วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 11:08 น.

เศรษฐกิจ

กทท.แจ้งความคืบหน้าแหลมฉบังเฟส3

วันศุกร์ ที่ 04 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 20.47 น.
กทท.แจ้งความคืบหน้าแหลมฉบังเฟส3
 
         
รายงานข่าวจาก การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) แจ้งว่าได้เจรจาผลตอบแทนกับกลุ่ม GPC ประกอบด้วย บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (PTT TANK) บริษัท ไชน่า ฮาร์เบอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ซึ่งผลการเจรจาเป็นที่สุดแล้ว โดยเอกชนเสนอผลตอบแทนให้แก่รัฐอยู่ที่ 32,000ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติอยู่ที่ 32,225 ล้านบาท ทั้งนี้ ได้นำเสนอผลการเจรจาต่อคณะกรรมการ กทท. ได้รับทราบ
         
อย่างไรก็ตาม กทท. ได้เสนอผลการเจรจาต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ในผลตอบแทนภาครัฐ ประกอบกับข้อเท็จจริงจากต้นทุนการลงทุนที่เปลี่ยนแปลงไปจากที่ได้ทำการศึกษาไว้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามประกาศของ สกพอ. เรื่องการประกาศเชิญชวน วิธีการประกาศเชิญชวน วิธีการคัดเลือกของคณะกรรมการคัดเลือก หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน พ.ศ. 2560 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกได้ดำเนินการประกาศ กล่าวคือ “ในกรณีที่ไม่มีผู้ยื่นข้อเสนอที่เสนอผลประโยชน์ที่รัฐจะได้รับได้ถึงตามที่รัฐคาดหมาย ซึ่งระบุไว้ในหลักการของโครงการ หรือไม่มีผู้ยื่นข้อเสนอที่เสนอขอรับมาตรการสนับสนุนโครงการน้อยกว่าหรือเท่ากับที่รัฐคาดหมาย ซึ่งระบุไว้ในหลักการของโครงการให้คณะกรรมการคัดเลือกเจรจากับผู้ยื่นข้อเสนอ ซึ่งหากผลการเจรจาแล้วผลประโยชน์ตอบแทนภาครัฐที่จะได้รับไม่ถึงตามที่รัฐคาดหมาย ซึ่งระบุไว้ในหลักการของโครงการ ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการนำเสนอผลการเจรจาและจัดทำความเห็นเพื่อใช้ประกอบการนำเสนอผลการเจรจาดังกล่าวต่อคณะกรรมการนโยบายฯ เพื่อพิจารณาในวันที่ 18ธันวาคม 2563
         
“สกพอ. ได้รับทราบและได้มีการสอบทานข้อเท็จจริงดังกล่าว โดยให้ที่ปรึกษาของทาง สกพอ. คือ บริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส เอฟเอเอส จำกัด ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและทบทวนการศึกษาและวิเคราะห์โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ในส่วนท่าเทียบเรือ F ตามข้อเท็จจริงเรื่องมูลค่าการลงทุนของ กทท. และผลกระทบต่อประมาณการตู้สินค้าจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ร่วมกับ กทท. แล้ว พร้อมสรุป ผลการศึกษาเสนอต่อ กทท. ซึ่ง กทท. ได้นำเสนอคณะกรรมการ กทท. ได้รับทราบแล้ว”
         
สำหรับต้นทุนการลงทุนในส่วนท่าเทียบเรือ F ในส่วนที่ กทท. ลงทุนนั้น และผลกระทบของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 มีผลต่อปริมาณตู้สินค้าที่คาดการณ์ไว้ในอนาคตตามผลการศึกษา ซึ่งเป็นฐานในการคิดคำนวณผลประโยชน์ตอบแทนที่รัฐคาดหมาย หากมีต้นทุนที่เปลี่ยนแปลงไปจะทำให้มีผลกระทบต่อผลประโยชน์ตอบแทนที่รัฐคาดหมายเช่นกัน