วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 19:40 น.

เศรษฐกิจ

รฟม.เดินหน้ายื่นอุทธรณ์โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

วันพุธ ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 16.12 น.

รฟม.เดินหน้ายื่นอุทธรณ์โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม
 

 

 นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ว่า ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับประเด็นการดำเนินการเกี่ยวกับการประกวดราคาเพื่อจัดหาเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี โดยได้กำชับให้ปฎิบัติตามข้อกฎหมาย ล่าสุดศาลปกครองกลาง มีคำสั่งทุเลาการประกาศใช้เอกสารประกวดราคา (RFP) เพิ่มเติม ที่กำหนดหลักเกณฑ์พิจารณาข้อเสนอเอกชนตามคะแนนด้านเทคนิค 30 คะแนน และด้านราคา 70 คะแนน เป็นผลให้ รฟม.ต้องกลับไปใช้หลักเกณฑ์พิจารณาด้านราคา 100 คะแนนตามเดิม

 

 “จากนี้รฟม.จะเร่งดำเนินการเปิดรับข้อเสนอ และรฟม.ยังเตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวต่อศาลปกครองสูงสุด โดยระหว่างนี้จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ภายในวันที่ 8 พ.ย.2563 เพื่อพิจารณากระบวนการประกวดราคา โดยหาก รฟม.ดำเนินการเปิดรับซองข้อเสนอ ก็จะเปิดข้อเสนอในซองที่ 1 ด้านคุณสมบัติก่อน และอาจมีการชะลอเปิดซอง 2 ด้านเทคนิค เพื่อรอการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด ทั้งนี้อยู่ที่ดุลพินิจการพิจารณาของคณะกรรมการมาตรา36 ระหว่างนี้ เอกชนก็ต้องเตรียมตัวยื่นข้อเสนอ ตามกำหนดเบื้องต้นที่ รฟม.ประกาศไว้ วันที่ 9 พ.ย.2563”นายภคพงศ์ กล่าว

 

 นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติเห็นชอบอนุมัติ โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต (รถแทรมภูเก็ต) ทั้งนี้ รฟม.อยู่ระหว่างนำแผนรายละเอียดโครงการเสนอต่อกระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) โดยจะพิจารณาเพื่อบรรจุเป็นวาระคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP)เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติโครงการก่อสร้างต่อไป อย่างไรก็ตาม คาดว่า ครม.จะอนุมัติโครงการได้ประมาณเดือนตุลาคม 2564 สำหรับการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) นั้น ที่ผ่านมาสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ทำหลักใหญ่ไว้แล้ว แต่อาจจะต้องปรับบางจุดเท่านั้น เช่น จุดที่พบปัญหาที่ต้องใช้พื้นที่ของกรมทางหลวง (ทล.) อาจจะต้องมีการปรับแผน ส่วนการเปิดประมูลโครงการนั้น คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายหลังครม.อนุมัติ หรือช่วงต้นปี 2565