วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 23:48 น.

การศึกษา

มหิดล เปิดโครงการพันธกิจสัมพันธ์ Eco Town กับชุมชน

วันพุธ ที่ 07 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 16.14 น.

มหิดล เปิดโครงการพันธกิจสัมพันธ์  Eco  Town  กับชุมชน

 

มหาวิทยาลัยมหิดลได้สานต่อโครงการพันธกิจสัมพันธ์ Eco Town มหิดลกับชุมชน  โดยได้รับเกียรติจาก ร้อยตรีพงศธร  ศิริสาคร  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม  กล่าวเปิดในโครงการพันธกิจสัมพันธ์ Eco  Town   มหิดลกับชุมชน กิจกรรมส่งเสริมการจัดตั้งโครงการธนาคารขยะรีไซเคิลในโรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยาและโรงเรียนนวมินราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล กรุงเทพมหานคร  โดยมีนายวิวัฒน์  ชูศรีจันทร์  ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา  กล่าวต้อนรับ  และรองศาสตราจารย์ ดร.กิติกร  จามรดุสิต  รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน  มหาวิทยาลัยมหิดล   กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการพันธกิจสัมพันธ์  Eco Town มหิดลกับชุมชน  หลังจากนั้นเป็นการมอบป้ายโครงการฯ ให้กับทั้ง 2 โรงเรียน  ณ หอประชุมพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา

สำหรับโครงการพันธกิจสัมพันธ์  Eco   Town มหิดลกับชุมชน กิจกรรมส่งเสริมการจัดตั้งโครงการธนาคารขยะรีไซเคิลในโรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยาและโรงเรียนนวมินราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล กรุงเทพมหานคร  นั้นเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องของการคัดแยกขยะและการจัดทำโครงการธนาคารขยะรีไซเคิลสู่โรงเรียนมัธยม ต้นแบบ รวมทั้งเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับชุมชนและโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายและเกิดเครือข่าย การทำงานด้านพันธกิจสัมพันธ์ระหว่างมหาวิทยาลัยมหิดลกับชุมชน และสอดคล้องตามแนวนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย

รศ. ดร.กิติกร  จามรดุสิต  รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน  มหาวิทยาลัยมหิดล    กล่าวว่ามหาวิทยาลัยมหิดลมีนโยบายส่งเสริมการสร้างมหาวิทยาลัยเชิงนิเวศน์ (Eco University) โดยมีเป้าหมายชัดเจนของการสร้างให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) ทั้งภายในมหาวิทยาลัยและชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัย ได้มีการดำเนินโครงการด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ  ภายในมหาวิทยาลัยเพื่อสนับสนุนนโยบาย อาทิ โครงการผักปลอดสารพิษ โครงการจัดทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพ โครงการจักรยานสาธารณะ โครงการธนาคารขยะรีไซเคิล เป็น ดังนั้น มหาวิทยาลัยมหิดลจึงได้จัดทำโครงการ Eco Town มหิดลกับชุมชน  เพื่อนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการดำเนินโครงการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมภายในมหาวิทยาลัยมาถ่ายทอดเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชน 

โดยในเบื้องต้นได้นำโครงการธนาคารขยะรีไซเคิล  ซึ่งมีจุดเด่นในการนำซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์เข้ามาจัดเก็บข้อมูลสมาชิก ข้อมูลปริมาณขยะและข้อมูลการฝากถอนเงินของสมาชิก ทำให้เกิดการบริหารจัดการฐานข้อมูลการคัดแยกขยะที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ สามารถลดปัญหาสิ่งแวดล้อมได้มาขยายเครือข่ายเพื่อเป็นประโยชน์ต่อโรงเรียนและชุมชน  โดยเริ่มโครงการตั้งแต่ในปี 2559 ได้ส่งเสริมการจัดตั้งโครงการให้กับโรงเรียนต้นแบบในระดับปฐมศึกษา ได้แก่ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล จังหวัดนครปฐม ในปี 2560 ได้ขยายเครือข่ายโครงการต่อไปยังโรงเรียนวัดมะเกลือ,โรงเรียนวัดสุวรรณาราม,โรงเรียนวัดทรงคะนอง จังหวัดนครปฐม และในปี 2561 มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มีข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมีคอล จำกัด (มหาชน) โดยให้การสนับสนุนในการขยายเครือข่ายโครงการธนาคารขยะรีไซเคิล จำนวน 12 โรงเรียนในจังหวัดระยอง  พร้อมกับการส่งเสริมการจัดตั้งโครงการธนาคารขยะรีไซเคิลให้กับโรงเรียนต้นแบบในระดับมัธยมศึกษาได้แก่  โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม และโรงเรียนมัธยมปุรณาวาส เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ   และในปี 2562 นี้มหาวิทยาลัยได้สานต่อแนวนโยบาย และขยายเครือข่ายโครงการธนาคารขยะรีไซเคิล   อีกจำนวน 2 โรงเรียน  ได้แก่  โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา   และโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ  สตรีวิทยา พุทธมณฑล

หน้าแรก » การศึกษา