วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 20:05 น.

เศรษฐกิจ

ทีเส็บปลื้มเอกชน 428 กลุ่มแห่จัดงานไมซ์ท้องถิ่นกระตุ้นเศรษฐกิจ

วันอังคาร ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2563, 19.30 น.

ทีเส็บเผยโครงการกระตุ้นจัดงานไมซ์ในประเทศได้รับการตอบรับดีเยี่ยม รัฐและเอกชนยื่นความจำนงแล้ว 428 กลุ่มจึงยกระดับงานไปร่วมมือกับท้องถิ่นทำตลาดแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เริ่มจาก“ไมซ์กลางเล เฮไปสมุย”

นายจิรุตถ์อิศรางกูร ณ อยุธยาผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บเปิดเผยว่าโครงการ“ประชุมเมืองไทย ปลอดภัยกว่า” ของทีเส็บเพื่อกระตุ้นการจัดกิจกรรมไมซ์ที่เริ่มต้นเมื่อ1 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมาได้รับความสนใจอย่างสูงในขณะนี้มีกิจกรรมยื่นเสนอรับการสนับสนุนมาแล้วมากถึง 428 กลุ่ม จากทั้งภาครัฐและเอกชน

“ในภาวะโควิด-19 องค์กรเหล่านี้เข้าใจดีว่าเป็นโอกาสในการพัฒนาตนเอง จึงใช้กิจกรรมไมซ์มาช่วยในการพัฒนาองค์กร เป็นการเตรียมพร้อมสำหรับหลังโควิด-19 และทีเส็บเองก็ยินดีมากที่พบว่าไมซ์ซิตี้ได้รับความนิยม เราพบว่ากิจกรรมที่เสนอมานั้นส่วนมากจะอยู่ในไมซ์ซิตี้ทั้งกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น สงขลา ตรงตามวัตถุประสงค์ในการกระจายโอกาสจัดงานไมซ์ออกไปให้ทั่วประเทศ ซึ่งทั้ง 428 กลุ่มที่เกิดขึ้นนี้ คาดว่าจะทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า38 ล้านบาทภายในธันวาคม 2563 นี้”

ในขณะเดียวกัน ทีเส็บยังยกระดับการทำงานโดยผนึกกำลัง5 ภาคีรัฐและเอกชน อำเภอเกาะสมุย/เทศบาลนครเกาะสมุย /สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ฝั่งตะวันออก/สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานีและสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุยกระตุ้นการจัดงานไมซ์ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย

“ภาคใต้มีหลายจังหวัดที่มีความพร้อมพื้นฐานในการที่จะได้รับการพัฒนาเพื่อยกระดับสู่ไมซ์ซิตี้ มีความหลากหลายและเสน่ห์ของแต่ละเมือง เช่น สุราษฎร์ธานี และ เกาะสมุยมีจุดเด่น 5 ด้านของเมือง คือเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวระดับโลกเดินทางเชื่อมโยงกับพื้นที่อื่นๆสะดวก เป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชนและวัฒนธรรมที่หลากหลายเป็นศูนย์รวมสถาบันการศึกษาและมหาวิทยาลัยของภาคใต้ตอนบน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งโรงแรมที่มีห้องประชุมขนาดใหญ่หลายแห่งรองรับได้ถึง 2,500 คน สถานที่จัดงานสัมมนาและงานแสดงสินค้าที่รองรับกลุ่มผู้ร่วมงานขนาดใหญ่ได้ถึง 10,000 คน”

นายจิรุตถ์กล่าวว่า“ไมซ์กลางเล เฮไปสมุย”เกิดจากกลยุทธ์ City Co-Creation ผสานความร่วมมือกับผู้ประกอบการไมซ์ในท้องถิ่น เช่นกรณีเกาะสมุยมีกว่า 300 บริษัทเข้ามาร่วมหาแนวทางเจาะตลาดลูกค้าไมซ์ ซึ่งจะพัฒนาสินค้ายึดโยงอัตลักษณ์7 วิถี แบบ Thailand 7 MICE Themes ซึ่งประกอบด้วย

1. วิถีผจญภัย (Exhilarating Adventures)ชูกีฬาทางน้ำ เปิดประสบการณ์ใหม่กับการพายเรือแพดเดิลบอร์ดที่เป็นที่นิยม / กิจกรรมเดินป่าบนเส้นทางธรรมชาติSamui Safari

2. วิถีชวนกิน(Culinary Journeys)ผ่านการนำเสนอเรื่องราวของอาหารถิ่น วิถีชนคนสมุย ที่สามารถรองรับการจัดงานไมซ์ที่หลากหลายได้ อาทิ บ้าน158 ปี/ บ้านสวนลางสาด บรรยากาศแบบบ้านสวนสมุย บริการเมนูอาหารพื้นบ้านหลายเมนู ท่ามกลางสวนผลไม้นานาชนิด และผักสวนครัวปลอดสารพิษมากมาย

3. วิถีเรียนรู้และอนุรักษ์(CSR and Green Meetings)ผ่านการร่วมกิจกรรมซีเอสอาร์ เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรในพื้นที่ของจังหวัดและชุมชน อาทิ กิจกรรมอนุรักษ์ปะการัง หรือ กิจกรรมอนุรักษ์ป่าชายเลน

4. วิถีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม(Fascinating History and Culture)ผ่านการสัมผัส และเยี่ยมชมประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเกาะสมุย อย่าง ชุมชนชาวจีนมุสลิมแหล่งกำเนิดชาวสมุยบริเวณชุมชนหัวถนนการแสดงพื้นบ้าน หรือท่องเที่ยวชมประวัติศาสตร์ของเกาะสมุยที่หมู่บ้านชาวประมง หาดบ่อพุด

5.วิถีร่วมพลัง(Treasured Team Building) ผ่านการสร้างสรรค์กิจกรรมสานสัมพันธ์โดยใช้การละเล่น หรือกีฬาประจำถิ่นมาเป็นเครื่องมือสร้างกิจกรรมของกลุ่มไมซ์

6.วิถีลักชัวรี่(Lavish Luxury) ผ่านการสัมผัสประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ จัดกิจกรรมไมซ์บนเรือคาตามารันสุดหรู

7.วิถีบีช(Beach Bliss) ผ่านความครบเครื่องของกิจกรรมริมชายหาด จัดงานเลี้ยงต้อนรับ หรือ Theme Dinner ริมชายหาด

“โครงการ ประชุมเมืองไทย ปลอดภัยกว่า มุ่งเน้นให้หน่วยงานรัฐและเอกชนร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจและกระจายรายได้ไปยังชุมชนในภูมิภาคต่างๆ ผ่านการจัดประชุมสัมมนาในประเทศโดยทีเส็บสนับสนุนงบประมาณบางส่วนในการจัดงานให้กับองค์กร บริษัท และผู้ประกอบการไมซ์ เช่นในกรณีการจัดงานไมซ์ผ่านแนวคิด“ไมซ์กลางเล เฮไปสมุย”ในครั้งนี้เป็นโปรแกรมตัวอย่างให้กับองค์กร บริษัท และผู้ประกอบการไมซ์ที่วางแผนจะจัดงานไมซ์ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และเกาะสมุยโดยให้การสนับสนุน2 รูปแบบ คือ 1. สนับสนุนงบประมาณในรูปแบบบัตรกำนัลไม่เกิน 15,000 บาทต่อกลุ่ม สำหรับการจัดกิจกรรมเป็นเวลา 1 วัน ไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง และ 2. สนับสนุนงบประมาณในรูปแบบบัตรกำนัลไม่เกิน 30,000 บาทต่อกลุ่ม สำหรับการจัดกิจกรรมอย่างน้อยเป็นเวลา 2 วัน 1 คืนเพื่อเพิ่มการกระจายรายได้ในพื้นที่ให้มากขึ้น”นายจิรุตถ์กล่าวทิ้งท้าย

ด้านนายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่าสมุยมีพร้อมในการรักษาความปลอดภัย สำหรับกลุ่มไมซ์ระดับ Premium ที่ต้องปรับเปลี่ยนจุดขายเพื่อนำเสนออัตลักษณ์ของเกาะสมุยเพื่อสร้างสันทนาการเชิงสร้างสรรค์ วิถีการท่องเที่ยวชุมชน รวมถึงสมุยยังสามารถจัดโปรแกรม CSR ที่เป็นจุดขายเช่น การปล่อยเต่า การสร้างธนาคารปูม้า การปลูกป่า ปลูกมะพร้าวเศรษฐกิจ และการนำผู้มาร่วมประชุมได้จัด Team Building เชื่อมโยงทั้งทางทะเล และบนเกาะทั้งหมดนี้เพื่อขยายเวลาให้นักท่องเที่ยวและนักเดินทางกลุ่มไมซ์ได้ขยายเวลาให้พำนักนานวันขึ้น

นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุยเสริมว่าบรรยากาศของเกาะสมุยมีความพร้อมและเหมาะสมเป็นอย่างมาก เนื่องจากทางเทศบาลเองมีสถานที่ที่สามารถจัดประชุมที่มีจำนวนมากกว่า 300 คน รวมถึงสถานที่ราชการเช่น พรุเฉวง ที่สามารถจัดงาน โดยใช้เต็นท์ติดแอร์และสามารถจัดนิทรรศการใหญ่ๆที่สามารถจุคนได้กว่า 2,000คนขึ้นไปซึ่งเทศบาลนครเกาะสมุยจะให้ความสะดวกในการขออนุญาตจัดงานและจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจในการช่วยจัดสถานที่เพื่อพร้อมรองรับกรุ๊ปประชุมและการจัดนิทรรศการเพื่อรองรับการขยายตัวของนักเดินทางกลุ่มไมซ์กลุ่มนี้อย่างเต็มที่

นายวิทยา หวังพัฒนธน ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานีกล่าวว่าศักยภาพของจังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมถึง เกาะสมุยเอง มีความพร้อมสำหรับการจัดประชุมระดับภูมิภาคและนานาชาติขนาดเล็กถึงกลาง โดยทางสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสุราษฎร์ธานีทำงานร่วมกับทีเส็บมาโดยตลอดอีกทั้งภูมิประเทศของจังหวัดสุราษฎร์ธานีตั้งอยู่ในพื้นที่เดินทางสะดวก สามารถเดินทางจากจังหวัดใกล้เคียงได้โดยง่าย มีสนามบินถึง 2 แห่ง และยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักทั้งฝั่งบกและฝั่งเกาะ อาทิ เกาะสมุย (ความหลายหลายของกิจกรรม) เกาะพงัน (Wellness) เกาะเต่า มีชื่อเสียงในด้านดำน้ำที่โหวตให้เป็นอันดับสองของเอเชีย มีวิถีชุมชนที่มีอัตลักษณ์รวมทั้งผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นระดับประเทศ อาทิ มะพร้าว และสมุนไพรที่สำคัญอีกด้วย

นายเรืองนาม ใจกว้าง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ฝั่งตะวันออกกล่าวว่า ทางสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้เตรียมความพร้อมของสมาชิกสมาคม ให้เข้าใจและพร้อมรองรับตลาดไมซ์ได้ อีกทั้งยังมีการอัปเดตจำนวนห้องประชุม จำนวนห้องพัก เพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักเดินทางกลุ่มนี้ และยังทำงานใกล้ชิดกับทีเส็บเพื่อให้สมาชิกเข้าถึงข้อมูลข่าวสารซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อสมาชิกสมาคมโรงแรมและผู้สนใจทั่วไป

นายวรสิทธิ์ ผ่องคำพันธุ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุยกล่าวว่าการประกาศให้สมุยเป็นเมืองของ ไมซ์ในช่วงวิกฤต เป็นการส่งเสริมและสร้างโอกาสให้นักเดินทางกลุ่มนี้ได้เติบโต ในสภาวะที่ยังไม่ได้เปิดประเทศ นับเป็นโอกาสอันดี ที่เราจะนำเสนอ Product ให้กับสมาคมท่องเที่ยวต่างๆเช่น สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA), สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA), สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) หรือ บริษัทห้างร้านต่างๆ ที่ปกติจะเดินทางต่างประเทศให้หันกลับมาจัดประชุมสัมมนาเพื่อเป็นรางวัล สมาคมฯ จะประสานกับทุกสายการบินเพื่อขอราคาเช่าเหมาลำในกรณีที่มีลูกค้าเดินทางเกิน 100 คน ในราคาพิเศษ ร่วมถึงการจัดงานสมุยโปรปลดล็อค พร้อมทั้งงาน Table Top Sale ที่ Central World ในระหว่างวันที่ 28 ตุลาคมถึง วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563