วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 06:31 น.

เศรษฐกิจ

บริษัทลอตเตอรี่ออนไลน์ฯแจงถูก ปคบ.แจ้งดำเนินคดีขายสลากเกินราคา

วันอังคาร ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 21.58 น.

บริษัทลอตเตอรี่ออนไลน์ฯแจงหยิบถูก ปคบ.แจ้งดำเนินคดีขายสลากเกินราคา

บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด เจ้าของเว็บไซต์ กองสลาก.com ผู้ให้บริการจำหน่าย จัดเก็บ และขึ้นเงิน สลากกินแบ่งรัฐบาล (ลอตเตอรี่) จัดงานแถลงข่าวชี้แจงประเด็นจากกรณีที่มีเว็บไซต์ข่าวของทั้งทางภาครัฐและเอกชนได้นำเสนอข่าว บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ได้ถูกทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) แจ้งดำเนินคดี จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาตามที่กฏหมายได้กำหนดไว้ รวมถึงอีกหลากหลายประเด็น พร้อมนำสื่อมวลชนชมวิธีการสาธิตการซื้อลอตเตอรี่ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ กองสลาก.com ทุกขั้นตอน ณ บริษัทลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ชั้น 21 อาคารเอส เอส พีเทาเวอร์1

นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด กล่าวว่า ด้วยกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบอย่างมากต่อภาพลักษณ์บริษัทและความเขื่อมั่นกับผู้บริโภคและผู้ใช้บริการ โดยมีการหยิบยกประเด็นเรื่องสวมชื่อเปิดเว็บฯ ประเด็นเรื่องขายลอตเตอรี่เกินราคาใช้ช่องว่างของกฎหมายคิดค่าดำเนินการรวมถึงออกหมายจับ และล่อซื้อลอตเตอรี่ผ่านเว็บไซต์กองสลาก.com โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) เป็นต้น มาวิพากษ์วิจารณ์อย่างบิดเบือนข้อเท็จจริงให้สังคมเกิดความสับสน

บริษัทฯ จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นต่างๆ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายลอตเตอรี่ออนไลน์ผ่านเว็บไซต์กองสลาก.com เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันและเป็นประโยชน์ในการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้ซื้อลอตเตอรี่ทุกใบอย่างปลอดภัยด้วยระบบการซื้อขายนิรภัยที่มีประสิทธิภาพดังนี้

1.การสวมชื่อ เปิดเว็บฯกองสลาก.com

คุณพันธ์ธวัชชี้แจงว่า“การสวมชื่อ”คือ การแอบอ้างใช้รายการผู้อื่น หรือการสวมชื่อสวมตัวบุคคลอื่นแต่ในทางกฎหมายแล้ว ชื่อเว็บไซต์ กองสลาก.com บริษัทได้ดำเนินการจดทะเบียนการค้าของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าของกระทรงพาณิชย์ อย่างถูกต้องตามกฏหมาย และได้รับอนุญาตเรียบร้อยแล้ว และไม่ได้มีเจตนาทำให้ประชาชนสับสนหรือเกิดความเข้าใจผิด

การตั้งซื่อเว็บไซต์มาจากความคิดที่ว่า “ลูกค้าที่ต้องการซื้อลอตเตอรี่หรือหวยสักใบ เขาจะนึกถึงชื่ออะไรที่จดจำง่าย ผมจึงนึกถึงคำว่า กองสลาก ซึ่งตรงตัว จำง่าย และไม่ได้ตรงกับชื่อเว็บไซต์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และทางสำนักงานสลากฯ ก็ไม่ได้ใช้ชื่อกองสลาก อย่างเป็นทางการ  แต่เป็นเพียงคำที่ประชาชนทั่วไปใช้เรียกเท่านั้น บริษัทจึงใช้ซื่อเว็บไซต์ว่า กองสลาก.com(www.กองสลาก.com) ในการเปิดให้บริการจำหน่ายลอตเตอรี่ออนไลน์ และใช้ในการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ มาโดยตลอด”

อย่างไรก็ตาม บริษัท ได้มีการจัดทำข้อมูลประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางการสื่อสารในทุกช่องทางเรา ได้แก่ เว็บไซต์, เฟชบุ๊ค, ไลน์แอด, ยูทูบ เป็นต้น ว่าเว็บไซต์ กองสลาก.com(www.กองสลาก.com)เราเป็น บริษัทเอกชนผู้ให้บริการจำหน่าย,จัดเก็บ,ขึ้นเงิน สลากกินแบ่งรัฐบาล (ลอตเตอรี่)บนเว็บไซต์ของเราเท่านั้น ไม่ใช่เว็บไซต์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้นกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

ดังนั้น ผมขอยืนยันว่า เว็บไซต์ กองสลาก.com ไม่ได้ทำการ สวมชื่อหรือกระทำการที่ผิดต่อกฎหมายใดๆ ทั้งสิ้น นอกจากนี้ บริษัท จะทำการสื่อสารและจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ในวงกว้างมากขึ้น

2.ขายลอตเตอรี่เกินราคา จริงหรือไม่?มีการใช้ช่องว่างของกฎหมายคิดค่าดำเนินการหรือเปล่า?

คุณพันธ์ธวัชเผยว่าก่อนหน้านี้ตั้งแต่เปิดใช้บริการเว็บไซต์ กองสลาก.comตั้งแต่งวด วันที่30 ธันวาคม 2563 จนถึง วันที่ 11 มีนาคม 2564เราจำหน่ายลอตเตอรี่ฉบับละ 80 บาท คิดค่าบริการ 20 บาท รวมเป็นเงิน 100 บาท เป็นเรื่องจริง แต่ทั้งนี้เราไม่มีเจตนาเอาเปรียบผู้ซื้อหรือผู้บริโภคหรือละเมิดกฎหมายแต่อย่างใด

“ตอนแรกผมเข้าใจว่าค่าบริการ 20 บาท สามารถเก็บแยกส่วนออกจากราคาลอตเตอรี่ได้ สำหรับค่าใช้จ่ายในส่วนของการพัฒนาระบบและค่าดูแลเซิร์ฟเวอร์ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 4 ล้านบาท ไม่รวมค่าดูแลรักษารายเดือน ไม่รวมค่าจ้างโปรแกรมเมอร์ และค่าจัดเก็บอื่นๆ ที่เราต้องดูแลและอีกประเด็นหนึ่ง ส่วนที่เกินไป 20 บาท เราหักให้ตัวแทน ใครก็ตามไม่จำเป็นต้องมีเงินทุน เป็นใครก็ได้สามารถเป็นตัวแทนขายลอตเตอรี่ให้กับเราได้ แค่เอาลิงค์จากเราไปแล้วนำไปแปะแล้วมีลูกค้าซื้อลอตเตอรี่จะลิงค์นั้นไป ตัวแทนก็จะได้เงินเจ้าเราใบละ 10 บาททันที โดยไม่ต้องลงทุนหรือเสี่ยงอะไรเลย”

อย่างไรก็ตาม เราพร้อมทำตามข้อบังคับที่กฏหมายกำหนดทุกเรื่อง โดยไม่มีการใช้ช่องว่างของกฎหมายเพื่อเอื่อประโยชน์ต่อธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันเว็บไซต์ กองสลาก.com ได้ปรับราคาลอตเตอรี่เป็นจำหน่ายราคาใบละ 80 บาท และไม่มีการคิดค่าบริการหรือหักค่าธรรมเนียมใดๆทั้งสิ้น ตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2564 และยกเลิกระบบตัวแทนจำหน่าย เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564จนถึงปัจจุบัน

“ผมขอยืนยันว่า เว็บไซต์ กองสลาก.comจะจำหน่ายลอตเตอรี่ราคา 80 บาท จนกว่าเราจะหาลอตเตอรี่ในราคาต้นทุนต่ำกว่า 80 บาท ไม่ได้ ถ้าต้นทุนเราสูงกว่า 80 บาท เราจะปิดเว็บ เราจะไม่ยอมทำผิดกฎหมายให้ตัวผมไปถูกลงข่าวหน้า 1 อีก”

3.ปคบ.ออกหมายจับหลังการล่อซื้อจริงหรือไม่?

คุณพันธ์ธวัชชี้แจงว่า ไม่มีการออกหมายจับใดๆทั้งสิ้น เป็นแค่หมายเรียกและมีการล่อซื้อจริงโดยผมติดต่อขอเข้าพบเจ้าหน้าที่สืบสวนด้วยตัวเองสืบเนื่องจากได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ตำรวจของทาง ปคบ.ว่า เจ้าหน้าที่จากสำนักงานกินแบ่งรัฐบาล ได้มาติดต่อซื้อลอตเตอรี่ออนไลน์กับทางกองสลาก.comเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2564 ที่จะออกในงวดวันที่ 16 มีนาคม 2564 จำนวน 3 ใบโดยพบว่าเราจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านเว็บไซต์ กองสลาก.comโดยจำหน่ายฉบับละ 80 บาท คิดค่าบริการ 20 บาทรวมเป็นเงิน 100 บาท เกินกว่าราคาที่กฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจึงให้ทาง ปคบ.ดำเนินคดีข้อหาขายสลากเกินกว่าราคาที่กฎหมายกำหนด

จากนั้นตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2564 บริษัทได้ดำเนินการปรับเปลี่ยน ราคาจำหน่ายลอตเตอรี่ผ่านเว็บไซต์ กองสลาก.com เป็นราคาฉบับละ 80 บาท และไม่มีการบวกค่าธรรมเนียมใดๆ ทั้งสิ้น เป็นต้นมาจนถึงงวดปัจจุบันนี้

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดต่อมาอีกครั้ง เพื่อให้นำลอตเตอรี่ใบจริงจำนวน 3 ใบ ที่ทางเจ้าหน้าที่ล่อซื้อ ดังกล่าว ไปยืนยันว่า กองสลาก.com มีสลากใบจริงจำหน่าย(ไม่ได้ขายลอตเตอรี่วนซ้ำแน่นอน)โดยผมได้ติดต่อขอเข้าพบเจ้าหน้าที่สืบสวน ในวันที่ 2 เมษายน 2564 แต่ด้วยเหตุสุดวิสัย พบว่าตัวเองติดเชื้อโควิด และต้องเข้าการรับรักษาอย่างเร่งด่วน จึงได้แจ้งขอเลื่อนเข้าพบเป็นวันที่ 20 เมษายน 2564 พร้อมนำลอตเตอรี่ใบจริงไปแสดงกับเจ้าหน้าที่และจ่ายค่าเปรียบเทียบปรับ2 คดีโดยปรับในนามนิติบุคคล บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด จำนวนเงิน 2,000 บาท และปรับในฐานะประธานกรรมการ จำนวนเงิน 2,000 บาท รวมจำนวนเงินทั้งสิ้น 4,000 บาท ตามความผิดข้อหาขายสลากเกินราคาที่กฎหมายกำหนด เป็นที่เรียบร้อย และพ้นข้อกล่าวหาทั้งหมดแล้ว

4.ลอตเตอรี่ออนไลน์ 80 บาท ถูกกฎหมาย 100% ทำได้จริงหรือ?

คุณพันธ์ธวัช เปิดเผยว่าทำได้จริงผมได้มีการติดต่อไปกับคนที่ผมรู้จักหลายๆ คนซึ่งเรียกว่าลอดเตอรี่เสรี คือเป็นลอตเตอรี่ที่ประชาชนไปลงทะเบียน เพื่อขอซื้อจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ในราคาใบละ 70 บาท 40 สตางค์ ผมได้ติดต่อคนกลุ่มนี้ เพื่อขอซื้อเขาในราคาต้นทุน โดยปัจจุบัน ผมซื้อเขาในราคาไม่เกิน 78 บาท มีตั้งแต่ 76-78 บาท สมมติว่า ผมซื้อเขาที่ 78 บาท เขาก็จะได้กำไรประมาณ 8 บาท ซื้อจำนวน 500 ใบ เท่ากับ4,000บาท (2 งวด) รวมเป็นเงินเดือนละ 8,000 บาท จะเห็นได้ว่าเขาสามารถไปรับลอตเตอรี่ส่งให้ผมได้เงินเดือนละ 8,000 บาท แล้วยังสามารถไปทำอาชีพอื่นเสริมได้อีกด้วย

“นี่คือโมเดลธุรกิจที่ผมทำอยู่ นอกจากทำให้ผมจำหน่ายลอตเตอรี่ในราคา 80 บาทได้แล้วยังเป็นการช่วยเหลือผู้ค้ารายย่อยด้วยและเพื่อไม่ให้แบกรับต้นทุนกรณีขายสลากฯ ไม่หมด ผมมั่นใจว่าการขายสลากฯ ผ่านช่องทางออนไลน์นี้จะเป็นแนวทางที่น่าจะช่วยแก้ปัญหาสลากฯ เกินราคาได้”

5.ขึ้นเงินให้ ไม่มีค่าธรรมเนียม

คุณพันธ์ธวัช เปิดเผยว่า กองสลาก.com มีระบบการขึ้นเงินที่รวดเร็ว เมื่อผลรางวัลลอตเตอรี่ออก ทางเรามีระบบ AI ในการตรวจสอบผลรางวัลให้กับลูกค้ารวมถึงมีระบบแจ้งเตือนผ่าน sms และทางไลน์ ไปยังลูกค้าที่ถูกลอตเตอรี่ทันทีด้วย ลูกค้าสามารถแจ้งขึ้นรางวัลได้ทันที ที่ถูกรางวัล จากนั้นเราจะโอนเงินเข้าบัญชีให้ลูกค้าประมาณภายใน17.00น. หรือไม่เกิน 24 ชม.ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ที่ถูกรางวัลในแต่ละงวด ซึ่งที่เราทำแบบนี้เพราะเราพบว่ามีลอตเตอรี่ที่ไม่ได้ขึ้นเงินทิ้งไปปีละ 1,700,000 ใบ ซึ่งถือเป็นการช่วยลูกค้าส่วนหนึ่งเนื่องจากมีคนหลายคนที่เมื่อไม่ถูกรางวัลใหญ่ ที่ 1 หรือ 2 แล้วทิ้งเลย ดังนั้น เมื่อเราโอนเงินให้ลูกค้าหมด ผมก็จะนำลอตเตอรี่ถูกรางวัลไปขึ้นเงินที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นั่นหมายความว่าผมไม่ได้จ่ายเงินให้ลูกค้าเอง รัฐบาลเป็นคนจ่าย โดยผม (กองสลาก.com) เป็นผู้อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าโดยที่ผมไม่ได้หักภาษีหรือค่าธรรมเนียมของลูกค้าแม้แต่บาทเดียว ผมเป็นคนชำระให้ลูกค้าทั้งหมด

จากประเด็นที่กล่าวมา ผมเชื่อมั่นว่า กองสลาก.com จะดำเนินธุรกิจด้วยความจริงใจ โปร่งใส ถูกต้อง และตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ซึ่งเป็นนโยบายหลักของบริษัท ที่ดำเนินไปพร้อมกับความมุ่งมั่นในการคืนกำไร และมอบสิ่งดีๆ ให้สังคม โดย ลอตเตอรี่ 1 ใบที่ขายได้จะถูกหักเงิน 50 สตางค์ เพื่อบริจาคให้องค์กรการกุศลที่มีความต้องการ เพื่อส่งต่อโอกาส และความสุขต่อสังคมคุณพันธ์ธวัช กล่าวทิ้งท้าย