วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 04:58 น.

การศึกษา

กรมศิลป์สัมมนาวิจัย วิจักขณ์ นำเสนอผลงานวิชาการ

วันอาทิตย์ ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 08.56 น.

กรมศิลป์สัมมนาวิจัย วิจักขณ์ นำเสนอผลงานวิชาการ

                 

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า กรมศิลปากรกำหนดจัดโครงการสัมมนาวิจัย วิจักขณ์ การนำเสนอผลงานวิชาการของกรมศิลปากร ประจำปี 2562  ระหว่างวันที่22 – 23  สิงหาคม 2562 ณ สำนักหอสมุดแห่งชาติ ท่าวาสุกรี กรุงเทพฯเพื่อเผยแพร่ผลงานการศึกษา ค้นคว้า วิจัยความรู้ที่เกี่ยวข้องกับมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติในด้านต่าง ๆ ของหน่วยงานในสังกัด ทั้งด้านพิพิธภัณฑ์ โบราณคดี โบราณสถาน ภาษา วรรณกรรม ประวัติศาสตร์ ขนบธรรมเนียม จารีตประเพณี หอสมุดแห่งชาติ หอจดหมายเหตุแห่งชาติ นาฏดุริยางศิลป์ สถาปัตยกรรม และศิลปกรรม โดยจัดการบรรยายและนำเสนอผลงานมากกว่า 40  เรื่อง อาทิ ธรรมเนียมโบราณราชประเพณี : พระราชทานศัสตราประจำเมืองในประวัติศาสตร์, แหล่งเตาเผาวัดนางเลิ้ง เตาเผาภาชนะพบใหม่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, ถ้ำเขาอีโม่ จิตรกรรมพบใหม่ แต่เก่าสุดในนครศรีธรรมราช, วัดโพธิ์ประทับช้าง : แรงบันดาลใจจากอยุธยาถึงพิจิตร, ถอดรหัสอวโลกิเตศวรเปล่งรัศมีที่พบในประเทศไทย,

การใช้เทคโนโลยีใหม่ในการสำรวจปราสาทหินพิมาย, การจัดสร้างพระที่นั่งราเชนทรยานน้อย, โหมโรงคืออะไร ? ในดนตรีไทยและดนตรีสากล, อิศปปกรณัม : วรรณกรรมแปลจากตะวันตกยุคแรกของไทย ซึ่งนอกจากจะเป็นการถ่ายทอดทักษะความรู้ให้กับนักวิชาการและประชาชนที่สนใจแล้ว ยังเป็นพื้นที่สำหรับแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการพัฒนาผลงานทางวิชาการด้านการอนุรักษ์ สืบทอด สร้างสรรค์ และเผยแพร่มรดกศิลปวัฒนธรรม ทั้งนี้ กรมศิลปากรหวังว่าองค์ความรู้จากการสัมมนาจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมได้

                

การสัมมนาวิจัย วิจักขณ์ เป็นโครงการที่กรมศิลปากรจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยการสนับสนุนให้นักวิชาการของกรมศิลปากรได้ศึกษา ค้นคว้า ทดลอง วิเคราะห์ วิจัย ทั้งวิทยาการใหม่ ๆ และวิทยาการที่ต่อเนื่องในเชิงลึก เพื่อนำไปพัฒนาการปฏิบัติงาน และเผยแพร่ความรู้ด้านมรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติให้แพร่กระจายสู่ทุกภาคส่วนของสังคม อันจะส่งผลให้เยาวชนรุ่นใหม่และประชาชนทั่วไปหันมาสนใจ ตระหนักในคุณค่าและเกิดความรู้สึกภาคภูมิใจในศิลปวัฒนธรรมไทยมากยิ่งขึ้น ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนออนไลน์เข้าร่วมการสัมมนาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และติดตามรายละเอียดได้ทาง www.vijaivijuk.wordpress.com หรือสอบถามเพิ่มเติม โทร. 0-2446-8038

หน้าแรก » การศึกษา