วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 06:12 น.

เศรษฐกิจ

คมนาคมสั่งสนข.สรุปปัญหาจราจรบนทางด่วน-มอเตอร์เวย์

วันศุกร์ ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 16.46 น.
คมนาคมสั่งสนข.สรุปปัญหาจราจรบนทางด่วน-มอเตอร์เวย์
 
 
 
นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาจราจรบนทางพิเศษและทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง โดยได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กรุงเทพมหานคร(กทม.) ตำรวจนครบาล ตำรวจภูธรภาค 1 ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารจัดการจราจรบนทางพิเศษและทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองมีความเหมาะสม มีประสิทธิภาพ ลดปัญหาการจราจรติดขัด สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงคมนาคมในการให้บริการประชาชน โดยมีองค์ประกอบ คือ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานคณะทำงาน ผู้ทำงาน ประกอบด้วย รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 อธิบดีกรมทางหลวง อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้อำนวยการ สนข.และมีรองผู้อำนวยการ สนข. เป็นเลขานุการและผู้ทำงาน และผู้แทนสำนักแผนงาน สนข. เป็นผู้ช่วยเลขานุการ โดยคณะทำงานฯ มีอำนาจหน้าที่ในการศึกษา วิเคราะห์ สภาพและปัญหาการจราจรบนทางพิเศษและทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนา และบริหารจัดการระบบจราจรบนทางพิเศษและทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองที่เหมาะสม สามารถปฏิบัติได้ เกิดประโยชน์แก่ประชาชนผู้ใช้ทาง
 
 
นอกจากนี้ มีอำนาจเรียกเอกสารต่าง ๆ รวมทั้งเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ข้อมูล ข้อเท็จจริงต่อคณะทำงานฯ พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะทำงานย่อยด้านต่าง ๆ เพื่อช่วยการปฏิบัติงาน และปฏิบัติงานอื่นตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมอบหมาย สนข. ได้นำเสนอแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาจราจรซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ซึ่งตามแผนแม่บทฯ มีเส้นทางที่มีปัญหาการจราจรติดขัดที่เกี่ยวข้องกับทางหลวงและทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง 4 ช่วง ได้แก่ 1. ทางหลวงพิเศษหมายเลข M7 ช่วงศรีนครินทร์ – ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 2. ถนนประเสริฐมนูกิจ – งามวงศ์วาน 3. ทางด่วนขั้นที่ 1 ต่างระดับอาจณรงค์ และ 4. ทางด่วนขั้นที่ 1 – สะพานพระราม 9 – พระราม 2 ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างการดำเนินการตามแผน อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มอบ สนข. หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพัฒนาระบบฐานข้อมูลการจราจร เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ และนำมาเสนอที่ประชุมในครั้งต่อไป
 
 
นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า ภายหลังการประชุมที่สนข.ได้รับมอบหมายนั้น จะต้องเร่งดำเนินการสรุปภาพรวม และรายละเอียดเกี่ยวกับปริมาณจราจรที่ใช้บริการบนทางพิเศษและทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง รวมถึงจะต้องวิเคราะห์จุดที่ต้องปรับปรุงปัญหาการจราจร ซึ่งขณะนี้ปริมาณรถที่ใช้บริการนั้นเพิ่มขึ้น อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ช่วงเวลาเร่งด่วนช่องจราจรบนทางพิเศษนั้น เกินขีดความสามารถในการรองรับปริมาณรถ โดยปัญหารถติดส่วนใหญ่แล้วจะเป็นบริเวณช่วงจุดตัดจราจร หรือช่องจราจรที่เป็นคอขวด ทางขึ้น-ลง รวมถึงบริเวณหน้าด่านที่รถจะต้องชะลอตัว ทั้งนี้ หากจะต้องแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้นจะต้องแก้ทั้งระบบ โดยจะต้องรวบรวมปริมาณจราจรที่ใช้บริการก่อน โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เป็นช่วงเร่งด่วน เพื่อจะนำข้อมูลมาวิเคราะห์ว่าจุดใดบ้างที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน ยกตัวอย่างจุดที่การจราจรวิตก คือตรงช่วงรพ.พระมงกุฎเกล้า ทั้งนี้ ภายใน1 เดือน จะต้องสรุปรายละเอียดเพื่อวิเคราะห์ปัญหาและจะต้องนำเสนอต่อที่ประชุมครั้งต่อไปด้วย