วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 14:50 น.

เศรษฐกิจ

‘รักษ์โลกให้เรียนรู้’ แบบ New Normal กับนิทรรศการออนไลน์ กฟผ.

วันศุกร์ ที่ 05 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 01.01 น.

‘รักษ์โลกให้เรียนรู้’ แบบ New Normal กับนิทรรศการออนไลน์ กฟผ.

 

Hello… June : ) สวัสดีเดือนมิถุนายน เดือนที่มีวันสำคัญสากลอย่างวันสิ่งแวดล้อมโลก หรือ World Environment Day ซึ่งตรงกับ 5 มิถุนายน ของทุกปี และในปีนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้จัดงาน วันสิ่งแวดล้อม กฟผ. 2563 ในแบบที่พิเศษกว่าทุกครั้ง เพราะงานถูกจัดขึ้นในรูปแบบสวนนิทรรศการออนไลน์ใน Theme : Action for Green รักษ์โลกให้เรียนรู้ ปรับตัวรับ New Normal ห่างไกลจาก COVID-19 

 

เปิดวาร์ปกับสวนนิทรรศการออนไลน์ (E-Exhibition) แบบ 3 มิติ ราวกับทะลุหน้าจอเข้าไปสัมผัสใกล้ชิดกับการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม และสนุกไปกับการเล่นเกมออนไลน์ แถมยังมีสิทธิ์ลุ้นรับของที่ระลึกสุดพิเศษ เฉพาะในช่วงวันที่ 5 – 12 มิถุนายน 2563 เท่านั้น แค่เพียงคลิกไปที่เว็บไซต์ https://e-exhibition.egat.co.th/ เมื่อกดเข้าไปจะพบกับ 16 โซนนิทรรศการ Interactive ที่รวบรวมสาระ ความรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของ กฟผ. ไว้ครบจบในที่เดียว 

 

 

 

สปอยสักนิด เริ่มจุดแรกที่โซนโรงไฟฟ้าพลังงานลม กังหันลมนวัตกรรมเพื่ออนาคตและความมั่นคงทางพลังงาน เปิดประสบการณ์เรียนรู้การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม ที่โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา จ.นครราชสีมา แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่นำนวัตกรรมระบบพัฒนาเสถียรภาพในการผลิตไฟฟ้าจากกังหันลม (Wind Hydrogen Hybrid) ติดตั้งใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีกักเก็บพลังงานไฟฟ้ารูปแบบใหม่อย่างเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) เพื่อให้สามารถผลิตไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

วาร์ปไปดูการผลิตไฟฟ้าอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกันต่อที่ จ.อุบลราชธานี กับโซน Floating Solar โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำ ร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนสิรินธร แห่งแรกในประเทศไทยที่นำเอาเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนแบบผสมผสาน ระหว่างพลังงานแสงอาทิตย์กับพลังงานน้ำภายในเขื่อนมาใช้ในการผลิตไฟฟ้าร่วมกัน ประโยชน์คูณ 2 ผลิตไฟฟ้าได้ทั้งกลางวันและกลางคืน

 

 

ส้มหยุดแต่เราไม่หยุด ไปต่อที่โซน GREEN BUILDING อาคารต้นแบบด้านการประหยัดพลังงาน ชมอาคารสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ ท.103 ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ กฟผ. จ.นนทบุรี อาคารถูกออกแบบให้ผสานความทันสมัยเข้ากับจุดเด่นในการอนุรักษ์พลังงาน โดยได้ขอการรับรอง “มาตรฐาน LEED” ประเภทอาคารใหม่ ในระดับ Platinum ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในด้านการอนุรักษ์พลังงานจาก US Green Building Council ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

แวะว้าวไปกับเทคโนโลยียานยนต์แห่งโลกอนาคตในโซนยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ยานยนต์ไฟฟ้า กฟผ. ลดใช้พลังงานฟอสซิลสร้างลมหายใจสะอาดแก่โลก ซึ่ง กฟผ. ได้จับมือกับพันธมิตร ศึกษาวิจัยและพัฒนาชุดประกอบรถไฟฟ้าดัดแปลงและคู่มือการดัดแปลง  (EV Kit & Blueprint Project) ตั้งเป้าสร้างรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูก ที่ช่วยลดทั้งมลพิษและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้คนไทยได้ใช้งานในอนาคต

 

 

หนึ่งปี มีครั้ง เต็มอิ่มกับสวนนิทรรศการออนไลน์ “Action for Green” ยังมีสิ่งที่น่าสนใจรอให้เข้าไปค้นพบอีกเพียบ อย่ารอช้า กด https://e-exhibition.egat.co.th/ เข้ามาจอยกันได้ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปตลอดปีจ้า