วันอังคาร ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567 19:16 น.

เศรษฐกิจ

"สุริยะ"แจกหน้ากากผ้า 10 ล้านชิ้นเม.ย.นี้

วันพุธ ที่ 01 เมษายน พ.ศ. 2563, 12.25 น.


"สุริยะ"แจกหน้ากากผ้า 10 ล้านชิ้นเม.ย.นี้

 


"สุริยะ"  แจกหน้ากากผ้า10 ล้านชิ้น ระบุเริ่มให้ไปรษณีย์ไทย เม.ย.นี้ล็อตแรก ประชาชนในกรุงเทพฯขณะที่แจกจ่ายให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่มีความเสี่ยงและประชาชนอาศัยในพื้นที่เสี่ยงในเขตปริมณฑล สำหรับป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโควิด-19 ให้ประชาชน จากยอดผลิตแจกฟรี  10 ล้านชิ้น เริ่มให้ไปรษณีย์ไทย ทยอยถึงมือประชาชนในกรุงเทพฯ  ล็อตแรก จำนวน 1 ล้านชิ้น ในต้นเดือนเมษายนนี้ และ แจกจ่ายให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่มีความเสี่ยงและประชาชนอาศัยในพื้นที่เสี่ยงในเขตปริมณฑลและพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังลำดับต่อไป

 


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า  การแจกหน้ากากผ้าแจกฟรีประชาชน 10  ล้านชิ้น  จะเริ่มแจกจ่ายหน้ากากผ้าล็อตแรก จำนวน 1 ล้านชิ้น ให้ถึงมือประชาชน ซึ่งไปรษณีย์ไทยจะเริ่มส่งวันที่ 8 เม.ย.นี้ โดยจะถึงแต่ละครัวเรือนภายในวันที่ 11 เมษายนนี้  การส่งจะส่งตามข้อมูลทะเบียนบ้านทุกครัวเรือนในเขตกรุงเทพมหานคร ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จำนวนกว่า 3,050,000 ครัวเรือน จำนวนรวมกว่า 5,600,000 ชิ้น ตามบัญชีรายชื่อในทะเบียนบ้าน 1 คนต่อ 1 ชิ้น โดยครัวเรือนที่จะรับหน้ากากเป็นลำดับแรก จะเริ่มจากเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายและเขตสัมพันธวงศ์ รหัสไปรษณีย์ 10100 และจัดส่งจนครบทั้ง 50 เขตของกรุงเทพฯ ได้รับครบถ้วน ภายในเดือนเม.ย.นี้  

 

 

โดยในส่วนที่เหลือจำนวน 4,400,000 ชิ้น จะแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่เขตปริมณฑลผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด จำนวนประมาณ 2.5 ล้านชิ้น และพื้นที่อื่นที่มีความเสี่ยง เช่น จังหวัดนนทบุรี สมุทรปราการ จังหวัดภาคใต้และภาคใต้ชายแดน เช่น จังหวัดนราธิวาสและภูเก็ต  เป็นต้น รวมถึงพนักงานบริการที่มีความเสี่ยง เช่น บริษัทไปรษณีย์ไทยนำไปใช้ 40,000 ชิ้น องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพหรือขสมก จำนวน 20,000 ชิ้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 300,000 ชิ้น โรงพยาบาล 18 แห่ง180,000 ชิ้น รถไฟฟ้า บีที่เอส และเอ็มอาร์ที จำนวน 5,000 ชิ้น  เป็นต้น ทั้งนี้ได้มีการพิจารณาจัดสรรการแจกจ่ายหน้ากากผ้าโดยคณะกรรมการกำกับและบริหารโครงการผลิตหน้ากากผ้าเพื่อลดปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย และป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แก่ประชาชน ของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยบริษัทไปรษณีย์จะจัดส่งทุก ๆ 15 วัน ครั้ง ๆ ละ   2.5 ล้านชิ้น

 

นายสุริยะ กล่าวว่า  การแจกจ่ายหน้ากากอนามัยแบบผ้า โดยวิธีการส่งทางไปรษณีย์ก็ เพื่ออำนวยความสะดวกและสามารถตรวจสอบได้ว่าประชาชนที่มีทะเบียนบ้านในกรุงเทพฯ ทุกหลังคาเรือนจะได้รับหน้ากากผ้าถึงมือจริง ซึ่งหากพัสดุตกหล่นไม่ถึงมือผู้รับก็สามารถตรวจเช็คผ่านทางเว็บไซต์ www. หน้ากากไทยต้านโควิด.com โดยร่วมกับธนาคารกรุงไทย เพื่อสามารถแจ้งในกรณีไม่ได้รับพัสดุหรือพัสดุตกหล่นไม่ถึงมือผู้รับได้อีกด้วย  

 

อย่างไรก็ตาม การผลิตหน้ากากผ้าแจกฟรีประชาชนเป็นไปตามที่ คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2563  จัดสรรงบประมาณรายจ่าย งบกลาง จำนวน 65 ล้านบาท ให้กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อผลิตหน้ากากผ้าและแจกจ่ายให้ประชาชนในเขตกรุงเทพฯ  และปริมณฑล รวมถึงพื้นที่เสี่ยงอื่น จำนวน 10 ล้านชิ้น เพิ่มเติมจากที่กระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายให้ผลิตหน้ากากสำหรับแจกจ่ายให้ประชาชนในส่วนภูมิภาค จำนวน 50 ล้านชิ้น เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัย และป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยความร่วมมือกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและภาคเอกชน โดยได้มีการคัดเลือกโรงงานที่มีความพร้อมและ มีศักยภาพสามารถจัดหาวัตถุดิบในการผลิตที่มีคุณภาพ ซึ่งมีคุณลักษณะผ้าและหน้ากากผ้า   ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมกำหนด เรื่องข้อแนะนำคุณลักษณะผ้าที่ใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัยสำหรับประชาชน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  โดยผ่านการรับรองมาตรฐานจากสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ซึ่งมีกระบวนการตรวจสอบคุณลักษณะและคุณภาพทั้งก่อนและหลังการผลิต เพื่อให้สามารถผลิตหน้ากากผ้าที่ได้มาตรฐานมีคุณภาพและปลอดภัยจากสารเคมี ซักแล้วใช้ซ้ำได้ ทันต่อสถานการณ์ที่เร่งด่วนในขณะนี้