วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 06:01 น.

เศรษฐกิจ

บ้านปู เน็กซ์’ ผนึก ‘เอสพี กรุ๊ป’ แกร่งโซลูชันพลังงานสะอาด

วันพฤหัสบดี ที่ 02 ธันวาคม พ.ศ. 2564, 15.43 น.
บ้านปู เน็กซ์’ ผนึก ‘เอสพี กรุ๊ป’ แกร่งโซลูชันพลังงานสะอาด
 
 
 ‘บ้านปู เน็กซ์’ ผนึก ‘เอสพี กรุ๊ป’ ผู้ให้บริการระบบโครงข่ายไฟฟ้าแห่งชาติสิงคโปร์ เสริมแกร่งโซลูชันพลังงานสะอาด รุกขยายตลาดเอเชียแปซิฟิก
 
 
 
“บ้านปู เน็กซ์” และ “เอสพี กรุ๊ป" ร่วมลงนามพัฒนาโซลูชันพลังงานสะอาดในภูมิภาคเอเชียแฟซิฟิก โดยมีนางสมฤดี ชัยมงคล Chief Executive Officer บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และบ้านปู เน็กซ์ และ นายสแตนลีย์ หวง Group Chief Executive Officer เอสพี กรุ๊ป เป็นผู้ลงนามในพิธี พร้อมด้วย นายเจมส์ รามา ปัทมินทรวิภาส Group Senior Vice President - Energy Technology นายสุวิทย์ พฤกษ์วัฒนานนท์ Senior Vice President - External Relations บ้านปู เน็กซ์ นายแบรนดอน เฉีย Managing Director, SEA & Australia, Sustainable Energy Solutions และนายจอห์น เฉิง Director, SEA & Australia, Sustainable Energy Solutions เอสพี กรุ๊ป ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธี
 
 
 ‘บ้านปู เน็กซ์’ บริษัทลูกของบ้านปูฯ ในฐานะผู้ให้บริการโซลูชันพลังงานฉลาดชั้นนำในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมีพอร์ตโฟลิโอธุรกิจพลังงานหมุนเวียน และระบบจัดเก็บพลังงานที่แข็งแกร่ง และครอบคลุมทั่วภูมิภาค อาทิ โซลาร์ฟาร์มในจีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย วินด์ฟาร์มในเวียดนาม ธุรกิจแบตเตอรี่ในสิงคโปร์ รวมถึงโปรเจกต์สมาร์ทซิตี้ในจังหวัดภูเก็ต และชลบุรี ร่วมลงนามความร่วมมือครั้งสำคัญกับ ‘เอสพี กรุ๊ป’ ผู้ให้บริการระบบสาธารณูปโภคด้านพลังงานแห่งชาติในสิงคโปร์ และเอเชียแปซิฟิก เดินหน้าพัฒนาโซลูชันพลังงานสะอาดเพื่อความยั่งยืน และโครงการสมาร์ทซิตี้ ในประเทศไทย และเอเชียแปซิฟิก
 
 
การจับมือเป็นพันธมิตรในครั้งนี้เป็นการผนึกความเชี่ยวชาญ และจุดแข็งด้านโซลูชันพลังงานสะอาดเพื่อความยั่งยืนของทั้งสองบริษัท เพื่อเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในภูมิภาค โดยทั้งสองบริษัทจะร่วมกันศึกษาโอกาสทางธุรกิจในการพัฒนาระบบบริหารจัดการพลังงานอย่างระบบผลิตความเย็นจากส่วนกลาง (District Cooling System) บริการแพลตฟอร์มการรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียนข้ามพรมแดน (Cross-Border Renewable Energy Certificates หรือ RECs) และโซลูชันพัฒนาเมืองอัจฉริยะ เพื่อต่อยอดการพัฒนาพลังงานฉลาดเพื่อความยั่งยืนในภูมิภาค คาดว่ามูลค่าตลาดพลังงานสะอาดทั่วโลกจะเติบโตสูงถึง 1,977.6 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2030 โดยเอเชียแปซิฟิกจะมีสัดส่วนตลาดที่สูงที่สุด ด้วยอัตราการเติบโตต่อปีสูงถึงร้อยละ 9.6* ซึ่งความร่วมมือระหว่างบ้านปู เน็กซ์ และเอสพี กรุ๊ป ในครั้งนี้ จะสามารถรองรับความต้องการด้านโซลูชันพลังงานสะอาดที่เพิ่มขึ้นได้ในอนาคต
 
 
นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด กล่าวว่า “บ้านปู เน็กซ์ ดำเนินงานภายใต้กลยุทธ์ Greener & Smarter ของกลุ่มบ้านปู ซึ่งมุ่งนำโซลูชันพลังงานฉลาด (Smart Energy Solutions) มาขับเคลื่อน 5 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน ธุรกิจแบตเตอรี่ ธุรกิจซื้อขายไฟฟ้า ธุรกิจอี-โมบิลิตี้ และธุรกิจพลังงานฉลาด เรามีพอร์ตโฟลิโอลูกค้าในหลากหลายธุรกิจ และครอบคลุมทุกอุตสาหกรรม บ้านปู เน็กซ์ และเอสพี กรุ๊ปมีวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกัน คือ มุ่งผลักดันการใช้พลังงานสะอาดเพื่อความยั่งยืนในวงกว้าง และนำโซลูชันด้านพลังงานสะอาดที่ผสานเทคโนโลยี ไปขับเคลื่อนธุรกิจ เศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ของผู้คนให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันหาโอกาสในการเสริมแกร่งธุรกิจ ตลอดจนขยายธุรกิจที่มีศักยภาพการเติบโตไปยังประเทศต่างๆ ในแถบเอเชียแปซิฟิก ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ District Cooling System บริการ Cross-border Renewable Energy Certificates Platform และโครงการพัฒนาสมาร์ทซิตี้ เป็นต้น ซึ่งความร่วมมือใน 3 ส่วนนี้มีวัตถุประสงค์ในการออกแบบ และพัฒนาระบบจัดการพลังงานสะอาดให้มีประสิทธิภาพ เพื่อผลลัพธ์ด้านการประหยัดพลังงานให้กับลูกค้าของทั้งสองบริษัท ช่วยให้ต้นทุนด้านพลังงานถูกลง ได้กำไรมากขึ้น และสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจให้กับลูกค้า เรามั่นใจว่า ความเชี่ยวชาญในเรื่องการออกแบบโซลูชันพลังงานสะอาด และดิจิทัลแพลตฟอร์มของบ้านปู เน็กซ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าอย่างตรงจุด และเครือข่ายธุรกิจของเอสพี กรุ๊ป ที่มีอยู่ทั่วทั้งภูมิภาคจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางธุรกิจของทั้งสององค์กรได้”
 
 
นายสแตนลีย์ หวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอสพี กรุ๊ป กล่าวว่า “เอสพี กรุ๊ป รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรกับบ้านปู เน็กซ์ เพื่อร่วมผลักดันการใช้งานพลังงานสะอาดในประเทศไทย และเอเชียแปซิฟิก โดยเราเชื่อว่า ความเชี่ยวชาญด้านโซลูชันพลังงานสะอาด และเทคโนโลยีพลังงานของทั้งสองบริษัทจะช่วยให้ภูมิภาคสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอน รวมถึงการนำโซลูชันประสิทธิภาพสูงไปใช้สนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืน และการเป็นส่วนหนึ่งเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดในภูมิภาค ถือเป็นหนึ่งในวิสัยทัศน์ส่งเสริมอนาคตของพลังงาน และสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้กับทุกคน”
 
 
เอสพี กรุ๊ป ได้เริ่มดำเนินการให้บริการระบบจัดการพลังงาน และระบบปรับอากาศภายในอาคารเพื่อลดค่าใช้จ่ายตั้งแต่ปี 2006 โดยเป็นผู้ออกแบบ สร้าง และให้บริการเครือข่ายระบบผลิตความเย็นจากส่วนกลางที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มาริน่า เบย์ ประเทศสิงคโปร์ และยังได้นำความเชี่ยวชาญ และนวัตกรรมเทคโนโลยี District Cooling System ไปติดตั้งให้กับโครงการราฟเฟิลส์ ซิตี้ เมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน โครงการขนาดใหญ่ซึ่งประกอบไปด้วยศูนย์การค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน และที่พักอาศัย รวมถึงเป็นผู้ริเริ่มแพลตฟอร์มการรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียนข้ามพรมแดนโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบการใช้พลังงานไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน การร่วมมือกับบ้านปู เน็กซ์ ซึ่งมีพอร์ตโฟลิโอธุรกิจพลังงานยั่งยืนที่หลากหลาย และโปรเจกต์พลังงานหมุนเวียน ระบบกักเก็บและบริหารจัดการพลังงาน โซลูชันพลังงานฉลาด รวมถึงสมาร์ทซิตี้ และสมาร์ทแคมปัส จะช่วยปูทางให้ทั้งสองบริษัทสามารถบรรลุเป้าหมายด้านพลังงานสะอาด รวมถึงเสริมศักยภาพทางธุรกิจได้ในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็น การเสริมระบบนิเวศทางธุรกิจ สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ขยายเครือข่ายทางธุรกิจ และขยายพอร์ตโฟลิโอในระดับภูมิภาคให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น
 
 
*ข้อมูลอ้างอิง Renewable Energy Market by Type (Hydroelectric Power, Wind Power, Bioenergy, Solar Energy, and Geothermal Energy) and End Use (Residential, Commercial, Industrial, and Others): Global Opportunity Analysis and Industry Forecast, 2021–2030, Allied Market Research
 
 
#BanpuNEXT #บ้านปูเน็กซ์ #โซลูชันพลังงานฉลาด #SPGroup #โซลูชันพลังงานสะอาดเพื่อความยั่งยืน