วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 05:04 น.

การศึกษา

เหรียญหยดน้ำหลวงปู่ทิม หลวงปู่ทิมเนื้อทองคำ

วันพุธ ที่ 01 สิงหาคม พ.ศ. 2561, 18.29 น.

 
เหรียญหยดน้ำหลวงปู่ทิม หลวงปู่ทิม เนื้อทองคำ
จากรังของ นายกฯกิตติ "เจ้ากรมพระหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่"

 
เหรียญหยดน้ำหลวงปู่ทิม

 

 

คนโบราณจะคุ้นหูกันในชื่อ เหรียญรุ่นแจกทาน สร้างน้อยจำนวนเพียง ๕,๐๐๐ เหรียญ หลวงปู่ท่านได้แจกให้ลูกศิษย์ใกล้ชิด และผู้ที่มาเยี่ยมหลวงปู่..ตลอดจน พยาบาล และ แพทย์

 

ขณะหลวงปู่ท่านอาพาธอยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จ ณ ศรีราชา จึงเป็นที่มาอีกชื่อว่า เหรียญ รพ. ณ. ศรีราชา เหรียญนี้จัดว่าความสวยระดับแนวหน้าของประเทศไทย

 

สำหรับเหรียญสมเด็จ ณ ศรีราชา ไม่ว่าจะเป็นพิมพ์นั่งพาน หรือพิมพ์หยดน้ำ หลวงปู่ทิมได้ทำการปลุกเสกและอธิษฐานจิตให้ผู้ที่มีเหรียญนี้ จงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ มีอายุมั่นขวัญยืน และท่านยังอธิษฐานให้เหรียญนี้สามารถให้มีอำนาจพุทธคุณรักษาโรคกรรมเวร ถ้าโรคนี้ไม่เหลือบ่ากว่าแรงนัก

 

เหรียญรุ่นนี้จัดสร้างเป็น 2 พิมพ์ คือ พิมพ์นั่งพาน และ พิมพ์หยดน้ำ โดยหลวงปู่ทิมบอกว่า “เหรียญนั่งพาน” สำหรับผู้ชายใช้ และ “เหรียญหยดน้ำ” สำหรับผู้หญิงใช้

 

“เหรียญพิมพ์นั่งพาน” สร้างเป็น เนื้อทองคำ จำนวน ๒ เหรียญ ตอกโค้ด “ท” ไว้เหนือศีรษะหลวงปู่, เนื้อนวโลหะ สร้าง ๙ เหรียญ ตอกโค้ด “ท” ไว้ที่สังฆาฏิ,

 

เนื้อเงิน สร้าง ๒๐ เหรียญ ตอกโค้ด “ท” ไว้เหนือเข่าซ้ายของหลวงปู่ และเนื้อทองแดง สร้างจำนวน ๕,๐๐๐ เหรียญ ตอกโค้ด “ท” ข้างข้อศอกด้านซ้าย พิมพ์ด้านหลังยังแบ่งออกเป็น ๒ บล็อก คือ บล็อกหลังจิก กับ บล็อกธรรมดา

 

โดยบล็อกหลังจิกจะมีลักษณะเหมือนรอยเล็บจิกที่เหรียญ อันอาจเกิดจากการกระแทกตอนปั๊มเหรียญช่วงท้ายๆ และเป็นพิมพ์นิยม เพราะรอยจิกนี้ยากแก่การปลอม จึงดูเก๊แท้ได้ง่ายกว่า

 


ส่วน “เหรียญพิมพ์หยดน้ำ” สร้างเป็นเนื้อทองคำ จำนวน ๒ เหรียญ ตอกโค้ด “ท” ไว้เหนือศีรษะหลวงปู่, เนื้อนวโลหะ สร้าง ๙ เหรียญ ตอกโค้ด “ท” ที่ช่องกนกด้านซ้ายมือของเหรียญ, เนื้อเงิน สร้าง ๒๐ เหรียญ ตอกโค้ด “ท” ที่ช่องกนกด้านขวามือของเหรียญ และเนื้อทองแดง สร้างจำนวน ๕,๐๐๐ เหรียญ ตอกโค้ด “ท” ที่สังฆาฏิหลวงปู่

 

ลักษณะเหรียญสมเด็จ ณ ศรีราชา พิมพ์หยดน้ำ มีลักษณะเป็นรูปหยดน้ำ ด้านหน้าเป็นรูปหยดน้ำ มีรูปหลวงปู่ทิมครึ่งองค์หลับตาด้านบนศรีษะมีอักขระขอมว่า “อุ” ส่วนด้านข้างมีคำว่า “มะ” และ “อะ” มีหนังสืออยู่ใต้รูปหลวงปู่ทิมว่า “หลวงปู่ทิม อิสริโก”

 

เลข “96” บอกถึงอายุของท่าน ตามขอบเหรียญด้านใน มีอักขระขอมว่า “มะอะอุ ทุกขัง อนิจจัง อนัตตา พุทโธ” ส่วนด้านล่างมีอักษรไทยจารึกไว้ว่า “ศิษย์สร้างถวายบูชาคุณพระครูภาวนาภิรัต วัดละหารไร่ จ.ระยอง” ส่วนยันต์ข้างหลังก็เป็นยันต์เดียวกับที่ใช้อยู่ในเหรียญนั่งพาน

 

สำหรับภาพพระองค์ครู องค์นี้เป็น "เหรียญหยดน้ำหลวงปู่ทิม หลวงปู่ทิม เนื้อทองคำ" จำนวนการสร้าง ๒ เหรียญ ของ นาย กิตติ พจนานุภาพ นายกสมาคมจิตรางค์คนางค์อนุรักษ์พระเครื่องไทย ผู้สะสมพระเครื่องหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ที่ขึ้นชื่อว่ามากที่สุด เจ้าของฉายา "เจ้ากรมพระหลวงปู่ทิม วัดละหารไร่"

 

นายกฯ กิตติ บอกว่า พระเครื่องและวัตถุมงคลต่างๆ ของหลวงปู่ทิม แม้มีระยะเวลาการสร้างเพียง ๓๐ ปี เศษๆ แต่มีราคาค่าบูชากันในราคาหลักล้านก็ขึ้นไปแล้ว ไม่แต่เฉพาะพระกริ่งชินบัญชร,พระขุนแผนพรายกุมาร, เหรียญเจริญพรก็มีสนนราคาขึ้นไปสูงสุดๆ

 

แต่พระเครื่องหลวงปู่ทิมมีราคาไล่ๆ ตามกันไปอย่างเหลือเชื่อจนถือได้ว่าพระเครื่องต่างๆ ของหลวงปู่ทิมมีสนนราคาแพงและหายากที่สุด ในยุคนี้เป็นเรื่องยากที่จะหาพระแท้ๆ ของหลวงทิม สักองค์ ของเก๊มีทุกฝีมือ ที่เรียกว่าเก๊ฝีมือจัด คนที่เล่นพระที่ขึ้นชื่อว่าเซียน โดนมาแล้ว

 

ด้วยเหตุนี้จึงอยากแนะนำว่า "อย่าเล่นพระด้วยหู แต่จงเล่นพระด้วยตา ไม่รู้ต้องถามผู้รู้เพื่อให้รู้จริง ที่สำคัญ คือ อย่าเล่นพระด้วยความโลภ เพราะความโลภเราจะมองข้ามความจริงขององค์พระ สุดท้ายเราก็เสียเงินเพราะความโลภ"

 

สำหรับผู้ที่สนใจพระเครื่องสาย หลวงปู่ทิม อิสริโก และ สายอื่นๆ เข้าไปเยื่ยมชมข้อมูลได้ที่ https://www.facebook.com/ศูนย์พระเครื่องหลวงปู่ทิมอิสริโก…/…
 

หน้าแรก » การศึกษา