วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 21:10 น.

เศรษฐกิจ

บอร์ดรฟม.ยังลดค่าตั๋วรถไฟฟ้าสายสีม่วง

วันพุธ ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2563, 15.49 น.
บอร์ดรฟม.ยังลดค่าตั๋วรถไฟฟ้าสายสีม่วง
 
       
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลัง การประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าที่ประชุมเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาเพื่อคงอัตราคาโดยสารในส่วนของการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - บางซื่อ โดยเป็นอัตราค่าโดยสารที่ 14-20บาท จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระการเดินทางของผู้โดยสาร
         
“บอร์ดเห็นชอบให้คงอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงไว้ก่อน โดยเริ่มต้นจาก14-20 บาท ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้แบ่งเบาภาระผู้โดยสาร สำหรับนโยบายดังกล่าวเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สาเหตุหลักที่ยังคงค่าโดยสารเดิมไว้ เนื่องจากยังมีปัจจัยหลายด้าน เช่นเรื่องของมาตรการ COVID-19 รวมสถานการณ์เศรษฐกิจที่ต้องกระตุ้นการท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังมีผล กระทบของการที่ถูกเลิกจ้างงาน ถือว่าส่งผลกระทบกับประชาชนบ้างกลุ่มเช่นกัน ทั้งนี้ จากการที่มีการปรับอัตราค่าโดยสารดังกล่าว รฟม.ได้สูญเสียรายได้ประมาณ 20 ล้านบาท/เดือน อย่างไรก็ตาม จะมีการเสนอเพื่อขอชดเชยรายได้จากภาครัฐ โดยเป็นการรักษาสภาพคล่องไว้ คาดว่าภายในเดือนหน้าจะเสนอรายละเอียดต่อที่กระทรวงต่อไป” นายภคพงศ์ กล่าว
             
สำหรับปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าในปัจจุบัน ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - บางซื่อ ในวันปกติ 40,000 คน/เที่ยว/วัน ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ 20,000 คน/เที่ยว/วัน และในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระในวันปกติ 330,000 -340,000 คน/เที่ยว/วัน วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ประมาณ 200,000 คน/เที่ยว/วัน นอกจากนี้ ในช่วงวันหยุดต่อเนื่องนั้น พบว่ามีผู้โดยสารลดลงเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ อาจจะมีปัจจัยหลักในการเดินทางออกต่างจังหวัด