วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:06 น.

เศรษฐกิจ

สนข.ร่วมถกแก้ปัญหาจราจรบนทางพิเศษ

วันพฤหัสบดี ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2564, 20.55 น.

สนข.ร่วมถกแก้ปัญหาจราจรบนทางพิเศษ

 

 

นายปัญญา ชูพานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบาย และแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน สำนักงานนโยบาย และแผนการขนส่งและจราจร ร่วมประชุม การแก้ไขปัญหาจราจรบนทางพิเศษผ่านระบบทางไกล VDO CONFERENCE โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุม โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย การทางพิเศษแห่งประเทศไทย กรมทางหลวง สำนักงานนโยบาย
และแผนการขนส่งและจราจร และสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม (กองยุทธศาสตร์และแผนงาน) เข้าร่วมประชุม ว่าการประชุมครั้งนี้ได้มีการพิจารณาผลการดำเนินงานของคณะทำงานแก้ไขปัญหาการจราจรบนทางพิเศษ และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ซึ่งได้พิจารณาประเด็น ประกอบด้วย

 

1. โครงการตามแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้แก่
     

  โครงการที่ 1 ทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง –วงแหวนรอบนอก (อยู่ระหว่างการก่อสร้าง)

  โครงการที่ 2 ทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 เชื่อมไปยังถนนวงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านตะวันออกและส่วนทดแทนตอน N1

   โครงการที่ 3 โครงการการแก้ไขปัญหาการจราจรตามแนวตะวันออก

  โครงการที่ 4 การศึกษาความเหมาะสมในการก่อสร้างอุโมงค์ถนนทางด่วนใต้ดินบริเวณพื้นที่บางนาเข้าสู่ใจกลางเมือง (อุโมงค์ทางลอดแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงบางนา-นราธิวาสราชนครินทร์)

 

2. การแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดหน้าด่าน โดยเพิ่มช่องเก็บเงินของระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ (ETC : Electronic Toll Collection System) และการพัฒนาระบบเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (ระบบ M-Flow)

 

3. การแก้ไขปัญหาโครงข่ายทางด่วนที่มีจุดตัด/จุดร่วมของกระแสจราจร โดยเสนอให้ทำการติดตั้งไฟสัญญาณบังคับบนทางสายรอง Automatic Ramp Metering

 

 นอกจากนี้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ได้เสนอแผนงานการศึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาจราจร บนโครงข่ายทางพิเศษในภาพรวม รวมถึงการศึกษาความเป็นไปได้ในการดำเนินการโครงการทางด่วนชั้นที่ 2 (Double Deck) และกรมทางหลวงได้นำเสนอ การนำระบบเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มี ไม้กั้น (M-Flow)