วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 05:49 น.

เศรษฐกิจ

ทช.ดำเนินสร้าง สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ แก้รถติด

วันจันทร์ ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2565, 13.56 น.

ทช.ดำเนินสร้าง สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ แก้รถติด
 

 

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า กรมทางหลวงชนบท เตรียมดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ถนนราชพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร เพิ่มประสิทธิภาพบนทางขนานถนนราชพฤกษ์ทั้งสองฝั่ง เป็นการสนับสนุนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของกระทรวงคมนาคม เชื่อมโยงโครงข่ายพื้นที่จากกรุงเทพฯ สู่จังหวัดนนทบุรีได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ จากอัตราการเจริญเติบโตของการใช้ที่ดินในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยามีการพัฒนาและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะถนนราชพฤกษ์ที่มีปริมาณการจราจรมากถึง 70,000 คันต่อวัน ทำให้ถนนราชพฤกษ์ไม่สามารถรองรับปริมาณการจราจรที่หนาแน่นในชั่วโมงเร่งด่วน ส่งผลให้ประสิทธิภาพของถนนราชพฤกษ์ลดลง เกิดปัญหา ด้านความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงบริเวณสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ที่ยังมีสภาพเป็นคอขวดมีการจราจรติดขัด เนื่องจากเขตทางไม่เพียงพอที่จะก่อสร้างทางขนานในรูปแบบทั่วไปได้ ทช.จึงต้องดำเนินการกำหนดรูปแบบสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ให้อยู่ในเขตทางเดิม ซึ่งจะสามารถลดปัญหาสภาพคอขวดและการจราจรในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

 

 สำหรับปัจจุบัน ทช.ได้เตรียมดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ถนนราชพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี มีลักษณะการก่อสร้างเป็นสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ขนาด 2 ช่องจราจร ต่อทิศทางบนทางขนานถนนราชพฤกษ์ ซึ่งโครงสร้างเสาและโครงสร้างส่วนบนจะเป็นโครงสร้างเหล็ก เพื่อให้งานก่อสร้างดำเนินไปอย่างรวดเร็วและมีผลกระทบกับการจราจรบนถนนราชพฤกษ์ให้น้อยที่สุด โดยมีจุดเริ่มต้นงานก่อสร้างประมาณ กม.ที่ 12+850 และไปสิ้นสุดงานก่อสร้างประมาณ กม.ที่ 15+100 สะพานฝั่งทิศตะวันออกยาวประมาณ 2.1 กิโลเมตร และสะพานฝั่งทิศตะวันตกยาวประมาณ 1.9 กิโลเมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 1,200 ล้านบาท เป็นงบผูกพัน 3 ปี (2565 – 2567) ขณะนี้โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างและคาดว่าจะสามารถเริ่มเข้าพื้นที่ดำเนินการก่อสร้างได้ในเดือนกรกฎาคม 2565 ต่อไป