วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 09:16 น.

เศรษฐกิจ

รถไฟไทย-จีนเซ็นสัญญาร่วมกันแล้ว

วันอังคาร ที่ 05 กันยายน พ.ศ. 2560, 19.15 น.

 

รถไฟไทย-จีนเซ็นสัญญาร่วมกันแล้ว

     

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย สัญญาการออกแบบโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและสารธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค กรุงเทพฯ-หนองคาย ช่วงกรุงเทพฯ – นครราชสีมา (โคราช) ระยะทาง 252.35 กิโลเมตร (กม.)

 

ระยะที่ 1 สัญญาที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา ระยะที่ 1 ร่างแผนปฏิบัติการความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ไทย-จีน (พ.ศ. 2560-2564) และ ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในกรอบเส้นทางเศรษฐกิจสายไหมและเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21  ว่า  หลังลงนามความร่วมมือแล้ว ทางจีนจะส่งแบบงานการก่อสร้างมาให้กับไทย โดยแบบแรกจะเป็นช่วงระยะทาง 3.5กิโลเมตร ซึ่งในส่วนของไทยอยู่ระหว่างการทำผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) ที่คาดว่าจะเสร็จประมาณเดือนกันยายน2560 -ตุลาคม2560นี้ รวมทั้งจะมีการส่งสถาปนิกของไทย เข้าอบรมกับจีนเป็นชุดแรกในวันที่ 22 กันยายนนี้ จากนั้นคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้าง ระยะที่1 กรุงเทพฯ- นครราชสีมา (โคราช) อย่างเร็วสุดเดือนตุลาคม  2560

     

 

“ส่วนการก่อสร้างระยะแรก จะมีการวางแผนออกแบบระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา -หนองคาย ควบคู่กันไปด้วย คาดเสร็จสมบูรณ์พร้อมใช้งานปี  2564- 2565 ซึ่งการก่อสร้างรถไฟเส้นทางจีน -เวียงจันทร์ ของสปป.ลาว  จะแล้วเสร็จ ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน จะนำไปสู่ความร่วมมือ วันเบล์ทวันโรด ที่เชื่อมโยงภูมิภาคเข้าด้วยกัน”นายอาคม กล่าว