วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 09:24 น.

การศึกษา

มรภ.สงขลา ติวเทคนิคเขียนข้อเสนอเพื่อรับทุนวิจัย

วันพฤหัสบดี ที่ 01 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 15.23 น.

มรภ.สงขลา ติวเทคนิคเขียนข้อเสนอเพื่อรับทุนวิจัย

 

ผศ.ดร.นิวัติ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) กล่าวในพิธีเปิดการอบรมเทคนิคการเขียนข้อเสนอการวิจัยเพื่อรับทุนวิจัย ณ โรงแรมบีพี สมิหลา บีชฯ เมื่อเร็วๆ นี้ว่า สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาลเอื้อให้นักวิจัยในสังกัดภาครัฐและมหาวิทยาลัย ออกไปทำงานวิจัยร่วมกับเอกชนได้มากขึ้น โดยรัฐพยายามปลดล็อคข้อจำกัดที่มีอยู่ ทั้งตำแหน่งทางวิชาการและค่าตอบแทนที่จะได้รับ ทำให้มีนักวิจัยออกไปทำงานกับเอกชนบางส่วนแล้ว ในขณะที่ภาคเอกชนเริ่มมีความตื่นตัวและต้องการทำนวัตกรรมมากขึ้น มีการมองหานักวิจัยไทยที่มีศักยภาพสูงไปร่วมสร้างและพัฒนานวัตกรรมหรือผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์ทางเศรษฐกิจ พร้อมทั้งแก้ปัญหาสังคมในด้านต่างๆ จะได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนข้อเสนอการวิจัย ที่สอดคล้องตามประเด็นที่สำคัญตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ  และได้ข้อเสนอการวิจัยในลักษณะแผนบูรณาการวิจัยและนวัตกรรม ที่สามารถยื่นเสนอขอรับทุนวิจัยประเภทแผนงานวิจัยมุ่งเป้าหรือแผนงานวิจัย spearhead ที่ตอบโจทย์วิจัยตามแผนยุทศาสตร์การพัฒนาประเทศได้

 

อาจารย์พุฒิธร ตุกเตียน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มรภ.สงขลา กล่าว ปัจจุบันการใช้งานวิจัยเพื่อสร้างสรรค์องค์ความรู้สู่การใช้ประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศมีความสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้น สถาบันวิจัยและพัฒนา ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการวิจัยของมหาวิทยาลัย โดยส่งเสริม สนับสนุน พัฒนานักวิจัยทุกด้านให้สามารถทำงานอย่างเต็มที่ ตอบสนองนโยบายของมหาวิทยาลัยและทิศทางการวิจัยตามแผนยุทธศาสตร์การวิจัยของประเทศ โดยตอบโจทย์สร้างนวัตกรรมการวิจัยด้านเศรษฐกิจ สังคม และองค์ความรู้ความเป็นเลิศทางวิชาการ บูรณาการกับการจัดการเรียนการสอนและบริการวิชาการ เพื่อพัฒนาชุมชน ท้องถิ่นและสังคม มุ่งเน้นการวิจัยแบบมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นเป็นสำคัญ 

 

อาจารย์พุฒิธร กล่าวอีกว่า สถาบันวิจัยและพัฒนา มรภ.สงขลา เห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดอบรมในครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการอบรมซึ่งเป็นคณาจารย์ นักวิจัย บุคลากรจาก มรภ.สงขลา มรภ.นครศรีธรรมราช มรภ.ภูเก็ต มรภ.ยะลา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี รวม 85 คน มีความรู้ความเข้าใจในการเขียนข้อเสนอวิจัยที่สอดคล้องตามประเด็นที่สำคัญตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ รวมทั้งเพื่อให้สามารถจัดทำข้อเสนอการวิจัย concept proposal ที่สามารถยื่นเสนอขอรับทุนวิจัยประเภทแผนงานวิจัยมุ่งเป้า หรือแผนงานวิจัย spearhead ที่ตอบสนองโจทย์วิจัยตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ให้ความรู้ คำแนะนำ และเทคนิคในการเขียนข้อเสนอการวิจัย

หน้าแรก » การศึกษา