วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 08:07 น.

เศรษฐกิจ

รฟม.แจงค่าตั๋วรถไฟฟ้าสีส้ม 15-45บาท

วันจันทร์ ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2564, 11.44 น.
รฟม.แจงค่าตั๋วรถไฟฟ้าสีส้ม 15-45บาท
 
 
นายภคพงศ์  ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยขณะแถลงข่าวชี้แจงถึงประเด็นที่นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย วิจารณ์ว่า ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น  เมื่อเปิดให้บริการแล้ว ราคาก็จะแพงเช่นกัน ขณะที่เป็นช่วงที่มีการโต้ตอบเรื่องปัญหาการขยายสัมปทานและราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีเขียว ระหว่างกระทรวงคมนาคมและกรุงเทพมหานคร ที่กำกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว
 
อย่างไรก็ตาม สำหรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น คาดการณ์อัตราค่าโดยสาร ของสายสีส้มตะวันออก(ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) จะมีราคาที่ 15 – 45 บาท เป็นราคาที่มีที่มาที่ไป และจะเป็นราคาที่ รฟม.จะใช้เจรจากับเอกชนที่ชนะการประมูล ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกด้วย ส่วนราคาที่มีการกล่าวอ้างถึง ที่ค่าโดยสารเริ่มต้น 17 บาท และมีการคิดค่าโดยสารตามระยะทาง 3 – 4 บาทต่อสถานีโดยมีอัตราค่าโดยสารสูงสุด 62 บาทเมื่อผู้โดยสารเดินทางตั้งแต่ 12 สถานีขึ้นไป โดยอัตราดังกล่าว เป็นแค่อัตราที่ระบุในเอกสาร สำหรับคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนแบบ PPP อ้างอิง ณ วันที่ 1 มกราคม 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับเอกชนทุกราย ในการประเมินรายได้จากการลงทุน สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตามแผนจะเปิดให้บริการในช่วงปี 2567
 
“ค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีส้มที่ราคา 15 – 45 บาท นั้น เป็นราคาที่มีที่ไปที่มา โดยเป็นการคำนวณตามดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ CPI  Non-food มีการเทียบเคียงกับราคาค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงในปัจจุบัน มีการสำรวจความเห็นของผู้ใช้บริการ และเทียบเคียงกับระบบขนส่งสาธารณะอื่น โดยยืนยันว่าวิธีดังกล่าวนั้นซึ่งมีการใช้คำนวณค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในปัจจุบัน ซึ่งมีการคำนวณเพื่อปรับราคาค่าโดยสารทุก 2 ปีหากราคาดัชนีผู้บริโภคไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือปรับลดลงในบางปี ราคาค่าโดยสารก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลงซึ่งเกิดขึ้นแล้วในอดีต 7 – 8 ปีที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดราคาค่าโดยสารที่จะต้องพิจารณาเป็นโครงข่าย ระบบรถไฟฟ้าทั้งหมดโดยหากมีการกำหนดค่าโดยสารที่แพงเกินไปก็จะส่งผลกระทบ ทำให้ประชาชน เข้ามาใช้ระบบ”
 
นายภคพงค์กล่าว  สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม จากฐานข้อมูลของรฟม.ขณะนี้ หากเปิดให้บริการในปี 2567 ในส่วนของสายสีส้มตะวันออก จะมีผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 100,000 เที่ยว-คน /วัน และเมื่อมีการเปิดให้บริการครบทั้งเส้นรวมกับสายสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี  ซึ่งจะเปิดให้บริการในปี 2569 ก็จะมีผู้ใช้บริการประมาณ 400,000 เที่ยว-คน/วัน