วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 12:11 น.

เศรษฐกิจ

เอ็กโก กรุ๊ป เปิด “หลักสูตรครูพลังงานออนไลน์” ฟรี

วันพฤหัสบดี ที่ 02 ธันวาคม พ.ศ. 2564, 15.21 น.
เอ็กโก กรุ๊ป เปิด “หลักสูตรครูพลังงานออนไลน์” ฟรี 
 
เอ็กโก กรุ๊ป เปิด “หลักสูตรครูพลังงานออนไลน์” ฟรี มุ่งเสริมทักษะการสอนตามหลักสูตรแกนกลาง สพฐ.
 
 
บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดหลักสูตรอบรมออนไลน์สำหรับครู “การจัดการเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ด้วย Digital Learning เพื่อพัฒนาห้องเรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้นิทรรศการเสมือนจริงศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม” แบบไม่มีค่าใช้จ่าย มุ่งสร้าง “ครูพลังงาน” ส่งเสริมครูอาจารย์ระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้มีทักษะในการสอนและสร้างการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น พร้อมเปิดรับสมัคร รุ่นที่ 1 จำนวน 100 คน ตั้งแต่วันนี้ – 14 ธันวาคม 2564 สมัครได้ที่แบบฟอร์มตามลิงก์นี้ https://forms.gle/FjPKB9qwtbr7mJucA หรือสแกน QR Code ที่แนบมา
 
 
นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป กล่าวว่า เอ็กโก กรุ๊ป ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจไฟฟ้า ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมในเยาวชน  ซึ่งเป็นวัยต้นทางที่จะเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชุมชนและประเทศ ตามความเชื่อที่ว่า “ต้นทางดีจะก่อกำเนิดผลลัพธ์ปลายทางที่ดี” และภายใต้แนวคิด “หยุดโรค ไม่หยุดเรียนรู้” ดังนั้น เอ็กโก กรุ๊ป จึงมุ่งมั่นหาแนวทางส่งเสริมการเรียนรู้รูปแบบใหม่แก่เยาวชนอย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำเทคโนโลยีและระบบออนไลน์มาสนับสนุนการเรียนรู้ โดยได้พัฒนาระบบการเยี่ยมชมเสมือนจริงของ “ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม” อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพลังงานและกระบวนการ   ผลิตไฟฟ้าที่ถูกต้อง ตลอดจนแหล่งเรียนรู้ของชุมชนและสิ่งแวดล้อมในอำเภอขนอม โดยเยาวชนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา
 
 
“นอกจากศูนย์เรียนรู้ฯ จะทำหน้าที่ถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เยาวชนโดยตรงแล้ว เอ็กโก กรุ๊ป ยังเล็งเห็นความสำคัญของการเพิ่มพูนความรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมให้แก่ครู เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อการเรียนรู้ของเยาวชนตามหลักสูตรแกนกลางของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  เอ็กโก กรุ๊ป จึงได้พัฒนาหลักสูตร “การจัดการเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ด้วย Digital Learning เพื่อพัฒนาห้องเรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้นิทรรศการเสมือนจริงศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม” เป็นสื่อกลางสำหรับอบรมครูออนไลน์ เพื่อพัฒนาครูให้มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านเนื้อหาที่ส่งเสริมการปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมในเยาวชน ที่สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาคุณภาพพลเมืองและการเรียนรู้ในรูปแบบ นิวนอมอล” นายเทพรัตน์กล่าว
 
 
สำหรับหลักสูตรการเรียนรู้นี้มีที่ปรึกษาทางวิชาการจาก สพฐ. ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ และผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมศึกษามาร่วมพัฒนาหลักสูตร โดยปัจจุบันหลักสูตรนี้ได้ผ่านการรับรองเป็นหลักสูตรพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสายการสอนเรียบร้อยแล้ว ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำหนด รวมทั้งสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 
 
 
“เอ็กโก กรุ๊ป หวังเป็นอย่างยิ่งว่าหลักสูตรการเรียนรู้ออนไลน์นี้จะส่งเสริมให้ครูอาจารย์มีทักษะในการสร้างการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาห้องเรียนในศตวรรษที่ 21 ซึ่งจะนำไปสู่การส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีความตระหนักและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้น ครูอาจารย์ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรครูพลังงานออนไลน์นี้ สามารถนำชั่วโมงการฝึกอบรมไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับวิทยฐานะต่อไป” นายเทพรัตน์ กล่าว
 
 
ทั้งนี้การอบรมใช้ระยะเวลา 20 ชั่วโมง โดยเนื้อหาแบ่งออกเป็น 4 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 นิทรรศการเสมือนจริงศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม และแนะนำการใช้สื่อในแต่ละโซนนิทรรศการในการนำไปใช้จัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เราผลิตไฟฟ้าได้อย่างไร นำเสนอความรู้เรื่องพลังงานไฟฟ้าและที่มาของโรงไฟฟ้าขนอม หน่วยที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 รักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมเป็นมากกว่าหน้าที่ นำเสนอความรู้และแนวทางการใช้พลังงานและทรัพยากรให้คุ้มค่าและยั่งยืน และหน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การจัดการเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ด้วย Digital Learning ในการพัฒนาห้องเรียนในทศวรรษที่ 21 นำเสนอความรู้ความเข้าใจและเสนอแนะแนวทางการนำความรู้และตัวอย่างการใช้สื่อ Digital Learning ของศูนย์เรียนรู้ฯ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนในห้องเรียน
 
 
ครูและอาจารย์ระดับประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย ตลอดจนผู้สนใจทั่วไป สามารถลงทะเบียนเข้าอบรมรุ่นที่ 1 ได้ตั้งแต่วันนี้ - 14 ธันวาคม 2564 ที่แบบฟอร์มตามลิงก์นี้ https://forms.gle/FjPKB9qwtbr7mJucA หรือสแกน QR Code ที่แนบมา โดยจะเริ่มอบรมวันที่ 20 ธันวาคม 2564 – 20 กุมภาพันธ์ 2565