วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 12:58 น.

การศึกษา

นศ.มจธ.ชนะเลิศ แข่งขันบ้านประหยัดพลังงาน

วันพุธ ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 14.44 น.

นศ.มจธ.ชนะเลิศ แข่งขันบ้านประหยัดพลังงาน

 
 
ทีมนักศึกษาไทยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) คว้าชัย 4 รางวัล โดยได้รับรางวัลชนะเลิศ People’ s Choice Award และอีก 3 รางวัลจากการแข่งขันบ้านประหยัดพลังงานระดับโลก Solar Decathlon Europe 2019 (SDE19) ณ ประเทศฮังการี ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้มีทีมจากหลายประเทศ ประกอบด้วย ประเทศโรมาเนีย ฮังการี สเปน เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม ฝรั่งเศส และแอลจีเรีย เข้าร่วมการแข่งขัน ทีมไทยเป็นทีมเดียวในเอเชีย
 
นาย กสาน จันทร์โต นักศึกษาปริญญาเอกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และหัวหน้าทีมนักศึกษา กล่าวว่า การแข่งขันในครั้งนี้ทีม THE RESILIENT NEST มจธ. คว้าได้ถึง 4 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ People's Choice Awards  ที่ได้รับความนิยมจากการโหวตจากคนทั่วโลกมากที่สุด รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งด้าน Comfort Conditions ความสะดวกสบายสำหรับผู้อยู่อาศัย รางวัลรองชนะเลิศอันดับสองด้าน Neighbourhood Integration and Impact  ดีไซน์บ้านที่ผสมผสานกับบริบททางสังคม และรางวัลรองชนะเลิศอันดับสองด้าน Innovation and Viability ดีไซน์บ้านที่เน้นนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และใช้งานได้จริง การแข่งขันในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการนี้ ได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่ง จาก บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และพันธมิตรของมหาวิทยาลัย
 
 
 
THE RESILIENT NEST หรือ บ้านรังนก คือผลงานที่ทีมนักศึกษาไทยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีได้ร่วมกันคิดและออกแบบรวมระยะเวลากว่า 1 ปี 8 เดือน THE RESILIENT NEST มีจุดเด่นที่เป็นลักษณะแบบโมดูลาร์ยูนิต (Modular Unit) ฟังก์ชันที่สามารถปรับเปลี่ยนห้องภายในบ้านได้ตามสภาพแวดล้อมและภูมิอากาศของแต่ละประเทศ ผนังกั้นห้องใช้เทคนิคฝาปะกน (carved-wooden partition) ซึ่งเป็นฝาผนังของเรือนไทย ประกอบด้วยไม้หลายชิ้นนำมาประกอบกัน โดยภายในมีฉนวนกันความร้อนเพื่อช่วยรักษาอุณหภูมิภายในบ้าน ซึ่งดีไซน์ทุกห้องของบ้านสามารถยกเป็นโมดูลออกมาได้อย่างอิสระและใช้งานได้แบบ Stand alone
 
ทีมนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน ถึง 28 กรกฎาคม 2562 ณ ประเทศฮังการี รวมคณะอาจารย์และนักศึกษามจธ. ที่เข้าแข่งขันจำนวน 50 คน ผนึกกำลังนำเอาความรู้ความสามารถจากหลากหลายภาควิชา ได้แก่ วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมเคมี วิศวกรรมระบบควบคุม ครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี และสถาปัตยศาสตร์และการออกแบบ การแข่งขันยังสร้างองค์ความรู้เพื่อนำประสบการณ์นวัตกรรมที่ทันสมัยกลับมาเพื่อใช้พัฒนาประเทศในอนาคตต่อไป

หน้าแรก » การศึกษา