วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 01:25 น.

เศรษฐกิจ

MEA เตือนป้องกันภัยการใช้ไฟช่วงฤดูหนาว

วันศุกร์ ที่ 04 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 14.22 น.
MEA เตือนป้องกันภัยการใช้ไฟช่วงฤดูหนาว
 
MEA เตือน รู้ทันป้องกันภัยการใช้ไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาว
 
นายจุมภฎ หิมะเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA เปิดเผยว่า MEA ห่วงใยผู้ใช้ไฟฟ้าในช่วงฤดูหนาว จากประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ประเทศไทยได้เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา และล่าสุดได้พยากรณ์อากาศว่าความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิลดลง 2-4 องศา รวมถึงกรุงเทพปริมณฑลอุณหภูมิลดลง 2-3 องศา จึงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น รวมถึงให้ระมัดระวังการใช้ไฟฟ้าโดยเฉพาะเครื่องทำน้ำอุ่น อีกทั้งช่วงนี้อากาศแห้งและมีลมแรง หากอุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุด ไม่มีคุณภาพ และใช้งานไม่เหมาะสม อาจทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร นำไปสู่การเกิดอัคคีภัยได้
 
ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยและป้องกันการเกิดอัคคีภัย จึงขอเตือนประชาชนควรตรวจสอบและดูแลอุปกรณ์ไฟฟ้า สายไฟ และปลั๊กไฟให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ปลอดภัย หากพบว่าชำรุดต้องซ่อมแซมทันที ระมัดระวังการใช้ไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัยก่อนออกเดินทางควรปิดสวิตช์ไฟและถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งานออกทุกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นต้องติดตั้งระบบสายดินและเครื่องตัดไฟรั่วที่ได้มาตรฐานกับวงจรไฟฟ้าสำหรับเครื่องทำน้ำอุ่น สวิตช์และส่วนประกอบอื่น ๆ ต้องเป็นชนิดที่กันน้ำได้ เมื่อใช้งานเสร็จแล้วควรปิดเครื่องทุกครั้ง ไม่ควรปรับปุ่มความร้อนเกินความจำเป็นเพราะจะทำให้เครื่องทำน้ำอุ่นทำงานหนัก สิ้นเปลืองไฟฟ้า และควรศึกษาคู่มือและข้อปฏิบัติในการใช้ไฟฟ้าของอุปกรณ์ที่ท่านใช้งาน เพื่อให้การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และปลอดภัยของทุกคนในครอบครัว 
 
ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นสายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าของ MEA ชำรุด หรืออยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ MEA ได้ทุกเขต หรือที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 รวมถึงสามารถแจ้งผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA, Line : MEA Connect, Twitter : @mea_news หรือ แจ้งเหตุไฟฟ้าขัดข้องผ่าน MEA Smart Life ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนระบบ iOS และ Android ของ MEA ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ดาวน์โหลดฟรี คลิก https://onelink.to/measmartlife
 
#พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร
Energy for city life, Energize smart living