วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 17:49 น.

เศรษฐกิจ

ไทยแอร์เอเชีย ปรับกลยุทธ์ธุรกิจหลังวิกฤติCOVID

วันจันทร์ ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 19.03 น.
ไทยแอร์เอเชีย ปรับกลยุทธ์ธุรกิจหลังวิกฤติCOVID
 
       
นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่าจากสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ที่แพร่ระบาดสายการบินยอมรับว่าได้รับกระทบ จึงแอร์เอเชียจำเป็นต้องปรับตัวและมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยนำจุดแข็งที่มีอยู่มาพัฒนาให้เกิดธุรกิจใหม่ จึงเป็นที่มาของการพลิกโฉมครั้งใหญ่ ในการพัฒนาให้ airasia.com ให้เป็นแพลตฟอร์มที่มากกว่าการให้บริการจองตั๋วเครื่องบินราคาประหยัด ปัจจุบัน airasia.com ได้เปิดตัวบริการใหม่ๆ ในประเทศแล้วอย่างต่อเนื่อง เริ่มจาก "SNAP" ที่เป็นการผนวกรวมของ "ตั๋วเครื่องบินและโรงแรมที่พัก" ในราคาคุ้มค่า พร้อมโปรโมชั่นที่มีตลอดทั้งปี "Hotel" บริการจองเฉพาะโรงแรมที่พักในราคาประหยัด "FlyBeyond" ไม่ว่าจะบินไปไหนในโลกกับสายการบินอะไรก็จองตั๋วในราคาประหยัดได้ "Activity" กิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ
         
ทั้งนี้ สายการบินได้ตั้งเป้าหมายว่าในปี 64 และอย่างน้อยต่อไปอีก 3 ปี แอร์เอเชียจะเดินหน้ารุกในการพัฒนาแพลตฟอร์ม airasia.com เต็มที่ รวมทั้งธุรกิจด้านการขนส่ง โลจิสติกส์ โดยใช้จุดแข็งของเครือข่ายสายการบินในกลุ่มแอร์เอเชีย และเมื่อเริ่มเปิดให้บริการเส้นทางระหว่างประเทศได้ในอนาคต จะยิ่งเห็นการเติบโตด้านการขนส่งโลจิสติกส์และคาร์โก้ โดยเฉพาะการให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่แอร์เอเชียขยายเครือข่ายเพิ่มเข้าไปแล้วตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา
         
นอกจากนี้ สายการบินมีแผนที่จะขยายธุรกิจ ขนส่งสินค้าทางอากาศ (คาร์โก)จากที่ขยายฐานบินไปที่สนามบินสุวรรณภูมิ จึงอยู่ระหว่างการดำเนินการขออนุญาตทำการขนส่ง คาร์โกกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) โดยขอใช้เครื่องบินที่ขนส่งผู้โดยสาร มาถอดที่นั่งเพื่อขนส่งสินค้าได้ทั้งลำ ซึ่งปัจจุบันมีขนส่ง คาร์โกจากสุวรรณภูมิไปฮ่องกงสัปดาห์ละ 5 วัน และสิงคโปร์ เชนได ย่างกุ้ง ส่วนที่สนามบินดอนเมืองให้บริการส่งสินค้าไปยังมัลดีฟส์และโคลัมโบ