วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 15:42 น.

การศึกษา

เศรษฐีดูไบชมคำสอนพระุพุทธเจ้าส่งเสริมสันติภาพโลก

วันพฤหัสบดี ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2561, 17.21 น.

เศรษฐีดูไบชมคำสอนพระุพุทธเจ้าส่งเสริมสันติภาพโลก


เศรษฐีดูไบนักสะสมรถชมคำสอนพระุพุทธเจ้า ส่งเสริมให้มนุษย์มีความรัก หลีกเลี่ยงความรุนแรงและเสริมสร้างสันติภาพโลก นิมนต์พระไทยสนทนาธรรม 

 

วันที่ 13 ก.ย.2561 เฟซบุ๊กSunthorn Utaithumได้โพสต์ภาพและความว่า นายซูฮาอิล โมฮัมหมัด อัล ซารูนี บุตรชายนายโมฮัมหมัด อับดุล การีม อัล ซารูนี ประธานมูลนิธิอัลซารูนี  ประธานบริหารกลุ่มเอมิเรสต์ และนักสะสมรถชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ที่มีชื่อเสียงจากการเป็นผู้ที่ได้รับการบันทึกสถิติโลกจากกินเนสบุ๊ค ในฐานะผู้ที่มีรถสะสมมากที่สุดในโลกกว่าสองหมื่นคัน 2 ปีซ้อน คือในปี พ.ศ. 2545-2546 ได้นิมนต์พระภิกษุสงฆ์ไทยไปที่บ้านพักนครดูไบเพื่อสนทนาธรรม

 

นายอัลซารูนีได้ปฏิสันถารกับคณะสงฆ์จากศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ พร้อมกล่าวชื่นชมสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าว่า คำสอนของพระองค์มุ่งสอนให้มนุษย์หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง พระพุทธศาสนามีคุณูปการในการอุทิศตนเพื่อการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับมวลมนุษยชาติมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ซึ่งเขาตระหนักเป็นอย่างดีว่า พระพุทธศาสนาเป็นแรงผลักสำคัญในการส่งเสริมความรักและสันติภาพให้กับโลกใบนี้

 

คณะสงฆ์ได้ตอบคำถามต่อข้อซักถามถึงข้อสงสัยว่าทำไมพระสงฆ์จึงต้องสวมจีวรสีส้มและโกนหัวว่า ความจริงแล้วสีของจีวรที่พระสงฆ์สวมคือ “สีกรัก” โดยมีประวัติย้อนกลับไปตั้งแต่ครั้งพุทธกาลเมื่อ 2,600 ปีก่อน เนื่องจากเป็นสีที่หาได้ง่ายตามธรรมชาติในยุคนั้น มีการใช้สืบต่อกันมาจนกลายเป็นที่นิยม และแพร่หลายในหมู่ภิกษุสงฆ์ฝ่ายเถรวาททั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งแตกต่างจากภิกษุฝ่ายวัชรยานที่นิยมสีน้ำตาลแดงมากกว่า จีวรสีกรักเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเรียบง่าย และการไม่ยึดติดกับวัตถุนิยม ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกับที่ว่า ทำไมพระภิกษุถึงต้องโกนหัว เพราะไม่เช่นนั้น ในวันหนึ่งๆพระสงฆ์คงต้องเดินไปส่องกระจกวันละหลายครั้ง เพื่อไปหวีหรือจัดทรง หรือไม่ก็ยืนคิดว่าต่อไปจะตัดทรงอะไรดี เหล่านี้คือเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังว่าทำไมพระภิกษุจึงต้องโกนหัว

 

คณะสงฆ์ได้มอบของที่ระลึกให้กับนายอัลซารูนีอันเป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงความรักและการให้เกียรติ นายอัลซารูนีได้กล่าวขอบคุณคณะสงฆ์ที่รับอาราธนามายังบ้านพัก และมอบความรู้มากมายเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา และเขากล่าวย้ำว่า ความเรียบง่ายและความสำรวมของเหล่าพระภิกษุ สร้างความประทับใจให้กับเขาเป็นอย่างมาก

หน้าแรก » การศึกษา