประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2503 โดยปฏิบัติการบินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นหลัก ทั้งนี้การบินไทยยังได้ร่วมก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรการบิน สตาร์อัลไลแอนซ์ เคยเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในสายการบินนกแอร์ และเปิดตัวสายการบินลูก ไทยสมายล์อีกด้วย

ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2561 การบินไทยได้ให้บริการการบินไปยังท่าอากาศยานทั้งหมด 62 แห่ง ใน 32 ประเทศ (ไม่รวมประเทศไทย) แบ่งเป็นต่างประเทศ 59 สนามบิน ในประเทศไทย 3 สนามบิน (ไม่รวมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) ครอบคลุม 3 ทวีปทั่วโลก จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด้วยฝูงบินกว่า 81 ลำ

การบินไทยเป็นสายการบินลำดับต้นในเอเชีย ที่ทำการบินในเส้นทางกรุงเทพ – ลอนดอน (ท่าอากาศยานฮีทโธรว์) การบินไทย ประสบความสำเร็จในการนำเครื่องบินขนาดใหญ่ ชนิด โบอิง 747 ทำการบินในท่าอากาศยานภายในประเทศ 4 ท่าอากาศยาน ได้แก่ เส้นทางบิน ท่าอากาศยานดอนเมือง ไปกลับ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เส้นทางบิน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปกลับ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เส้นทางบิน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปกลับ ท่าอากาศยานภูเก็ต เส้นทางบิน ไปกลับ ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา (ระยอง–พัทยา) ไปกลับ ท่าอากาศยานแฟรงก์เฟิร์ต เที่ยวบิน TG9209 และ TG9219

นอกจากนี้ การบินไทยได้รับรางวัลยอดเยี่ยมจากองค์การอนามัยโลกว่าด้วยสุขอนามัยบนเครื่องบินและรางวัลชั้นประหยัดที่ดีที่สุดในโลก (World's Best Economy Class) ในปี พ.ศ. 2561, พ.ศ. 2560 อีกด้วย

การบินไทยติดอันดับ 10 ของสายการบินดีที่สุดในโลกประจำปี พ.ศ.2562