วันจันทร์ ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2568 06:25 น.

เศรษฐกิจ

“มัลลิกา”สั่งชะลอโอนย้าย 3สนามบิน ทย. เผยทย.มีศักยภาพบริหาร รอรัฐบาลชุดใหม่ตัดสินใจ

วันศุกร์ ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2568, 18.04 น.

“มัลลิกา”สั่งชะลอโอนย้าย 3สนามบิน ทย. เผยทย.มีศักยภาพบริหาร รอรัฐบาลชุดใหม่ตัดสินใจ

     

นางสาวมัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ว่าขณะนี้ได้ให้ชะลอการโอนย้าย 3 สนามบิน ได้แก่ สนามบินกระบี่ สนามบินบุรีรัมย์ และสนามบินอุดรธานี ไปให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ก่อนเนื่องจากต้องการให้ กรมท่าอากาศยานบริหารต่อไปก่อน และเพื่อไม่ให้ผู้โดยต้องแบกรับค่าธรรมเนียมสนามบินที่สูงขึ้น และเพื่อรอให้ได้รัฐบาลหน้าเข้ามาพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากรัฐบาลชุดนี้มีเวลาระยะเวลา 4เดือน คาดว่าจะดำเนินการไม่ทัน

         

“มองว่าทย.ยังมีความสามารถดูแลสนามบินทั้ง 3 แห่งได้ รวมถึงสนามบินทั้ง 3แห่ง ได้รับใบอนุญาตเป็นสนามบินสาธารณะแล้ว และเป็นสนามบินที่สร้างรายได้ให้กับ ทย.ในอันดับต้นๆ ที่สามารถนำรายได้ไปเลี้ยงสนามบินเล็กอื่นๆ โดย ทย.เก็บค่าบริการผู้โดยสารขาออก (PSC) จากสนามบินทุกแห่งรวม 800-900 ล้านบาทต่อปี”นางสาวมัลลิกา กล่าว

     

 นอกจากนี้ ทย.มีแผนงานปรับปรุงอำนวยความสะดวกภายในสนามบิน ประกอบด้วย การให้บริการ การตรวจบัตรโดยสาร การออกตั๋วโดยสารอัตโนมัติ รวมถึงการตรวจสอบแบบ สแกนใบหน้า หรือระบบไบโอเมตริกซ์

 

โดนจะนำร่องที่สนามบินกระบี่ก่อน คาดว่าจะให้บริการได้ในปี 71 แต่ผู้โดยสารจะต้องจ่ายค่าบริการเพิ่มขึ้น โดยจะพิจารณาดำเนินการสนามบินที่มีการจราจรสูงเพื่อช่วยให้ขั้นตอนต่างๆ เร็วขึ้น แต่หากสนามบินใดปริมาณการจราจรไม่ได้สูงก็ชะลอไปก่อนเพราะจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้โดยสาร ซึ่งสนามบินกระบี่มีจำนวนผู้โดยสารราว 2-3 ล้านคน/ปี

       

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทย.ดำเนินการปรับปรุงไปแล้ว 7 แห่ง ได้แก่ สนามบินกระบี่ สนามบินสุราษฎร์ธานี สนามบินนครศรีธรรมราช สนามบินตรัง สนามบินอุบลราชธานี สนามบินขอนแก่น และ สนามบินพิษณุโลก ส่วนที่กำลังดำเนินการปรับปรุง คือ สนามบินอุดรธานี ซึ่งสนามบินที่ได้รับการปรับปรุงแล้วจะจัดเก็บค่า PSC ที่ 75 บาท/ราย ส่วนสนามบินเดิมยังคงเก็บค่า PSC ที่ 50 บาท/ราย ทั้งนี้ ในปีงบประมาณปี 69 ทย.ได้รับงบลงทุน 4,600 ล้านบาท ที่นำไปใช้ในการปรับปรุงสนามบิน การขยายรันเวย์

       

ด้านนายดนัย เรืองสอน  อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กล่าวว่า  ขณะนี้มีแผนการขยายรันเวย์สนามบินชุมพร จาก 2,100 เมตร ปรับเป็น 2,990 เมตร ใช้งบลงทุน 1,500 ล้านบาท ระยะเวลา 4 ปี ตั้งแต่ปี 68 คาดแล้วเสร็จในปี 71 ยังอยู่ในกระบวนการจัดทำรางานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ขณะที่สนามบินระนอง จะขยายรันเวย์จาก 2,000 เมตร เป็น 2,400 เมตร งบลงทุน 1,500 ล้านบาทเริ่มตั้งแต่ปี 68 คาดแล้วเสร็จในปี 70 ซึ่งได้ผ่าน EIA แล้ว รอการใช้ที่ดินซึ่งเป็นของเทศบาลท้องถิ่นอนุญาตการขยายรันเวย์ทั้ง 2 สนามบินเพื่อรองรับกับเครื่องบินที่ใหญ่ขึ้น จากที่รองรับเครื่องบินไบพัด ATR ให้สามารถนำเครื่องบิน A320 หรือ A321 มาทำการบินได้ ปัจจุบัน ทย.มีสนามบินภูมิภาคที่อยู่ภายใต้การบริหาร 28 แห่ง