วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 21:31 น.

การศึกษา

งานสงกรานต์วัดพุทธารามสวีเดนประชาสัมพันธ์งานสันติภาพโลก

วันอาทิตย์ ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2561, 11.36 น.

งานสงกรานต์วัดพุทธารามสวีเดนประชาสัมพันธ์งานสันติภาพโลก

 

เมื่อวันที่ 14เมษายน 2561 ที่วัดพุทธารามประเทศสวีเดน มีการจัดงานสงกรานต์ประจำปีโดยมีนายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ เอกอัครราชทูตประจำกรุงสตอกโฮล์ม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพระวิเทศปุญญาภรณ์ เจ้าอาวาส เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีพิธีทำบุญตามประเพณีไทย  จากนั้นมีการแสดงของยุวทูตวัฒนธรรมจากจังหวัดเชียงใหม่รวมทั้งการแสดงนาฏศิลป์ไทยของเยาวชนไทยและลูกครึ่งไทยในสวีเดน ซึ่งถือเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมไทย  โดยมีการประกวดเทพีสงกรานต์ด้วย ซึ่งผู้ที่ได้รางวัล Miss Songkran Popular ปีนี้เป็นลูกครึ่งไทยอเมริกันที่อาศัยอยู่ในประเทศสวีเดน ขณะที่ลูกครึ่งไทยสวีเดนได้รางวัล Miss Songkran 

 

 

ภายในงานมีการออกร้านขายอาหารและผลิตภัณฑ์จากไทย โดยมีชาวไทยและชาวสวีเดนมาร่วมงานเป็นจำนวนมากจนล้นออกมานอกอาคาร ทำให้บรรยากาศงานตลอดทั้งวันมีสีสรรสนุกสนานเป็นที่ประทับใจของผู้มาร่วมงานเป็นอย่างยิ่ง โดยในปีนี้ คณะกรรมการจัดการประชุมสันติภาพโลกประจำปี 2561 ที่กรุงสตอกโฮล์ม (World  Peace 2018 ) ได้มาร่วมงานด้วย พร้อมทั้งได้มอบเสื้อที่ระลึกตัวแรกที่มีตราสัญญลักษณ์การประชุมแก่เอกอัครราชทูตฯ เพื่อขอบคุณที่ให้การสนับสนุนการจัดประชุมสันติภาพโลกดังกล่าว

 


ในโอกาสนี้เอกอัครราชทูตฯได้ทำพิธีกราบขอขมาและสรงน้ำพระวิเทศปุญญาภรณ์ และกล่าวอำลาชาวไทยในสวีเดนเพื่อย้ายไปดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำ สปป ลาว ซึ่งการมาเป็นประธานงานทำบุญสงกรานต์ครั้งนี้เป็นการปฏิบัติภาระกิจสุดท้ายในประเทศสวีเดน โดยพระวิเทศปุญญาภรณ์ได้มอบพระบรมสารีริกธาตุจำลองภูเขาทองจากวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร ให้เอกอัคราชทูตฯเพื่อนำไปสักการะบูชาหลังจากนั้น ได้มีการร้องเพลงอำลาให้เอกอัครราชทูตฯ และภริยาด้วย

 

 

หน้าแรก » การศึกษา